Sự kiện nhằm vinh danh những DN hoạt động hiệu quả, có lợi nhuận tốt, có vị thế trong ngành và đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của toàn ngành. Đáng chú ý, trong Top 10 Bảng xếp hạng Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2023, các ngân hàng giữ vị trí áp đảo!

Bài 2: VPBank khẳng định vị thế trên thị trường

Về đích năm 2023, NH TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) ghi nhận các bước tiến lớn trong hoạt động mở rộng tệp khách hàng và tăng trưởng quy mô. VPBank tập trung nguồn lực củng cố hệ thống, tạo đà cho phát triển bền vững năm 2024 và các năm tiếp theo.

Xướng tên vị trí số 1 cho 10 hoạt động thẻ 2023

Sự kiện VPBank được Mastercard và Visa (2 công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới) xướng tên ở vị trí số 1 cho 10 hoạt động thẻ năm 2023 - thêm 1 lần khẳng định vị thế VPBank, luôn đứng đầu về việc cung cấp cho khách hàng các giải pháp tối ưu trong thanh toán và luôn được khách hàng ưu tiên lựa chọn trong các chi tiêu trên thẻ của mình.

VPBank cũng là một trong số ít NH “bội thu”, rinh về 10 giải thưởng danh giá của Mastercard và Visa trong năm 2023.

Visa gọi tên VPBank ở 4 hạng mục giải thưởng uy tín: NH dẫn đầu về tăng trưởng ấn tượng doanh số giao dịch thẻ 2023; dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng số lượng thẻ kích hoạt xuyên biên giới 2023; dẫn đầu về doanh số thanh toán tại đơn vị chấp nhận thẻ năm 2023; dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng doanh số thẻ đồng thương hiệu năm 2023.

Để củng cố ngôi vị, VPBank đã luôn lấy khách hàng làm trọng tâm, nỗ lực cải tiến, đa dạng hóa giải pháp thanh toán, tích hợp công nghệ, tối ưu bảo mật, cũng như tăng cường ưu đãi gia tăng giá trị lợi ích tài chính cho khách hàng.

Đối với phân khúc khách hàng cao cấp, thẻ Mastercard World và World Lady đem lại cho khách hàng những trải nghiệm xứng tầm đẳng cấp quốc tế, các ưu đãi độc quyền và lợi ích vượt trội khi mua sắm và ăn uống.

Với phân khúc Millennials, VPBank sở hữu rất nhiều dòng thẻ gây tiếng vang trên thị trường:

Thẻ tín dụng StepUp với số lượng thiết kế đa dạng và tính năng hoàn tiền 15% dành cho chi tiêu trực tuyến; thẻ đồng thương hiệu VPBank Shopee - một lựa chọn thông minh cho nhóm khách hàng thích mua sắm online khi cung cấp trọn mã miễn phí vận chuyển quanh năm và ưu đãi hoàn tiền 10% tại Shopee cho khách hàng; thẻ Lady Mastercard nổi bật với bộ sưu tập 12 mẫu thẻ theo 3 chủ đề khác nhau, đồng thời mang đến tính năng hoàn tiền lên đến 15% dành cho các nhóm ngành thiết yếu giáo dục, bảo hiểm, y tế, chăm sóc sắc đẹp, siêu thị..., giúp phái đẹp thoải mái thể hiện cá tính trong từng nhịp chạm thẻ.

Đối với tệp khách hàng gen Z, thẻ VPBank JCB Z được xây dựng với ưu đãi hoàn tiền 10%, tại các nhóm ngành gắn với hành vi tiêu dùng của giới trẻ như ăn uống, giải trí, fitness, di chuyển…

Ngân hàng dẫn đầu xu thế về thanh toán Tap & Pay

Những năm gần đây, thanh toán không tiếp xúc, đặc biệt là thanh toán “một chạm” - đã trở thành xu hướng nhờ sự tiện lợi, an toàn, nhanh chóng. Nắm bắt xu thế đó, VPBank đã nỗ lực số hóa - mang lại trải nghiệm thanh toán hiện đại, an toàn và thuận tiện cho người dùng.

Có thể nói, VPBank trở thành NH đầu tiên tại Việt Nam, cung cấp toàn diện và trọn bộ giải pháp thanh toán Tap & Pay: VP Pay, Apple Pay, Samsung Pay, Google Pay và Garmin Pay.

