Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Công an quận 2 giữ tài sản của người dân có đúng luật?

Mua xe hợp pháp, sử dụng lâu nay, giữa đêm, Cơ quan điều tra - Công an quân 2 (không phải quận người này ở) đến tìm và yêu cầu chủ phương tiện đưa xe về Công an quân 2, vì theo đơn tố cáo là xe liên quan đến vụ án (?!). Chủ xe yêu cầu xem quyết định giữ xe cũng như quyết định khởi tố vụ án hay văn bản nào liên quan đến việc giữ xe, thì phía cơ quan điều tra quân 2 không cung cấp mà ngang nhiên cưỡng chế và cẩu xe đi?

TH&CL nhận được đơn thư phản ánh của ông H (SN 1978, cư ngụ tại số 241-243 Chu Văn An, phường 12, quận Bình Thạnh, TP. HCM) về việc Cơ quan Công an quận 2, TP. HCM ngang nhiên cưỡng đoạt tài sản của ông.

Cụ thể, xe ô tô Toyota Landcruiser biển số 51A 799.38, thuộc quyền sở hữu hợp pháp của Công ty TNHH Công Duy T&T - Chi nhánh TP. HCM đứng tên sở hữu và đã chuyển nhượng cho ông, đang chờ làm thủ tục sang tên đổi chủ theo đúng quy định của pháp luật.

Tạm giữ tài sản của người dân, không cần lý do?

Theo trình bày của ông H, ngày 6/12/2017, ông đã ký hợp đồng chuyển nhượng một chếc xe ô tô Toyota Landcruiser nói trên với Công ty TNHH Công Duy T&T - Chi Nhánh TP. HCM  với giá 1.600.000.000 đồng (một tỷ sáu trăm triệu đồng) và ông đã thanh toán đủ tiền, được công ty này xuất hóa đơn VAT, giao xe và các loại giấy tờ liên quan đến chiếc xe, ông đã nhận xe sử dụng từ đó đến nay.

TP. HCM: Công an quận 2 giữ tài sản của người dân có đúng luật? - Hình 1

Hợp đồng mua xe, hóa đơn VAT của ông H

Đùng một cái, vào lúc 22h30 ngày 29/1/2018, như thường lệ, đi làm về, ông để xe dưới sân (tại 241-243 Chu Văn An, Phường 12, quận Bình Thạnh) và lên nhà nghỉ ngơi, thì ông được nhân viên bảo vệ nơi ông ở lên phòng thông báo, có công an đến tìm ông, dù chưa biết chuyện gì nhưng ông H vẫn theo nhân viên bảo vệ xuống xem ai muốn gặp mình.

Vừa xuống đến nơi, thì được 4 người mặc đồng phục công an, tự giới thiệu là người của  Cơ quan điều tra - Công an quận 2 (không phải quận ông đang ở) yêu cầu ông chạy xe về quận 2 để làm việc. Thấy vô lý vì ông ở quận Bình Thạnh nhưng lại bị Công an quận 2 triệu tập giữa đêm mà không có một thông báo hay một quyết định nào nên ông không đi.

Thấy ông H không thực hiện “mệnh lệnh” của mình, các cán bộ Công an quận 2 đòi đem xe cẩu xe ông H đi. Ông H cương quyết giữ tài sản của mình, không cho đưa xe đi và yêu cầu Cơ quan điều tra - Công an quận 2 phải cung cấp quyết định hoặc căn cứ nào của cơ quan chức năng về việc tạm giữ tài sản của mình vì lý do gì thì mới giao xe.

TP. HCM: Công an quận 2 giữ tài sản của người dân có đúng luật? - Hình 2

Công an quận 2 kéo xe ông H trong đêm mà không có một thông báo hay quyết định nào?

Điều ngạc nhiên là, sau hơn 1 giờ đồng hồ, một cán bộ công an đem Thông báo số 20 được ký ngày 23/1/2018 về việc truy tìm một số xe của cơ quan Công an quận 2 (trong thông báo truy tìm xe này ghi rõ là truy tìm theo đơn tố giác tội phạm) và tiến hành lập biên bản tạm giữ xe ô tô Toyota Landcruiser biển số 51A 799.38 mà không có bất cứ quyết định hoặc lý do vi phạm nào - dù chủ phương tiện nhiều lần yêu cầu (?!).

Để tìm hiểu rõ hơn thông tin từ đơn thư cầu cứu của ông H, chúng tôi đã nhiều lần xin đăng ký làm việc với cơ quan Công an quận 2, nhưng đều bị từ chối (?!). Đến nay, đã gần 2 tháng trôi qua, nhưng phía cơ quan điều tra - Công an quận 2 vẫn chưa trả xe lại cho ông H.

Chủ sở hữu sẽ khởi kiện cơ quan điều tra

Tiếp xúc với phóng viên, ông H bức xúc: “Tôi là chủ sở hữu hợp pháp, tôi mua xe nguồn gốc rõ ràng, chính chủ xe đứng ra bán, không phải xe gian, không có bất cứ quyết định ngăn chặn nào của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho đến khi tôi mua, vậy sao đưa xe tôi đi? Như vậy, có phải phía cơ quan điều tra - Công an quận 2 ngang nhiên chiếm đoạt tài sản của tôi hay không?”.

Ông H cho biết thêm: “Cơ quan điều tra - công an là những người thực thi pháp luật, tuyên truyền pháp luật, nhưng chính họ lại làm như vậy, thiệt hại kinh tế, danh dự của tôi không hề nhỏ. Tôi đang chuẩn bị thủ tục để tố cáo sự sách nhiễu, coi thường pháp luật của phía Cơ quan Điều tra - Công an quận 2. Đồng thời, tôi cũng sẽ khởi kiện ra tòa để đòi lại quyền lợi của mình”.

TP. HCM: Công an quận 2 giữ tài sản của người dân có đúng luật? - Hình 1

Đơn thư tố cáo của ông H về việc làm "ngang ngược" của Công an Q2

Điều gây bức xúc cho ông H, cũng như những người chứng kiến vụ việc đó là gần 2 tháng trôi qua, ông H phải “ăn chực nằm chờ”, liên tục yêu cầu phía Cơ quan Điều tra - Công an quận 2 chứng minh việc giữ xe của ông để điều tra vụ án là vụ án nào? Và theo quy định pháp luật nào, thì phía cơ quan này không chứng minh được, nhưng vẫn giam giữ xe của ông (?!).

Theo quy định tại Điều 74, Bộ luật Tố tụng Hình sự 2003 thì: "Vật chứng là những vật được dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội; vật mang dấu vết tội phạm, vật là đối tượng của tội phạm cũng như tiền bạc và những vật khác có giá trị chứng minh tội phạm và người phạm tội".

Vậy trong trường hợp này, chiếc xe của ông H có được xem là “vật chứng” hay không? Vì ông H mua xe hợp pháp và chưa có quyết định khởi tố vụ án nào liên quan đến chiếc xe?

TH&CL sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin diễn biến vụ việc.

Nhóm phóng viên 

Bài liên quan

Tin mới

Nghị định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, có gì mới?
Nghị định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, có gì mới?

Nghị định nêu rõ, việc kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể được thực hiện đối với 7 loại hình di sản và những ưu tiên khác...

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.