Đến tham dự vòng chung kết cuộc thi có Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Đức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo  Nguyễn Văn Hiếu cùng đại diện các phòng, ban thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, cuộc thi năm nay nhận được 1.226 dự án từ 131 đơn vị, trong đó có 82 trường cấp THPT, 49 trường THCS và 2 trung tâm giáo dục thường xuyên, tăng 339 dự án so với năm học 2021 – 2022. Về quy mô học sinh, cuộc thi thu hút hơn 2.200 học sinh tham gia, trong đó có 1.305 học sinh THPT và 920 học sinh THCS.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu trao đổi với học sinh tại vòng chung kết
Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu trao đổi với học sinh tại vòng chung kết. (Ảnh: Nguyễn Quyên)

Qua vòng sơ loại, 52 dự án lọt vào vòng chung kết, trong đó 49 dự án của khối THPT và 3 dự án của học sinh THCS.

Tham gia vòng chung khảo, các thí sinh trình bày đề tài nghiên cứu, trả lời các câu hỏi của ban giám khảo. Các giám khảo chấm độc lập, chọn ra 4 dự án tham dự cuộc thi KHKT cấp quốc gia năm học 2022-2023.

Cuộc thi năm nay có những điểm mới trong công tác tổ chức. Vòng sơ khảo do chỉ chấm trên hồ sơ nên sẽ sử dụng phần mềm chống đạo văn, chú ý đến sự phù hợp giữa kiến thức, trình độ học sinh với nội dung, phương pháp thực hiện; sự phù hợp, khoa học giữa các yếu tố thời gian, cơ sở vật chất, phương tiện nghiên cứu; cách thức thể hiện việc nghiên cứu; so sánh đối chiếu dự án dự thi với các nghiên cứu trước đó và giữa các dự án cùng đề tài; xác minh tính trung thực qua việc trao đổi trực tiếp với giáo viên hướng dẫn và học sinh.

Ở vòng chung khảo cấp thành phố, nội dung phỏng vấn của ban giám khảo với học sinh được chú trọng. Các câu hỏi sẽ giúp học sinh thể hiện được năng lực bản thân.

Gần 50% số lượng đề tài thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi, thể hiện sự quan tâm rất lớn của thế hệ trẻ với các vấn đề tâm lý lứa tuổi, hành vi trong cuộc sống đô thị hiện nay.

Phát biểu tại cuộc thi, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, cho biết tham gia cuộc thi, học sinh bước đầu làm quen với nghiên cứu khoa học, biết vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các tình huống thực tiễn cuộc sống. Cuộc thi cũng giúp học sinh có cơ hội gắn kết với doanh nghiệp, viện nghiên cứu, địa phương…, là cơ hội để các em có những sản phẩm sáng tạo giúp ích xã hội.

Phong Vân (t/h)