Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Chuẩn bị cho chính sách “thẻ xanh vaccine”

TP. HCM sẽ khởi động chiến dịch tiêm vaccine từ nay đến 15/9 để sớm đạt độ phủ vaccine cao, chuẩn bị cho chính sách cấp "thẻ xanh vaccine".

Theo đó, sáng 7/9, Phó chủ tịch UBND TP. HCM Dương Anh Đức chủ trì cuộc họp của Tổ công tác tổ chức cung ứng và tiêm vaccine phòng Covid-19. Cuộc họp thảo luận để chuẩn bị cho chiến dịch phủ kín vaccine mũi 1 và tiêm kịp thời vaccine mũi 2 cho người dân từ nay đến 15/9.

Đồng thời, TP. HCM đang nghiên cứu chính sách "thẻ xanh vaccine", theo đó sẽ nới lỏng yêu cầu giãn cách xã hội với những người đã tiêm 1-2 mũi vaccine. Thẻ xanh vaccine cũng đã được nhiều địa phương như Bình Dương, Đồng Nai công bố áp dụng để chuẩn bị cho "bình thường mới".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Đức cũng cho biết, từ nay đến 15/9, TP. HCM cần tiêm khoảng 2 triệu liều vaccine nên "phải căng sức ra làm mới kịp".

Phó chủ tịch UBND TP. HCM đề nghị Sở Y tế đẩy tiến độ tiêm ở các quận, huyện, thành phố trên mọi hướng, tăng cường tiêm ban đêm. Cụ thể:

Thứ nhất là điểm tiêm cố định tại cộng đồng. Ngành y tế phải quán triệt trong hệ thống rằng vaccine cấp cho địa bàn là cấp cho toàn bộ người dân.

"Vaccine phân bổ về cho quận, huyện, thành phố là vaccine chung cho tất cả người dân, không phân biệt bất kỳ điều gì như thường trú, tạm trú, ngành nghề công tác...", ông Đức nhấn mạnh.

Thứ hai là điểm tiêm đặc thù dành cho đối tượng là doanh nghiệp, chủ yếu đẩy trước doanh nghiệp tuyến đầu để thực hiện nhanh nhất có thể. Phương châm là linh hoạt, với mục tiêu tổ chức tiêm vaccine hiệu quả nhất.

Thứ ba là đội tiêm di động. Nhóm này cần tập trung tiêm tận nhà trong khu trọ đông công nhân. Đội tiêm cần phối hợp với đội xét nghiệm để tiêm cho người người test nhanh âm tính. Ngành y tế khai thác hiệu quả hơn 25 xe tiêm lưu động.

Ông Dương Anh Đức cũng đề nghị đơn vị sớm tiêm cho nhóm giáo viên để từng bước trở lại dạy học và shipper, người giao hàng trong hệ thống logistics.

Thứ tư, Sở Y tế phải báo cáo ngay với Bộ Y tế để xin khẩn cấp bổ sung vaccine tiêm mũi 2.

Ngoài ra, Phó chủ tịch TP. HCM nhấn mạnh thông điệp "F0 khỏi bệnh thuộc đối tượng hoãn tiêm trong vòng 6 tháng". Thời gian tới, nhóm này sẽ được xếp tương đương với người đã tiêm 2 mũi vaccine để tham gia các hoạt động. Ngành y tế cần thiết kế lại giấy ra viện như một dạng giấy xác nhận và đưa lên hệ thống.

Ông Đức cũng đề nghị Sở Y tế mạnh dạn đề xuất chính sách khen thưởng, kỷ luật đơn vị thực hiện tốt hoặc không tốt công tác tiêm vaccine. "Đây là vấn đề liên quan đến sinh mạng con người, làm tốt sẽ hạn chế thiệt hại về nhân lực cho thành phố", ông nói.

Đến nay, TP. HCM được cấp đủ vaccine để phủ 100% mũi 1 cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Nguyễn Tùng - Hoàng Dương

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.