Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Thu hút đầu tư nước ngoài quý I/2018 tăng gần 4 lần

Sáng nay, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì phiên họp của UBND TP về đánh giá tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và thu chi ngân sách trong quý I, và đưa ra phương hướng nhiệm vụ trọng tâm quý II/2018.

Theo báo cáo tại phiên họp, kinh tế TP. HCM tiếp tục tăng trưởng cao hơn cùng kỳ, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 3 tháng đầu năm ước đạt 260.317 tỷ đồng, tăng 7,64%. Trong đó, khu vực dịch vụ tăng 7,98%, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 7,25%, khu vực nông nghiệp tăng 5,83%.

Cơ cấu kinh tế TP. HCM tiếp tục tăng dần tỷ trọng các ngành dịch vụ chất lượng cao, giá trị gia tăng lớn, có lợi thế cạnh tranh là 9 nhóm ngành dịch vụ chủ yếu có tiềm năng và là thế mạnh của TP như thương mại, tài chính - ngân hàng - bảo hiểm, du lịch, thông tin truyền thông, vận tải - cảng - kho bãi, khoa học - công nghệ, kinh doanh bất động sản, giáo dục và y tế.

Tỷ trọng 9 nhóm ngành dịch vụ chủ yếu chiếm tỷ trọng cao nhất 55,1% trong tổng GRDP. Trong đó, 3 nhóm ngành bất động sản; thương mại và vận tải kho bãi tiếp tục chiếm tỷ trọng cao 30,4% trong tổng GRDP.

TP. HCM: Thu hút đầu tư nước ngoài quý I/2018 tăng gần 4 lần - Hình 1

Toàn cảnh hội nghị quý I/2018

Để khuyến khích và thúc đẩy sản xuất công nghiệp, TP. HCM đã ban hành và triển khai nhiều chương trình, chính sách có tác động mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất lĩnh vực công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ phát triển. 

Tính chung 3 tháng, chỉ số phát triển công nghiệp ước tăng 6,05% so cùng kỳ. Bốn ngành công nghiệp trọng yếu (cơ khí chế tạo, điện tử, hóa chất - cao su - nhựa và chế biến tinh lương thực thực phẩm) tiếp tục mở rộng thị trường, đầu tư đổi mới thiết bị, nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh của sản phẩm, ước tăng 6,79% so cùng kỳ, cao hơn mức tăng chung toàn ngành. Giá trị sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản 3 tháng ước đạt 4.427,3 tỷ đồng, tăng 5,9% so cùng kỳ.

Về đầu tư trong nước, trong 3 tháng đầu năm 2018, TP. HCM có 8.021 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới, tăng 2,6% so cùng kỳ, với tổng số vốn đăng ký là 100.399,54 tỷ đồng; có 29.218 lượt doanh nghiệp đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, với tổng vốn điều chỉnh bổ sung tăng 92.627,86 tỷ đồng, so cùng kỳ tăng 2,8% về số lượt doanh nghiệp và tăng 76,6% về vốn bổ sung. Tính chung, tổng vốn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và bổ sung là 192.967,4 tỷ đồng, tăng 19% so cùng kỳ.

TP. HCM có 181 dự án đầu tư nước ngoài được cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đầu tư đạt 215,09 triệu đô-la Mỹ; có 297 dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn đầu tư là 113,52 triệu đô-la Mỹ. TP cũng chấp thuận cho 531 trường hợp nhà đầu tư nước ngoài thực hiện thủ tục để được góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp của doanh nghiệp trong nước, với vốn góp đăng ký tương đương 951,24 triệu đô-la Mỹ.

Tính chung, trong 3 tháng đầu năm 2018, TP thu hút được 1,28 tỷ đô-la Mỹ vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài, tăng gấp 3,8 lần so với cùng kỳ.

Giám đốc Sở Du lịch TP. HCM Bùi Tá Hoàng Vũ cho hay: Trong Quý I TP tổ chức nhiều sự kiện chuẩn bị cho Tết Nguyên đán và những lễ hội đã góp phần gia tăng du khách đến với TP. HCM. Đây cũng là một trong những quý có tốc độ gia tăng và có chất lượng gia tăng về du lịch so với 3 năm gần đây. Lượng du khách quốc tế đến TP. HCM qua 3 tháng đạt 2 triệu lượt; các sản phẩm du lịch ở các quận đang đầu tư hình thành góp phần kéo giảm du khách ra khỏi khu vực trung tâm Quận 1.

Hiện Sở Du lịch TP. HCM nghiên cứu báo cáo UBND TP những giải pháp phát huy các điểm đến phục vụ cho cho du khách về đêm và dịp cuối tuần đảm bảo an ninh trật tự và giá trị phục vụ cho du khách một cách tốt hơn, tránh những mặt tiêu cực, hạn chế.

Trong quản lý đô thị, TP. HCM tiếp tục chỉ đạo các sở-ngành, UBND quận-huyện quản lý trật tự đô thị, lòng lề đường, vỉa hè trên địa bàn các quận-huyện; quản lý môi trường, thực hiện tốt thu gom vận chuyển và xử lý lượng chất thải phát sinh, tăng cường công tác thanh tra kiểm tra các cơ sở gây ô nhiễm môi trường đã góp phần đáng kể trong việc kiểm soát và hạn chế ô nhiễm trên địa bàn, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. 

