Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa có chỉ đạo về việc tổ chức, hoạt động của “bộ phận một cửa” các cấp.

Theo đó, các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, TP. Thủ Đức đẩy mạnh việc mở rộng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin.

Đồng thời, thực hiện nghiêm việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong quá trình tiếp nhận, xử lý tại “bộ phận một cửa”. Kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu để khai thác, tái sử dụng phục vụ giải quyết thủ tục hành chính.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Internet)

Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Chuyển đổi số TP. Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất giải pháp cung cấp dịch vụ công trực tuyến bảo đảm thực chất, hiệu quả, tránh hình thức, tránh gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức và cán bộ, công chức làm việc tại “bộ phận một cửa” các cấp.

Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn, đôn đốc các sở, ban, ngành rà soát, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính để cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Việc này theo hướng tái sử dụng dữ liệu, không yêu cầu người dân, doanh nghiệp nộp lại những thành phần hồ sơ đã được cơ quan Nhà nước quản lý theo dạng dữ liệu trong các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành hoặc đã được số hóa trước đó.

Bên cạnh đó, phối hợp với sở, ngành, địa phương nghiêm túc đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Thực hiện nghiêm quy chế hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; thường xuyên rà soát, chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ giải quyết thủ tục hành chính tại “bộ phận một cửa” các cấp theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm đơn giản, dễ thực hiện, dễ theo dõi, giám sát.

Hoàng Bách(t/h)