Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.HCM: Đến bao giờ chủ đầu tư Dự án Thái Sơn 2 mới bàn giao đất cho khách hàng?

Mặc dù đã ký kết hợp đồng, thanh toán đến 80% giá trị đất tại dự án Thái Sơn 2 do Tổng Công ty Thái Sơn (Công ty Thái Sơn) làm chủ đầu tư, nhưng đến nay hàng trăm khách hàng vẫn chưa nhận được nền nhà…

Sau hơn 15 năm, Dự án Thái Sơn 2 vẫn trong tình trạng cỏ mọc um tùm. (Ảnh: PV)Sau hơn 15 năm, Dự án Thái Sơn 2 vẫn trong tình trạng cỏ mọc um tùm. (Ảnh: PV)

15 năm mòn mỏi đợi chờ giao đất

Cụ thể, theo phản ánh của bạn đọc, năm 2003 và đầu 2004, trên website của mình, Tổng Công ty Thái Sơn (Công ty Thái Sơn) rầm rộ quảng cáo về Dự án Khu nhà ở và dân cư mới Phước Kiển (tạm gọi là Dự án Thái Sơn 2, huyện Nhà Bè, TP.HCM) như: Dự án này tọa lạc tại khu đất vàng xã Phước Kiển, nằm giữa hai mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ và Lê Văn Lương với tổng diện tích 303.370 m2 , … do Tổng Công ty Thái Sơn - Bộ Quốc Phòng làm chủ đầu tư và có pháp lý hoàn chỉnh.

Chính những thông tin trên đã chinh phục niềm tin của khách hàng, khiến trong năm 2004 và 2005, nhiều khách hàng đồng ý ký vào “Hợp đồng góp vốn” với Công ty Thái Sơn, nội dung cụ thể là góp vốn để nhận nền xây dựng nhà ở với những điều khoản như: “Công ty Thái Sơn có nghĩa vụ cắm mốc và giao nền cho khách hàng không quá 24 tháng kể từ ngày ký kết hợp đồng”; “nếu có trở ngại khách quan, hai bên thống nhất gia hạn lại thời gian bàn giao đất nhưng tối đa không quá 6 tháng”:….

Tuy đã nhận cọc, huy động vốn từ năm 2004, 2005, thế nhưng qua 15 năm, theo ghi nhận dự án này vẫn hoàn toàn là mảnh đất trống, cỏ mọc um tùm, thậm chí, chưa san lấp mặt bằng. Bức xúc vì cho rằng chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo, sang nhượng dự án đã nhận cọc cho nhà đầu tư khác, ngày 28/10/2020 hàng trăm người dân với băng rôn “yêu cầu Tổng Công ty Thái Sơn bồi thường quyền lợi cho khách hàng” đã đến trước trụ sở của Tổng Công ty Thái Sơn (số 3, đường 3 Tháng 2, Quận 3, TP.HCM) để đòi lại quyền lợi.

Một phần hợp đồng Công ty Thái Sơn ký với khách hàng tại thời điểm 2004.Một phần hợp đồng Công ty Thái Sơn ký với khách hàng tại thời điểm 2004. (Ảnh: PV)

Tại đây, ông Phạm Ngọc Thân, khách hàng tại Dự án Thái Sơn 2 cho biết, “Hợp đồng ký kết lúc đó chỉ có giá 2.500.000 đồng/ m2 thôi, nhưng trên thực tế giá trị hợp đồng mà chúng tôi phải thực hiện là gấp 3, gấp 4 lần, thậm chí có người nộp gấp 5, 6 lần số đó. Chúng tôi nghi ngờ họ cho người của Tổng Công ty Thái Sơn đứng tên trên từng nền sau đó phân phối lại với mức giá chênh lệch để thu lời bất chính?” ông Thân bức xúc nói.

Tương tự, ông Trần Công Thành (chủ nền đất I6, dự án Thái Sơn 2) bày tỏ: “Chỉ vì tin tưởng vào uy tín của chủ đầu tư mà đến nay (hơn 15 năm) Công ty Thái Sơn vẫn chưa giao nền khiến chúng tôi đã phải ‘ăn nhờ, ở đậu’ suốt bằng đó thời gian. Số tiền đó là tất cả tài sản của chúng tôi tích góp, họ có thấu không?”.

