Theo đó, tham dự điểm cầu TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết, ngay từ đầu năm 2023, lãnh đạo thành phố, Ban An toàn giao thông thành phố đã chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông một cách nghiêm túc theo chỉ đạo của Trương ương; và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức phát động ra quân và triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2023 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.

Qua đó, thành phố xác định mục tiêu là phải giữ vững và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn ở mức cao nhất; chỉ tiêu phấn đấu kéo giảm từ 5% - 10% số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương so với năm 2022; kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông; tiếp tục có các giải pháp tạo sự chuyển biến tình hình, tái lập trật tự lòng lề đường, vỉa hè.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: PNO)

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, trong năm 2023, trên địa bàn thành phố xảy ra 1.734 vụ tai nạn giao thông (bao gồm cả va chạm giao thông), khiến 663 người chết và 1.049 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 411 vụ (-19%), giảm 116 người chết (-15%) và giảm 271 người bị thương (-21%).

Trong năm 2023, trên địa bàn thành phố không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; có 8 điểm đen tai nạn giao thông, trong năm phát sinh mới 7 điểm đen, đến nay đã xóa 7 điểm đen.

Đồng thời, thành phố đã triển khai kế hoạch phối hợp xử lý, kiểm soát đối với 24 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông. Đến nay, 4 điểm chuyển biến tốt, 12 điểm có chuyển biến nhưng còn phức tạp và 8 điểm chưa có chuyển biến.

Kết quả đạt được như trên cho thấy tình hình trật tự, an toàn giao thông năm 2023 trên địa bàn được bảo đảm, góp phần tích cực vào sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố sau đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố cũng còn một số tồn tại, như ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận tham gia giao thông chưa cao; số lượng phương tiện giao thông cá nhân tiếp tục tăng trong khi hệ thống hạ tầng giao thông và vận tải hành khách công cộng chưa đáp ứng đủ; công tác triển khai các giải pháp hạn chế phương tiện giao thông cá nhân hiệu quả còn hạn chế; tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để làm nơi kinh doanh buôn bán vẫn còn xảy ra...

Xử lý 770.374 trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Theo báo cáo, năm 2023, số vụ tai nạn có nguyên nhân từ vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao.

Tính đến ngày 3/1/2024, tổng số trường hợp tai nạn giao thông mà kết quả xét nghiệm cho thấy có nồng độ cồn trong máu là 148.889 trường hợp.

Về vi phạm đường bộ, đã xử lý tổng 770.374 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 23,04%). Trong đó, nhiều trường hợp vi phạm là cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ đang công tác trong lực lượng vũ trang.

Đường sắt có 154 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. 151 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên đường thủy nội địa.

Hoàng Bách