Nâng cao năng lực cạnh tranh trong quý II

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM, Sử Ngọc Anh cho biết: Trong quý II, TP thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của kinh tế TP; hỗ trợ các DN khởi nghiệp sáng tạo. Cụ thể, tập trung xây dựng và triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến khuyến khích, đẩy mạnh và hình thành phong trào khởi nghiệp sáng tạo.

Nghiên cứu, đề xuất hình thành các cơ chế, chính sách hỗ trợ các DN khởi nghiệp sáng tạo ở giai đoạn hoàn thiện sản phẩm và tìm kiếm thị trường hoạt động ở nước ngoài và ngược lại có cơ chế, chính sách tiếp nhận các DN khởi nghiệp sáng tạo vào TP, cơ chế chính sách chọn lọc và hỗ trợ cho người nước ngoài khởi nghiệp sáng tạo ở TP. HCM.

TP. HCM: Thu hút đầu tư nước ngoài quý I/2018 tăng gần 4 lần - Hình 2

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong kết luận cuộc họp

Song song đó, TP. HCM đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư; tiếp tục thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư tại các thị trường truyền thống như Campuchia, Lào, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc; đồng thời, đẩy mạnh khảo sát, khai thác các thị trường mới như EU, Mỹ, Cuba và một số nước trong khối ASEAN...

Tổ chức chuỗi hội thảo về các Hiệp định thương mại (FTA), Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) nhằm hỗ trợ DN tiếp cận thông tin thị trường, chính sách nhập khẩu của các nước.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu trong quý II, các sở, ngành, quận, huyện tích cực triển khai nhiệm vụ công việc cụ thể với tiến độ rõ ràng, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn thực hiện hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Triển khai xây dựng các công việc xây dựng TP thông minh; kế hoạch triển khai các Nghị quyết của HĐND TP. HCM trong kỳ họp thứ 7 vừa qua.

Chủ tịch UBND TP. HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư TP đề ra giải pháp nhằm cải thiện chỉ tiêu năng lực cạnh tranh của TP. Sở Công thương TP tập trung xây dựng sản phẩm chủ lực của TP, xác định thương hiệu của TP; tham mưu UBND TP giải pháp hỗ trợ tạo điều kiện cho DN phát triển, nhất là các ngành, lĩnh vực mà TP có thế mạnh. Sở Du lịch TP đẩy nhanh tiến độ xây dựng chiến lược phát triển du lịch TP. HCM.

Sở Giao thông vận tải TP và các quận, huyện chú trọng vấn đề đảm bảo an toàn giao thông; sắp xếp, sử dụng trật tự lòng, lề đường. Viện Nghiên cứu phát triển TP tổ chức hội thảo xây dựng Khu dô thị sáng tạo TP. Các sở, ngành liên quan và quận, huyện tăng cường kiểm tra công tác thiết kế các công trình xây dựng nhằm hạn chế cháy nổ, nhất là ở các tòa nhà cao tầng.

Cao Diên - Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón hơn 200.000 khách ngày đầu nghỉ lễ
Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón hơn 200.000 khách ngày đầu nghỉ lễ

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, trong ngày 27/4, dự kiến có gần 94.000 lượt khách, trong đó có 59.000 khách quốc nội, 35.000 khách quốc tế và 540 lượt chuyến bay (314 chuyến bay quốc nội, 226 chuyến bay quốc tế cất hạ cánh qua Sân bay Nội Bài, tăng khoảng 10,5% so với ngày trước đó. Đây dự kiến cũng là ngày cao điểm nhất trong đợt nghỉ lễ đối với chặng nội địa đi.

Tỷ lệ iPhone kích hoạt mới tại Mỹ trong một năm qua giảm mức chưa từng có
Tỷ lệ iPhone kích hoạt mới tại Mỹ trong một năm qua giảm mức chưa từng có

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu Consumer Intelligence Research Partners (CIRP), lượng iPhone kích hoạt mới giảm xuống mức chưa từng có trên thị trường smartphone Mỹ trong 6 năm qua.

Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc
Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc

Tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Đà Nẵng, vừa kiểm tra, phát hiện 2 cơ sở kinh doanh có nhiều vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hà Nội trở thành điểm sáng dẫn đầu cả nước trong Chương trình OCOP
Hà Nội trở thành điểm sáng dẫn đầu cả nước trong Chương trình OCOP

Sản phẩm OCOP đã khẳng định vị trí tại thị trường trong nước, bước đầu vươn ra thế giới. Dù chưa có thống kê cụ thể nhưng khá nhiều sản phẩm được đánh giá phân hạng OCOP 4-5 sao của thành phố được người tiêu dùng ưa thích.

Đắk Lắk tăng cường công tác bảo vệ môi trường
Đắk Lắk tăng cường công tác bảo vệ môi trường

UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tăng cường công tác bảo vệ môi trường.

Hơn 200 gian hàng của 34 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Công thương – OCOP Thái Nguyên
Hơn 200 gian hàng của 34 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Công thương – OCOP Thái Nguyên

Hội chợ triển lãm “Công Thương - OCOP Thái Nguyên” đã trở thành hoạt động thường niên của tỉnh Thái Nguyên trong những năm qua. Năm 2024, hội chợ có quy mô hơn 200 gian hàng, của 34 tỉnh, thành phố trong cả nước, với hàng ngàn sản phẩm đặc trưng tiêu biểu mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền của các địa phương.