Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh đầu tư hơn 650 tỷ đồng xây dựng kiên cố tuyến bờ kè Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi HĐND TP. Hồ Chí Minh về chủ trương đầu tư dự án xây dựng kiên cố tuyến kè Thanh Đa - đoạn 1.1, thuộc phường 25, quận Bình Thạnh.

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận Bình Thạnh làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 651 tỷ đồng, được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách thành phố trong giai đoạn 2024 - 2027.

Tổng chiều dài tuyến kè dự kiến khoảng 478m, trong đó đỉnh kè +3,0m (cao độ Hòn Dấu), có trụ và khung lan can bảo vệ. Kè có hình dạng kiểu tường chắn bằng bê tông cốt thép trên hệ cọc bê tông cốt thép, phía trong kè đắp cát, vỉa hè có chiều rộng khoảng 4,0m, cao độ +2,6m. Chân kè được gia cố bằng thảm đá chặn chân mái kè để chống xói lở.

Bờ kè Thanh Đa bị sạt lở, nước tràn khiến nhiều căn nhà bị sụt lún
Bờ kè Thanh Đa bị sạt lở, nước tràn khiến nhiều căn nhà bị sụt lún (Ảnh: Hữu Huy)

Hệ thống thoát nước có rãnh thoát nước dọc kè bằng bê tông cốt thép M300 có nắp đậy, bố trí cống ngang thoát nước từ phía nhà dân ra sông, có cửa van một chiều ngăn triều.

Cùng với đó, đường giao thông D9 tiếp giáp sau kè có chiều dài dự kiến khoảng 495m, chiều rộng mặt cắt ngang 16m, trong đó mặt đường rộng 8m, vỉa hè đường rộng 4m. Hệ thống thoát nước mặt, nước sinh hoạt, cấp nước, cây xanh, chiếu sáng, hệ thống báo hiệu đường bộ tổ chức giao thông và an toàn giao thông đường bố trí dọc theo tuyến đường theo quy định. Đường D9 đấu nối với đường Tầm Vu hiện hữu tại khu vực dưới cầu Kinh (quận Bình Thạnh).

Đối với nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, theo hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, nhu cầu nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 là 497,5 tỷ đồng, giai đoạn 2026 - 2030 là gần 154 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, công trình kè Thanh Đa - đoạn 1.1 hiện hữu được xây dựng từ năm 2007 với chiều dài khoảng 478m.

Thời gian khai thác, kết cấu và vật liệu đã lão hóa, giảm khả năng liên kết và dễ bị ảnh hưởng khi có tác động tiêu cực từ bên ngoài như sóng, dòng chảy, chế độ triều, làm cho công trình kè bị sụt lún, chuyển vị nghiêng về phía sông.

Đặc biệt, khu vực bờ sông cách cầu Kinh khoảng 50m về phía hạ lưu, khoảng 200m bị sụt lún, sạt lở nghiêm trọng. Kè khu vực này bị hư hỏng nặng, nhiều nhà dân sinh sống sát bờ sông bị lún, nứt, nghiêng về hướng sông.

Khi triều cường lên toàn bộ khu vực giáp bờ sông bị ngập nước, kết hợp tác động dòng chảy lưu tốc lớn, sóng do tàu chạy và các tác nhân do biến đổi khí hậu làm cho tình hình sụt lún, sạt lở tiếp tục diễn ra và tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định, gây sạt trượt bờ sông, nguy hiểm đến an toàn về người và tài sản người dân.

Hoàng Bách(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 19/9
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 19/9

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 19/9 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Vĩnh Tường, Tam Dương và Tam Đảo của tỉnh Vĩnh Phúc bầu Chủ tịch UBND huyện
Vĩnh Tường, Tam Dương và Tam Đảo của tỉnh Vĩnh Phúc bầu Chủ tịch UBND huyện

HĐND 3 huyện Vĩnh Tường, Tam Dương và Tam Đảo của tỉnh Vĩnh Phúc vừa bầu Chủ tịch UBND huyện.

Xuất nhập khẩu An Giang giải trình việc cổ phiếu tăng trần liên tục 5 phiên giao dịch
Xuất nhập khẩu An Giang giải trình việc cổ phiếu tăng trần liên tục 5 phiên giao dịch

CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex, mã AGM - sàn HOSE) vừa giải trình việc cổ phiếu tăng trần liên tục 5 phiên giao dịch từ ngày 10/9 đến ngày 16/9.

Xử lý vi phạm đối với cổ phiếu DAG của Tập đoàn Nhựa Đông Á
Xử lý vi phạm đối với cổ phiếu DAG của Tập đoàn Nhựa Đông Á

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) ra thông báo về việc xử lý vi phạm đối với cổ phiếu DAG của Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á.

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 19/9
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 19/9

Cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 19/9 của các công ty chứng khoán.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận đây là công trình rất quan trọng và rất cần thiết
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận đây là công trình rất quan trọng và rất cần thiết

Sau khi nghe Ban Cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải báo cáo Tờ trình đề án chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và ý kiến của các cơ quan, Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận đây là công trình rất quan trọng và rất cần thiết.