Với giải pháp thanh toán Tap & Pay của VPBank, khách hàng có thể rút ngắn thời gian giao dịch và tiện lợi khi không phải mang theo tiền mặt hay thẻ vật lý. Chỉ cần “chạm” điện thoại hay đồng hồ thông minh, máy tính bảng lên thiết bị hỗ trợ, giao dịch sẽ nhanh chóng được thanh toán chỉ trong vài giây, loại bỏ nhu cầu tiếp xúc trực tiếp hoặc nhập mã PIN.

Đặc biệt, Tap & Pay giúp bảo mật tối đa thông tin và dữ liệu của khách hàng. Số thẻ khi thanh toán bằng phương thức Tap & Pay sẽ không bao giờ được chia sẻ với người bán và được mã hóa trên thiết bị khách hàng để đảm bảo tính an toàn.

VPBank đang triển khai nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng thanh toán qua Tap & Pay: Hoàn tiền 50.000 cho chi tiêu đầu tiên bằng thẻ VPBank qua Apple Pay; hoàn đến 100.000đ khi thanh toán qua Samsung Pay bằng thẻ tín dụng VPBank tại Co.opMart, 7-Eleven, Fahasa...; hoàn 50% giá trị giao dịch (tối đa 100.000 đồng) khi thanh toán bằng thẻ tín dụng VPBank qua Garmin Pay.

“VPBank sẽ tiếp tục mở rộng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới ứng dụng công nghệ hiện đại, đem lại sự tiện lợi và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Thông qua đó, VPBank góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và phổ cập tài chính toàn diện, hướng đến mục tiêu xã hội không tiền mặt”, đại diện VPBank nhấn mạnh.

Tăng trưởng quy mô ổn định, mở rộng tệp khách hàng

Trong bối cảnh cầu tiêu dùng trong nước phục hồi yếu, sản xuất, kinh doanh đình trệ và thị trường bất động sản ảm đạm, quy mô huy động và tín dụng của VPBank vẫn tăng trưởng ổn định, trong đó, huy động vốn ngoại và CASA từ bán lẻ là điểm nhấn trong năm. 

Tiếp sức doanh nghiệp

Tiền gửi không kỳ hạn (CASA) trở thành điểm sáng trong hoạt động huy động của VPBank với đà tăng trưởng tích cực 33% so cuối năm 2022, giúp nâng tỷ lệ CASA trong cơ cấu huy động lên 17,6%. Điểm sáng CASA cho thấy hiệu quả của các chương trình hành động và giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tiền gửi của VPBank, thông qua các giải pháp thanh toán và dịch vụ tài khoản vượt trội, đáp ứng đúng và trúng nhu cầu của khách hàng. 

Bên cạnh huy động trong nước, năm 2023, VPBank đã chủ động đa dạng hóa cơ cấu nguồn vốn dài hạn quốc tế nhằm tối ưu chi phí vốn và củng cố bảng cân đối. VPBank, theo đó, đã thành công ký Cam kết khoản vay song phương trị giá 300 triệu USD (tương đương 7.200 tỷ đồng), kỳ hạn 7 năm, với Tập đoàn Tài chính phát triển quốc tế Hoa Kỳ (DFC), để thúc đầy tín dụng xanh tại Việt Nam. 

Tăng trưởng tín dụng tại NH mẹ, năm 2023, đạt hơn 527 nghìn tỷ đồng, tăng 31,8% so 2022, tiếp vốn cho đa dạng các phân khúc và ngành nghề trong nền kinh tế. Trong đó, dư nợ tín dụng ở phân khúc chiến lược khách hàng cá nhân đạt hơn 245 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 25% so cuối năm 2022, với động lực sản phẩm cho vay kinh doanh và thẻ tín dụng. Cho vay trong phân khúc chiến lược khác là SME cũng ghi nhận mức tăng 7,3% so 2022, mặc dù lực hấp thụ vốn của khu vực sản xuất, kinh doanh trong năm vẫn còn chậm. 

Các tỷ lệ an toàn thanh khoản của NH mẹ như cho vay trên huy động (LDR) đạt 79,6%, tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn đạt 25,3%, đều ở mức tốt hơn so quy định của NHNN. 

