Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Bế mạc kỳ họp thứ 7, HĐND khóa IX - “Chốt” các Nghị quyết triển khai thực hiện

Sau hơn một ngày làm việc, sáng 16/3, kỳ họp thứ 7 (kỳ họp bất thường) của HĐND TP. HCM khóa 9 với chuyên đề: “Cải cách hành chính – Nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức về dịch vụ hành chính công trên địa bàn thành phố” và triển khai thực hiện Nghị quyết số 54/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố họp phiên bế mạc.

TP. HCM: Bế mạc kỳ họp thứ 7, HĐND khóa IX - “Chốt” các Nghị quyết triển khai thực hiện - Hình 1

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với đại biểu tại kỳ họp thứ 7 (kỳ họp bất thường) của HĐND TP. HCM

Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong cho biết: Kỳ họp bất thường HĐND TP lần này đã thảo luận và cho ý kiến thông qua những vấn đề có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển của TP trong những năm sắp tới. Nghị quyết 54 của Quốc hội có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của TP với 18 nội dung thuộc 5 lĩnh vực sẽ tạo động lực mới, giải phóng các tiềm năng, tháo gỡ các điểm nghẽn, giải quyết các thách thức trong bối cảnh sự vượt trội của TP. TP đã quán triệt sâu rộng Nghị quyết 54 của Quốc hội đến toàn hệ thống chính trị và tất cả các tầng lớp nhân dân để cùng chung tay góp sức và quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết đề ra.

 TP. HCM: Bế mạc kỳ họp thứ 7, HĐND khóa IX - “Chốt” các Nghị quyết triển khai thực hiện - Hình 2

Chủ tịch UBND TP. HCM  Nguyễn Thành Phong phát biểu triển khai thực hiện Nghị quyết Kỳ họp thứ 7 của HĐND TP

Một số nội dung đã được hoàn chỉnh theo kế hoạch và được đại biểu HĐND TP thảo luận, góp ý và biểu quyết thông qua. UBND TP tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý của đại biểu HĐND TP, cử tri TP. HCM tại kỳ họp để có sự điều chỉnh phù hợp trong quá trình triển khai thực hiện các đề án, cũng như triển khai nghị quyết của HĐND TP.

Đối với việc triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội, những vấn đề đã được HĐND TP thông qua tại kỳ họp lần này về thu phí bảo vệ môi trường và thu phí đỗ xe, phân cấp ủy quyền, biên chế hành chính, thu hút chuyên gia, nhà khoa học, tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức của TP… UBND TP sẽ chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương tham mưu triển khai thực hiện ngay trong tháng 3/2018 để các quyết sách của HĐND TP đi vào thực tiễn một cách sớm nhất.

Việc triển khai này sẽ được cụ thể hóa bằng các kế hoạch chi tiết, với các nội dung, lộ trình, tiêu chí cụ thể và hướng dẫn cách thức thực hiện một cách khoa học, cụ thể, minh bạch, đúng quy định của pháp luật; xác định rõ trách nhiệm của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp thực hiện không đùn đẩy công việc, cũng như không để sót việc.

Đồng thời tổ chức sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm để điều chỉnh cho phù hợp và có báo cáo kết quả thực hiện cho HĐND TP. TP sẽ mời các chuyên gia đầu ngành trên các lĩnh vực theo chính sách thu hút mới được HĐND TP thông qua để nghiên cứu, đề xuất cho TP tranh thủ tối đa các cơ chế chính sách mới vượt trội hơn quy định hiện nay và phù hợp với đặc thù một đô thị đặc biệt mà Nghị quyết 54 đã cho phép để TP có sự bứt phá trong quá trình phát triển.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị các cấp, các ngành, theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có kế hoạch triển khai đồng bộ các biện pháp để bảo đảm nghị quyết đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực. Kiên quyết hơn trong sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; Ủy quyền phải căn cứ vào thực tế và đảm bảo điều kiện thực thi, hiệu lực, hiệu quả, tính thông suốt đồng bộ của hệ thống, không để ách tắc công việc của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

 TP. HCM: Bế mạc kỳ họp thứ 7, HĐND khóa IX - “Chốt” các Nghị quyết triển khai thực hiện - Hình 3

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu Bế mạc Kỳ họp thứ 7 của HĐND TP. HCM

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng đề nghị UBND trong quá trình tổ chức thực hiện cần có hướng dẫn kịp thời, thường xuyên kiểm tra, thanh tra công vụ, để biểu dương, nhân rộng các điển hình cá nhân tổ chức làm tốt, sáng tạo, tháo gỡ vướng mắc, chấn chỉnh hạn chế, khuyết điểm, xử lý vi phạm. Báo cáo HĐND những nội dung cần bổ sung, điều chỉnh. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu trình HĐND các nội dung còn lại theo tinh thần Nghị quyết số 25 của HĐND về triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội trong năm 2018.

