Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp thứ bảy HĐND TP. HCM khóa IX
Đại biểu Vương Đức Hoàng Quân, việc thu phí ô tô đỗ tạm dưới lòng đường với cách tính lũy tiến theo giờ là phù hợp. Tuy nhiên, việc chia ra khu vực chưa mang tính đại diện và đầy đủ. Ví dụ, Quận 1, đường Đồng Khởi với các đường khác sẽ khác nhau về nhu cầu đỗ xe cũng như khả năng đáp ứng của từng tuyến đường.
ĐB Vương Đức Hoàng Quân cho rằng cần thường xuyên khảo sát sự hài lòng của người dân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính.
Vì vậy, mức phí tính toán cho phù hợp hơn, chứ không áp cho cả quận. “Quy định áp dụng đối với các xe ô tô có tài khoản. Vậy xe không có tài khoản vẫn dừng đỗ thì biện pháp chế tài là gì? Có cẩu được hay không?” - Đại biểu Quân nhấn mạnh
Nhận xét tăng phí là cần thiết, góp phần đảm bảo môi trường TP. HCM trong sạch hơn, đại biểu Nguyễn Thị Ánh Hoa cho rằng vấn đề là phải có cách làm phù hợp. Ngoài những chi phí đầu tư, vận hành hệ thống xử lý nước thải rất tốn kém và đã có trường hợp có đầu tư hệ thống xử lý nước thải nhưng không vận hành dẫn đến kém hiệu quả.
“Nóng” chuyện thu phí đỗ xe nhiều đại biểu cho rằng mức giá giữ xe tại các khu vực trung tâm là quá cao
Riêng đại biểu Vũ Thanh Lưu đề cập đến vấn đề người dân quan tâm nguồn thu phí sử dụng vào mục đích gì. Sau khi trì các chi phí (nhà mạng, nhà đầu tư…), có thể tổng số tiền thu không lớn song trước yêu cầu công khai minh bạch thì những điêu này cần phải làm rõ. Tương tự, phí bảo vệ môi trường, khi tăng phí lên thì có cam kết môi trường tốt hơn, đặc biệt là nước thải ở các khu công nghiệp?
Thực tế cho thấy, mức giá giữ xe ở các cao ốc, trung tâm thương mại ở các quận 1, 3, 5 là rất cao. Mong muốn của TP. HCM cũng muốn giảm ô tô vào khu vực này. Để hiện thực điều đó thì chế tài cần xây dựng quy định xử lý đối với những trường hợp không áp dụng. Hiện tại, Sở GTVT thành phố đang xây dựng quy định này. Cũng trong buổi thảo luận, các đại biểu cũng nhấn mạnh về vấn đề cải cách hành chính.
Kiều Duyên - Thanh Trọng