Ngày 29/6, UBND TP. Hồ Chí minh đã công bố và trao quyết định công nhận cho 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao năm 2024. Sự kiện do Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh phối hợp Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hồ Chí Minh, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

Tại buổi lễ, UBND TP. Hồ Chí Minh đã trao quyết định cho đại diện chủ thể sản xuất có các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao như Công ty TNHH Đầu tư Thương mại dịch vụ Yến Đảo Cần Giờ có 16 sản phẩm; Chi nhánh Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn một thành viên - Công ty chăn nuôi và chế biến thực phẩm Sài Gòn có 7 sản phẩm; Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Sống Khỏe có 3 sản phẩm; Công ty TNHH Liên kết thương mại Toàn Cầu và Công ty Cổ phần Dừa nước Việt Nam có 1 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao năm 2024.

Người dân tìm hiểu về các sản phẩm OCOP vào tối 29/6
Người dân tìm hiểu về các sản phẩm OCOP vào tối 29/6 (Ảnh: Thi Hồng)

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Trong không khí hân hoan kỷ niệm 327 năm hình thành và phát triển Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định, chúng ta vui mừng có mặt tại Lễ công bố và trao Quyết định công nhận sản phẩm OCOP năm 2024. Đây là minh chứng cho sự đa dạng, nỗ lực không mệt mỏi, sáng tạo, nghiên cứu tìm tòi của quý doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất và sự quyết tâm của các cấp, các ngành".

Ông Dũng cho biết, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được TP. Hồ Chí Minh triển khai mạnh mẽ từ năm 2019 dựa trên kinh nghiệm thành công của hơn 40 quốc gia, đã có những bước tiến vượt bậc. Từ con số không, đến tháng 6 năm 2025, toàn thành phố ghi nhận đã có 419 sản phẩm OCOP được công nhận từ 155 chủ thể, trong đó có 312 sản phẩm đạt 3 sao và 107 sản phẩm đạt 4 sao.

Đáng chú ý, cơ cấu sản phẩm OCOP của TP. Hồ Chí Minh đã có sự chuyển dịch ấn tượng. Nếu trước đây chủ yếu là các sản phẩm truyền thống như nông sản chủ lực, thủ công mỹ nghệ hay sinh vật cảnh thì nay danh mục đã mở rộng sang các lĩnh vực giàu giá trị gia tăng như thực phẩm chế biến, đồ uống, dược liệu và đặc biệt là dịch vụ du lịch cộng đồng.

"Trong thời gian tới, Thành phố sẽ có nhiều điều kiện và dư địa thuận lợi hơn để phát triển các sản phẩm OCOP, đặc biệt là khi các định hướng phát triển vùng đô thị lớn được hiện thực hóa" - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh bày tỏ kỳ vọng.

Để chương trình OCOP tiếp tục phát triển bền vững, ông Nguyễn Văn Dũng đã đề nghị các Sở, ngành và địa phương tăng cường vai trò hỗ trợ một cách đồng bộ. “Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tập trung hỗ trợ về đăng ký sở hữu trí tuệ và nhãn hiệu hàng hóa. Sở Công Thương được giao nhiệm vụ tăng cường kết nối, xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm vào các kênh phân phối hiện đại. Sở Du lịch sẽ phối hợp xây dựng các tuyến du lịch hấp dẫn gắn liền với các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP.

Đồng thời, UBND các quận, huyện và cấp cơ sở cần chủ động hơn trong việc quảng bá sản phẩm tại địa phương và tăng cường giám sát chất lượng sau công nhận” - ông Dũng cho biết thêm.

Hoàng Bách (t/h)