Các nghị quyết được biểu quyết thông qua gồm: Nghị quyết về điều chỉnh mức thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn TP đỗ xe ô tô; Nghị quyết về điều chỉnh mức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp trên địa bàn TP; Nghị quyết về ban hành quy định chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do TP quản lý; Nghị quyết về quyết định chủ trương đầu tư công nhóm A sử dụng nguồn vốn ngân sách TP; Nghị quyết phê chuẩn tổng số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và biên chế công chức trong cơ quan, tổ chức hành chính năm 2018 trên địa bàn TP; Nghị quyết về mức thu nhập thu hút chuyên gia, nhà khoa học đối với lĩnh vực TP có nhu cầu thu hút giai đoạn 2018 - 2022.

 TP. HCM: Bế mạc kỳ họp thứ 7, HĐND khóa IX - “Chốt” các Nghị quyết triển khai thực hiện - Hình 4

Các đại biểu HĐND TP đã biểu quyết thông qua các Nghị quyết triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM

Đối với Nghị quyết về điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường, hè phố trên địa bàn TP, cho phép tăng mức thu phí đối với xe ô tô dưới 9 chỗ và xe tải có tải trọng dưới 1,5 tấn với mức phí giờ đầu tiên là 20.000 - 25.000 đồng tùy theo khu vực và lũy tiến theo giờ đậu; mức phí đối với xe ô tô từ 10 chỗ đến 16 chỗ và xe tải có tổng tải trọng trên 1,5 tấn và dưới 2,5 tấn là 25.000 - 30.000 đồng tùy theo khu vực và lũy tiến theo giờ đỗ xe. Khung giờ đỗ xe từ 6 giờ sáng đến 24 giờ, không thu phí các trường hợp đỗ xe ngoài khung giờ này.

Đối tượng nộp phí là tất cả tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện xe ô tô có sử dụng ứng dụng công nghệ thông minh trong việc quản lý đỗ xe và thu phí. Hình thức thanh toán, người đỗ xe thanh toán qua các hình thức nhắn tin trừ tiền trong tài khoản điện thoại, thẻ thanh toán quốc tế, thẻ thanh toán nội địa hoặc nạp tiền qua trụ thu tiền tự động. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ 1/6/2018.

Đối với Nghị quyết về ban hành quy định chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do TP quản lý, đối tượng áp dụng là cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập, cán bộ không chuyên trách ở cấp xã - phường - thị trấn được cơ quan có thẩm quyền đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Mức chi trả thu nhập tăng thêm với hệ số điều chỉnh thu nhập tăng thêm giai đoạn 2018 - 2020 theo lộ trình như sau: Năm 2018, tối đa là 0,6 lần so với tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ. Năm 2019 tối đa là 1,2 lần so với tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ. Năm 2020 tối đa là 1,8 lần so với tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/4/2018.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Trần Vĩnh Tuyến khẳng định, mức tăng tùy theo hệ số lương, mức lương của từng người chứ không cào bằng. Ngoài ra, thu nhập tăng thêm chỉ được thực hiện đối với những cán bộ, công chức, viên chức được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Thủ trưởng từng sở ngành, đơn vị phải chịu trách nhiệm trong việc đánh giá cán bộ.

Về Nghị quyết về điều chỉnh mức tăng thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp trên địa bàn TP, sẽ áp dụng mức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp đối với cơ sở sản xuất, chế biến có tổng lượng nước thải dưới 5m3/ngày đêm, áp dụng mức thu phí cố định là 1,5 triệu đồng/năm (theo quy định tại Nghị định số 154/2016/NĐ - CP).

Đối với cơ sở sản xuất, chế biến có tổng lượng nước thải từ 5m3/ngày đêm trở lên sẽ áp dụng thêm hệ số K về lưu lượng; trong đó cách tính hệ số K là lưu lượng xả thải (m3/ngày đêm) chia cho 5.

Đối với các cơ sở không có đồng hồ đo lượng nước thải thì lượng nước thải được xác định dựa trên kết quả đo đạc thực tế của cơ quan quản lý nhà nước về môi trường hoặc được tính bằng 80% lượng nước sử dụng hoặc thông tin trong một số giấy tờ liên quan. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/7/2018.

Kỳ họp cũng biểu quyết thông qua nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư 2 dự án đầu tư công nhóm A sử dụng vốn ngân sách TP. HCM với tổng mức đầu tư hơn 9.495 tỷ đồng. Đó là dự án xây dựng Rạp Xiếc và biểu diễn đa năng Phú Thọ; dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư để phục vụ đầu tư xây dựng Khu liên hợp Thể dục Thể thao quốc gia Rạch Chiếc.

Cao Diên - Kiều Duyên

Bài liên quan

Tin mới

Nghị định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, có gì mới?
Nghị định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, có gì mới?

Nghị định nêu rõ, việc kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể được thực hiện đối với 7 loại hình di sản và những ưu tiên khác...

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.