Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm trong khu vực phong tỏa theo nhóm nguy cơ

Chiều 3/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) có công văn hướng dẫn Trung tâm Y tế TP Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly y tế tại khu vực phong tỏa.

Theo HCDC, để khoanh vùng và dập dịch triệt để, tránh lây lan trong cộng đồng và các địa phương khác, vùng cách ly y tế (khu vực phong tỏa) sẽ được thiết lập theo quy mô phù hợp với tình hình dịch bệnh như cụm dân cư, khu phố, dãy phố, thôn, tổ, đội, ấp, xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị. 

TPHCM siết chặt các biện pháp tại khu vực phong tỏa để tránh dịch lây lan
TP. HCM siết chặt các biện pháp tại khu vực phong tỏa để tránh dịch lây lan (Ảnh: Anh Tú)

Trong vòng 1 giờ sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định nhiễm Covid-19, hoạt động điều tra dịch tễ ca bệnh phải được tiến hành, đồng thời kết hợp đánh giá thực địa để có cơ sở khoanh vùng phạm vi xử lý, thiết lập khu vực phong tỏa.

Lực lượng chức năng thực hiện khẩn việc xác định các đối tượng tiếp xúc và xét nghiệm để xem xét phạm vi phong tỏa. Xét nghiệm lần đầu, nếu tất cả âm tính và các F1 đã được đưa đi cách ly thì thu hẹp ngay phạm vi phong tỏa.

Khi xét nghiệm lần đầu, nếu phát hiện thêm ca bệnh thì điều tra lại tất cả các ca bệnh này để đánh giá nguy cơ. Song song đó, chỉ định phong tỏa ít nhất 14 ngày hoặc kéo dài (tùy diễn biến tình hình dịch bệnh) khi phát hiện có bệnh lây nhiễm trong cộng đồng.

Việc tổ chức lấy mẫu trong khu vực phong tỏa cần được thực hiện theo nhóm nguy cơ để tránh lây nhiễm chéo. Từng hộ gia đình trong khu vực phong tỏa, lần lượt được mời ra điểm lấy mẫu, bắt đầu từ hộ nguy cơ thấp nhất.

Khu vực phong tỏa cần tuân thủ nghiêm các biện pháp cách ly y tế. Thực hiện cách ly tại từng hộ gia đình trong cộng đồng với nguyên tắc nhà cách ly với nhà, đảm bảo từng nhà đóng cửa, không ai được ra khỏi nhà trừ người có nhiệm vụ được Ban Chỉ đạo chống dịch phường, xã phân công.

Các tổ Covid-19 cộng đồng trong khu vực phong tỏa - sẽ được kích hoạt để làm cầu nối giữa người dân trong khu vực phong tỏa với bên ngoài, cũng như ghi nhận tình hình sức khỏe của người dân để báo cáo và kịp thời xử lý.

Nguyễn Tùng – Hoàng Dương

 

Bài liên quan

Tin mới

Chính phủ thông qua Đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ thông qua Đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17/5/2024 thống nhất thông qua Đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 252 Luật Đất đai số 31/2024/QH15 như đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Sự phục hồi kinh tế năm 2024 của Việt Nam chưa thực sự bền vững
Sự phục hồi kinh tế năm 2024 của Việt Nam chưa thực sự bền vững

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) thuộc Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức tọa đàm "Đối thoại chính sách: Ổn định thị trường vàng, giữ vững vĩ mô, tạo đà phục hồi trong bối cảnh bất định".

Thị trường bán lẻ phục hồi tích cực, giá thuê mặt bằng bán lẻ ở Hà Nội tăng 2%
Thị trường bán lẻ phục hồi tích cực, giá thuê mặt bằng bán lẻ ở Hà Nội tăng 2%

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang chứng kiến sự thay đổi trong nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ. Các thương hiệu tập trung vào trải nghiệm khách hàng đang dẫn đầu xu hướng, thúc đẩy nhu cầu cho các ngành hàng như đồ ăn và đồ uống (F&B), thời trang thể thao, mỹ phẩm, thương hiệu cao cấp và cửa hàng theo phong cách sống.

Yêu cầu đình chỉ bếp ăn tập thể khiến gần 100 công nhân ngộ độc ở Đồng Nai
Yêu cầu đình chỉ bếp ăn tập thể khiến gần 100 công nhân ngộ độc ở Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Đồng Nai khẩn trương điều tra, xử lý vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Công ty TNHH Dechang (huyện Trảng Bom, Đồng Nai), khiến gần 100 công nhân phải nhập viện.

Bộ Công Thương: Đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đóng góp ý kiến về giá và chi phí?
Bộ Công Thương: Đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đóng góp ý kiến về giá và chi phí?

Đây là thông tin tại Hội nghị làm việc với các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đối với Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu do Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương tổ chức vào sáng 17/5.

Cảnh báo những thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em
Cảnh báo những thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. Hồ Chí Minh cho hay, nguy cơ xâm hại trẻ em qua mạng xã hội dự báo sẽ tăng do có nhiều vụ việc xảy ra trong thời gian dài, tái diễn nhiều lần với nhiều nạn nhân nhưng rất lâu sau đó mới được phát hiện.