Theo kế hoạch của Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, 0h ngày 13/5, các toa tàu thuộc đoàn tàu số 3 (tuyến metro 1) cũng sẽ được vận chuyển bằng đoàn xe siêu trường tương tự để đến depot Long Bình.
Được biết, tuyến metro số 1 dài 19,7km, có tổng cộng 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao), đến hiện tại dự án đã đạt được 84,44% khối lượng công việc. TPHCM đang phấn đấu đưa tuyến metro này khai thác thương mại cuối năm 2021.
Để thực hiện việc đặt tàu lên đường ray, bộ phận an toàn của nhà thầu chính Hitachi và Tư vấn giám sát NJPT đã kiểm tra hai cần cẩu trước khi cho vận hành. Đồng thời kiểm tra các bệ giá để nâng hạ và bố trí hai cần cẩu tại vị trí thực hiện dỡ tải.
Tiếp đến, xe siêu trường chở tàu metro vào vị trí để dỡ tải, khu vực này phải được rào lại bằng cọc tiêu an toàn và chóp nón. Các dây cáp nối vào chốt nâng hạ, dây dẫn vào các bệ gá vận tải bên dưới đầu máy toa xe, kiểm tra tình trạng cân bằng nâng hạ.
Đồng thời, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, để có cơ sở triển khai thực hiện dự án Metro số 3a (Bến Thành - Tân Kiên), UBND TPHCM kiến nghị Bộ KH-ĐT sớm xem xét đề xuất trình Thủ tướng phê duyệt dự án. Đây là tuyến đường có tính kết nối các tuyến metro khác của TPHCM thành mạng lưới vận tải liên hoàn, khép kín.
Thuận Yến – Thùy Linh