Theo đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cho biết, đến nay tổng tiến độ toàn dự án đạt khoảng 90,91%. Khu vực hầm đào hở cơ bản đã hoàn thành và đang thực hiện công tác tái lập, bàn trả mặt bằng đường Lê Lợi. Dự kiến đến ngày 02/09, MAUR sẽ hoàn trả toàn bộ mặt đường Lê Lợi phục vụ giao thông.

Tuyến metro số 1 đang dần đi vào giai đoạn cuối
Tuyến metro số 1 đang dần đi vào giai đoạn cuối. Ảnh Vĩnh Hy.

Đối với gói thầu 1b (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son), nhà thầu Shimizu - Maeda đã hoàn thành cơ bản gói thầu này (hơn 99%). Dự kiến hoàn thành toàn bộ gói thầu này trong năm 2022.

Gói thầu số 2 (xây dựng đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương) đã hoàn thành phần kết cấu các nhà ga trên cao và cầu cạn. Đang hoàn thành thi công kiến trúc và cơ điện trong nhà ga. Đang triển khai thi công các cầu bộ hành gia tăng tiếp cận cho tuyến.

Còn lại gói thầu số 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng): Nhà thầu Hitachi đã hoàn thành nhập khẩu 17 đoàn tàu của dự án, đã triển khai lắp đặt phần lớn các thiết bị trong 11 hệ thống của dự án như hệ thống cấp điện trên cao (OCS), hệ thống thông tin tín hiệu Signalling, hệ thống điều khiển tàu tự động ATO/ATP/ATS, hệ thống cửa chắn ke ga PSD, hệ thống điện sức kéo và các hệ thống khác. Theo đó, phấn đấu thực hiện công tác chạy thử từng đoạn và trên toàn tuyến trong năm nay, đưa dự án vào vận hành cuối năm 2023.

MAUR cho biết, các đơn vị phấn đấu thực hiện công tác chạy thử từng đoạn và trên toàn tuyến trong năm nay, đưa dự án vào vận hành cuối năm 2023. Đối với gói thầu tư vấn chung, hiện nay đã ký kết Phụ lục hợp đồng số 19. Đơn vị tư vấn đang nhanh chóng khôi phục toàn bộ dịch vụ và triển khai tối đa nhân sự để thúc đẩy tiến độ dự án, sẵn sàng cho công tác chuẩn bị vận hành, khai thác.

Hoàng Bách