Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ CHí Minh - trình bày tại kỳ họp lần thứ 17 Hội đồng Nhân dân TP. Hồ Chí Minh khóa X khai mạc ngày 15/7.
Báo cáo phương hướng và nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2024-2025, ông Hiếu cho biết, dự kiến toàn thành phố tăng 24.097 học sinh, gồm 17.288 công lập và 6.809 ngoài công lập.
Trong đó, bậc THPT tăng cao nhất đến 16.999 học sinh, bậc THCS tăng 7.022 học sinh, bậc mầm non tăng 6.262 học sinh. Riêng bậc tiểu học, toàn thành phố giảm 6.185 học sinh.
Theo lý giải, số học sinh tăng nhiều ở cấp THPT do chênh lệch giữa học sinh khối lớp 12 ra trường và lớp 9 tốt nghiệp vào học lớp 10.
Điểm lại năm học 2023-2024, ông Hiếu cho biết, số học sinh không có hộ khẩu thường trú tại TP. Hồ Chí Minh là 347.962 (chiếm tỷ lệ 20,67%). Bình quân mỗi năm số học sinh tăng thêm các cấp học khoảng 25.000 học sinh, áp lực này làm gia tăng sĩ số học sinh/lớp vượt cao so với chuẩn, nhất là cấp tiểu học.
Đồng thời, số lượng học sinh tham gia học 2 buổi/ngày giảm, chưa đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018. Điều kiện về sân chơi, bãi tập, thư viện đều co hẹp lại, gây ảnh hưởng đến các lớp đang học. Việc gia tăng số học sinh nêu trên kéo theo tăng số cán bộ, giáo viên, nhân viên và tăng biên chế, dẫn đến làm tăng nguồn chi của ngân sách thành phố.
Hiện nay địa bàn một số quận, huyện có nhiều trường tiểu học có quy mô sĩ số trên 45 học sinh/lớp đã hạn chế phần nào công tác quản lý và chất lượng giảng dạy.
Song, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh vẫn khẳng định: "Nhìn chung, năm học 2024-2025 vẫn đảm bảo 100% con em sinh sống trên địa bàn có đủ chỗ học".
Để đáp ứng đủ chỗ học, dự kiến trong năm 2024 sẽ đưa vào sử dụng 23 dự án với 476 phòng học mới, trong đó, số phòng học tăng thêm là 412 phòng.
TP. Hồ Chí Minh đề ra 13 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2024 – 2025, bao gồm: Tăng cường phân cấp, phân quyền cho các cơ sở giáo dục; thực hiện có hiệu quả các chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; tiếp tục triển khai Kế hoạch tổ chức thực hiện nâng trình độ chuẩn của giáo viên; tăng cường công tác chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; tiếp tục thực hiện xây dựng “Trường học hạnh phúc”;
Tăng cường hội nhập quốc tế, thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nước ngoài cho giáo dục và đào tạo, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các đề án về giáo dục của thành phố; đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách hành chính trong ngành; triển khai kế hoạch đầu tư tăng cường cơ sở vật chất và trang thiết bị trường học; tăng cường công tác thanh kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục; tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành; thực hiện hiệu quả công tác truyền thông giáo dục.
Hoàng Bách (t/h)