Theo khảo sát của phóng viên Thương hiệu và Công luận, những ngày gần đây, trên các tuyến đường chính thuộc trung tâm TP. Hồ Chí Minh như: Cách Mạng Tháng Tám (quận 3), Lương Đình Của, Trần Não (TP. Thủ Đức), Tô Hiến Thành (quận 10), … dễ dàng nhận thấy nhiều quầy, cửa hàng bánh trung thu với các nhãn hiệu quen thuộc như Kinh Đô, Như Lan, Đồng Khánh… đồng loạt treo biển giảm giá với các nội dung “mua 1 thành 4”, “mua 1 tặng 1”, 35.000 đồng/bánh,….
Chị Huệ, chủ cửa hàng bánh trung thu tại TP. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, so với mọi năm, việc hạ giá bán hoặc khuyến mãi năm nay diễn ra sớm hơn nhiều ngày bởi sức mua năm nay không cao, sản phẩm còn nhiều mà số lượng người mua mỗi ngày chỉ đếm trên đầu ngón tay.
"Năm nay tôi đã mở bán muộn hơn năm ngoái cả tháng nhưng vẫn ế ẩm lắm, cả ngày hầu như chỉ đếm được hơn chục người ghé quán. Đa phần người mua là dân lao động, mua về cho gia đình sử dụng, việc đặt hàng mua biếu người khác cũng ít hơn mọi năm", chị Huệ cho biết.
Cũng theo chị Huệ, dù cửa hàng chị đã treo bảng hạ giá bánh, mua 1 tặng 1 từ nhiều ngày nay nhưng lượng khách hàng tìm đến quán vẫn rất ít. "Thời tiết dạo này ban ngày thì nắng nóng, chiều đến thì mưa dầm mưa dề cũng khiến khách hàng không tiện để ghé mua bánh. Nhiều người cũng đợi đến gần trung thu mới đi mua bánh nên mỗi ngày bán ra chả được bao nhiêu", chị Huệ than thở.
Chị Mai, chủ một quầy hàng bán bánh trung thu trên đường Tô Hiến Thành (quận 10, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, tuy cửa hàng đã treo thông tin giảm giá các loại bánh trung thu Đồng Khánh nhưng sức mua vẫn chưa có nhiều thay đổi so với mấy ngày trước và yếu hơn so với mọi năm.
“Các mặt hàng bánh trung thu tại quầy đã giảm giá còn từ 35.000 - 80.000 đồng/bánh đối với bán lẻ, và 150.000 - 300.000 đồng/hộp bánh nhưng vẫn vắng bóng khách mua. Tính đến thời điểm này thì số lượng khách vãng lai mua bánh trung thu chưa tăng bằng cùng kỳ năm trước” – anh Tâm, chủ một quầy hàng bán bánh trung thu trên Lương Đình Của, TP. Thủ Đức thông tin.
Còn theo chị Linh (khách hàng) cho biết, do phải cân đối nguồn kinh tế nên năm nay cô mua bánh trung thu làm quà biếu trễ hơn những năm trước. Tuy có nhiều chương trình khuyễn mãi khi mua bánh trung thu, nhưng cô vẫn chọn các thương hiệu lớn để mua làm quà biếu.
Nói về nguyên nhân của sự vắng khách này, một số người cho rằng, ngày càng có nhiều loại bánh Trung thu mới hơn nên khách hàng cũng có những lựa chọn đa dạng hơn. Nhất là trong thời kỳ mua bán qua mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử, các phiên livestream đang phát triển mạnh như hiện nay thì nhiều khách hàng lại ưa chuộng hơn vì sự tiện dụng, vừa không cần đi mua, được ship tận nơi mà còn có nhiều lựa chọn đa dạng.
Bên cạnh đó, có nhiều người thích "đu trend" tự làm bánh Trung thu tại nhà, bánh thủ công… Điều này cũng phần nào khiến cho việc mua các sản phẩm bánh Trung thu truyền thống không hút khách nhiều như trước.
Theo tìm hiểu, những loại bánh trung thu được giảm giá tại các quầy bán này chủ yếu là bánh bình dân và thương hiệu Đồng Khánh hoặc Tân Đồng Khánh.
Đối với các thương hiệu lớn như Kinh Đô, Như Lan, Kido,… hầu như không áp dụng chính sách giảm giá sâu, giá bánh vẫn được bán theo niêm yết, phổ biến từ 50.000 - 230.000 đồng/cái tùy loại và trọng lượng. Tuy nhiên, lượng người mua vẫn thưa thớt so với những năm trước.
Hoàng Bách