Nhờ chiến lược phủ phân khúc và đẩy mạnh số hóa xuyên suốt, quy mô khách hàng của toàn hệ sinh thái VPBank, tính tới cuối năm 2023, đã vươn tới hơn 30 triệu người. Riêng trong phân khúc khách hàng cá nhân, VPBank đã ghi nhận 4 triệu khách hàng, tăng thêm so cuối năm 2022. 

Một trong những dấu ấn nổi bật của VPBank trong năm 2023 đó là sự kiện phát hành riêng lẻ 15% cổ phần cho Tập đoàn SMBC (Nhật Bản) với tổng giá trị đạt 1,5 tỷ USD, giúp nâng tổng vốn chủ sở hữu hợp nhất của NH lên gần 140 nghìn tỷ đồng, tại thời điểm cuối năm 2023, tăng 35% so 2022. 

Trong năm 2023, VPBank đã thực hiện cam kết chi trả hơn 8.000 tỷ đồng cổ tức tiền mặt cho các cổ đông, đáp ứng kỳ vọng và mong mỏi của nhiều cổ đông đối với kế hoạch phân chia lợi nhuận hàng năm của NH.  

NH bước đầu được các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế ghi nhận các nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Đẩy mạnh số hóa quy trình cấp vốn, tăng lợi ích cho SME

Là NH tiên phong về chuyển đổi số, VPBank đã quyết liệt số hóa toàn diện tạo ra nhiều sản phẩm tài chính ưu việt với công nghệ tiên tiến nhất, mang đến giá trị thịnh vượng cho doanh nghiệp.

Đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp

VPBank tiếp tục củng cố vị thế là nhà băng hàng đầu khi tạo ra hệ sinh thái tài chính số khép kín, mang đến cho khách hàng doanh nghiệp hành trình trải nghiệm số hóa hoàn toàn từ khâu phê duyệt, giải ngân và sau giải ngân.

Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, mức tiêu thụ hàng hóa yếu, doanh thu sụt giảm, nhu cầu vốn lưu động càng trở nên cấp thiết với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Việc phê duyệt hồ sơ nhanh chóng, cấp vốn kịp thời - sẽ là đòn bẩy để các doanh nghiệp bứt tốc, lấy lại đà tăng trưởng phục hồi. Chuỗi sản phẩm tài chính như Thấu chi online, Micro Plus online, Tái cấp online, Race app của VPBank… là giải pháp tài chính thông minh, giúp các SME tháo gỡ khó khăn về dòng vốn lưu động, mua sắm thêm nhiều tài sản giá trị phục vụ nhu cầu phát triển kinh doanh.

VPBank cũng dành đặc quyền tín dụng cho những doanh nghiệp có tài sản đảm bảo qua dịch vụ Micro Plus Online. Với dịch vụ này, khách hàng được cấp hạn mức lên tới 10 tỷ đồng với thủ tục hồ sơ trực tuyến. Hiện tại, VPBank đang là NH duy nhất trên thị trường, cung cấp sản phẩm vay thế chấp online. Đặc biệt, NH chấp thuận cho doanh nghiệp thế chấp đa dạng: giấy tờ có giá do VPBank phát hành, bất động sản, các phương tiện vận tải bao gồm xe đầu kéo, sơ mi rơ mooc…

VPBank còn triển khai dịch vụ Tái cấp online hỗ trợ khách hàng đã có hạn mức tín dụng tại VPBank. Theo đó, khi hiệu lực hạn mức hết hạn, hệ thống VPBank sẽ tự động sàng lọc sơ bộ và gửi thông báo cấp lại hạn mức. Nếu khách hàng có nhu cầu, chỉ cần đăng nhập vào hệ thống SME Connect đề nghị tái cấp, hồ sơ đáp ứng tiêu chí - sẽ được phê duyệt tự động, khách hàng chỉ cần xác nhận thông tin, ký số và nhận vốn.

Giải ngân tốc hành & số hóa các dịch vụ sau vay

Đẩy nhanh thời gian giải ngân nhanh, sẽ giúp doanh nghiệp có vốn tức thì, chủ động nắm bắt thời cơ trong kinh doanh. Do đó, giải ngân online của VPBank - trở thành giải pháp ưu việt, nhanh chóng ghi điểm với khách hàng từ năm 2021 khi dịch bệnh Covid diễn ra.