Cùng chung tâm trạng với ông Thành, ông Phạm Ngọc Thân - một khách hàng khác, cho biết, “Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu Công ty Thái Sơn có câu trả lời thỏa đáng, nhưng đơn vị này lại hứa hẹn từ năm này qua năm nọ, bằng văn bản này đến văn bản kia, nhưng đã 15 năm rồi cuối cùng vẫn không giải quyết cho khách hàng. Thậm chí đến nay dự án chưa thấy đâu mà Công ty Thái Sơn lại kiện khách hàng ra Tòa”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Duy Hiền (đại diện người dân mua dự án) cho rằng khách hàng đến đây chỉ vì một mục đích là yêu cầu Công ty Thái Sơn bồi thường thiệt hại cho khách hàng bởi vì hiện tại Thái Sơn đã không còn là chủ đầu tư của dự án Thái Sơn 2.

Tổng Công ty Thái Sơn không còn là chủ đầu tư của dự án Thái Sơn 2?

Theo hồ sơ mà phóng viên thu thập được, ngày 8/11/2013, UBND TP.HCM ra Kết luận Thanh tra số 721/KL-TTTP-P7 (CV 721) nêu rõ: “Ngày 21/4/2005, Công ty Thái Sơn có công văn số 296/CVTS gửi UBND huyện Nhà Bè xin chấp thuận địa điểm đầu tư xây dựng khu dân cư cho cán bộ, sĩ quan tại xã Phước Kiển với diện tích đất dự kiến là 303.730 m2 tại các thửa thuộc tờ bản đồ số 19, 26,27, 36 và rạch xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè”. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, từ thời điểm năm 2005, Công ty Thái Sơn mới bắt đầu xin UBND huyện Nhà Bè chấp thuận dự án.

Nhiều khách hàng đến trước trụ sở của Tổng Công ty Thái Sơn (số 3, đường 3 Tháng 2, Quận 3, TP.HCM) để đòi lại quyền lợi.Thời gian qua, nhiều khách hàng đến trước trụ sở của Tổng Công ty Thái Sơn (số 3, đường 3 Tháng 2, Quận 3, TP.HCM) để đòi lại quyền lợi. (Ảnh: PV)

Đến ngày 12/9/2005, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM có công văn số 2098/QHKT-ĐB2 về việc thỏa thuận sơ bộ phương án quy hoạch chi tiết 1/500 xây dựng khu nhà ở tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè . Và yêu cầu Công ty Thái Sơn tiến hành các thủ tục giao, thuê đất theo quy định của pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra 2013, Công ty Thái Sơn vẫn chưa nộp hồ sơ xin sử dụng đất đối với dự án này. Thậm chí, UBND TP.HCM còn chưa chấp thuận địa điểm đầu tư dự án với Công ty Thái Sơn.

Cũng theo CV số 721, việc dự án Thái Sơn 2 bị đình trệ đến thời điểm bấy giờ là quá chậm và trái quy định của pháp luật. CV 721 cũng kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền thực hiện các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ dự án Thái Sơn 2, kịp thời báo cáo lên UBND TP.HCM. CV 721 của UBND TP.HCM đã chỉ ra những sai phạm, chậm trễ của chủ đầu tư dự án Thái Sơn 2. Từ thời điểm năm 2013, những sai phạm ấy đã được nêu rõ.

Thông báo số 215 của UBND huyện Nhà Bè.Thông báo số 215 của UBND huyện Nhà Bè. (Ảnh: PV)

Ngày 25/6/2018, UBND huyện Nhà Bè ra Thông báo 215/TB-VP, UBND kết luận về việc giải quyết kiến nghị của Công ty Thái Sơn liên quan đến tình hình thực hiện dự án Thái Sơn 2. Theo đó, Công ty Thái Sơn không còn đủ cơ sở pháp lý để làm chủ đầu tư dự án.

Đến ngày 4/7/2018, trong cuộc đối thoại với khách hàng mua dự án Thái Sơn 2, UBND huyện Nhà Bè khẳng định: “Hiện tại, không có dự án Thái Sơn 2 nào do Công ty Thái Sơn làm chủ đầu tư”.

Như vậy, hơn 15 năm qua, hàng trăm khách hàng bỏ tiền đặt cọc, thậm chí thanh toán đến 80% giá trị nền đất tại dự án Thái Sơn 2 cho Công ty Thái Sơn chỉ để mua chiếc bánh vẽ hoàn hảo do chính công ty này tạo nên?

Cũng theo tìm hiểu của Phóng viên, hiện tại Công ty Thái Sơn đã hoàn tất việc chuyển nhượng 10.4ha thuộc Dự án Thái Sơn 2 cũ cho Công ty TNHH Bằng Đại Lộc Group với giá trị lên đến gần 600 tỷ đồng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Hoàng Dương - Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.

Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia
Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia

CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD) vừa công bố quyết định thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia để tham gia đấu thầu và thực hiện dự án tại nước này.