Theo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, toàn thành phố hiện nay có 24 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông. Năm 2023, ngành giao thông sẽ phấn đấu xóa được ít nhất 1 điểm là khu vực cầu Xáng trên đường Trần Văn Giàu (huyện Bình Chánh).

Trong 23 điểm còn lại có 2 điểm chuyển biến tốt gồm giao lộ Quốc lộ 50 - Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) và giao lộ Nguyễn Oanh - Phan Văn Trị (quận Gò Vấp); 13 điểm có chuyển biến nhưng còn phức tạp; 8 điểm không chuyển biến.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM đề nghị các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, lực lượng công an và đội quản lý trật tự đô thị các quận, huyện, TP. Thủ Đức đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm thực hiện theo chủ đề Năm An toàn giao thông 2023 “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”; ưu tiên bố trí, huy động lực lượng điều tiết và tập trung xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm tại các điểm nguy cơ ùn tắc giao thông (đặc biệt là tăng cường xử phạt “nguội” thông qua hình ảnh, video…).

Cụ thể, đối với nhóm giải pháp công trình:

Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm, sớm hoàn thành và đưa vào khai thác các dự án như xây dựng hầm chui tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, xây dựng nút giao An Phú, xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa…;

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục để sớm khởi công xây dựng các dự án trọng điểm như mở rộng đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình), xây dựng cầu vượt thép tại Ngã tư Bốn Xã; nâng cao hiệu quả khai thác kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu như cải tạo kích thước hình học, mở rộng tầm nhìn, tăng cường giá long môn, sơn đường, biển báo, lắp đặt camera quan sát giao thông và do tốc độ tự động.

Đối với nhóm giải pháp phi công trình: Tăng cường theo dõi tình hình giao thông qua hệ thống camera giám sát và thông tin kịp thời cho lực lượng chức năng; đồng thời tổng hợp cung cấp hình ảnh, video các trường hợp vi phạm theo định kỳ hàng tuần cho đơn vị có chức năng xử lý vi phạm.

Về tổ chức giao thông: Thường xuyên rà soát, nghiên cứu và điều chỉnh phân luồng giao thông hợp lý trên các tuyến đường; báo cáo chuyên đề về điều chỉnh tổ chức cấm dừng, đỗ xe tại khu vực trung tâm TP. HCM.

Về điều tiết giao thông: Công an TP. HCM phát huy vai trò chủ đạo của lực lượng cảnh sát giao thông và huy động các lực lượng khác (lực lượng Thanh niên xung phong, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, dân quân…) để điều tiết giao thông trong giờ cao điểm.

Các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó cần tập trung xử lý nghiêm một số hành vi cụ thể, như:

Lưu thông ngược chiều; lưu thông không đúng phần đường, làn đường quy định; không tuân thủ đèn tín hiệu giao thông; dừng đỗ xe sai quy định; đẩy mạnh xử phạt “nguội” qua hình ảnh, video từ nhiều nguồn cung cấp khác nhau nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ…

Hoàng Bách