VPBank Sơn Trà - Đà Nẵng

Với dịch vụ này, khoảng cách địa lý hay thời gian, sẽ không còn là vấn đề, bởi doanh nghiệp được tiết giảm tối đa thủ tục, giấy tờ. Chỉ cần vài bước thao tác online là nhà băng sẽ nhanh chóng giải ngân trong vòng từ 1 - 2 giờ đồng hồ. Đặc biệt, thông tin hồ sơ của doanh nghiệp cũng được NH lưu trữ, bảo mật tuyệt đối.

Chưa dừng ở quy trình phê duyệt thẩm định và giải ngân, VPBank tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quy trình sau giải ngân, lần lượt hoàn thiện hệ sinh thái số nhằm gia tăng tốc độ phục vụ, nâng cao chất lượng xử lý, giúp khách hàng bớt vất vả vì thủ tục để tập trung cho công việc.

Theo đó, VPBank triển khai thêm hàng loạt quy trình: Thu nợ online; Giải chấp tài sản đảm bảo online; Tất toán thấu chi online...  Thay vì phải trực tiếp đến quầy giao dịch để làm thủ tục trả nợ hay giải chấp tài sản sau khi tất toán khoản vay, giờ đây, khách chỉ cần ngồi tại chỗ để xử lý thủ tục một cách chủ động, linh hoạt.

Nhờ đi trước đón đầu trong chuyển đổi số, VPBank đã tạo dựng được vị thế của một NH số toàn năng với hệ sinh thái các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp tài chính đa dạng.

Việc đẩy mạnh số hóa dịch vụ tài chính, đã giúp VPBank từng bước nâng cao trải nghiệm khách hàng, tạo điều kiện cho khách hàng được hội nhập nhanh chóng với xu thế tài chính số, mang đến hiệu quả 2 chiều: khách hàng – NH. Điều này, góp phần đưa VPBank tiến nhanh trên hành trình tăng trưởng, cũng như được khách hàng ngày càng tin tưởng, xứng đáng với danh hiệu “NH số hóa xuất sắc nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Không ngừng đổi mới - cho ra đời nhiều dòng thẻ

VPBank đã không ngừng đổi mới - cho ra đời nhiều dòng thẻ, đáp ứng tối ưu nhu cầu thanh toán của người dùng. Mỗi dòng thẻ, đều được nghiên cứu kỹ lưỡng - ấn tượng, đa dạng để phù hợp với từng phân khúc khách hàng.

Đối với phân khúc khách hàng cao cấp, thẻ Mastercard World và World Lady đem lại cho khách hàng những trải nghiệm xứng tầm đẳng cấp quốc tế, các ưu đãi độc quyền và lợi ích vượt trội khi mua sắm và ăn uống.

Quà tặng khách hàng…

Với phân khúc Millennials, VPBank sở hữu rất nhiều dòng thẻ gây tiếng vang trên thị trường:

Thẻ tín dụng StepUp với số lượng thiết kế đa dạng và tính năng hoàn tiền 15% dành cho chi tiêu trực tuyến; thẻ đồng thương hiệu VPBank Shopee - một lựa chọn thông minh cho nhóm khách hàng thích mua sắm online khi cung cấp trọn mã miễn phí vận chuyển quanh năm và ưu đãi hoàn tiền 10% tại Shopee cho khách hàng; thẻ Lady Mastercard nổi bật với bộ sưu tập 12 mẫu thẻ theo 3 chủ đề khác nhau.

đại diện VPBank nhấn mạnh:

 “VPBank sẽ tiếp tục mở rộng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới ứng dụng công nghệ hiện đại, đem lại sự tiện lợi và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

Qua đó, NH góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và phổ cập tài chính toàn diện, hướng đến mục tiêu xã hội không tiền mặt”…

VPBank - lần thứ 5 liên tiếp lọt TOP 20 doanh nghiệp có cổ phiếu nằm trong danh mục Chỉ số phát triển bền vững (VNSI) của HOSE; nhận Giải thưởng “NH dẫn đầu về Tài chính khí hậu, khu vực Đông Á và Thái Bình Dương - từ Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) và Giải thưởng “NH xuất sắc nhất trong lĩnh vực quản trị rủi ro khí hậu” - do Tạp chí Asia Risk trao tặng…  

Đường link: https://profit500.vn/Charts/Index?chartId=13 (Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam)

Bài sau: ACB trên hành trình phát triển bền vững

Thủy Hương