Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh muốn làm 06 dự án BOT gần 100.000 tỷ đồng

Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư về bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù trong dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội, trong đó có đề cập về các dự án BOT trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, nguồn vốn ngân sách chưa đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng nói chung và kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng.

Hệ thống đường bộ của TP. Hồ Chí Minh, trong đó các tuyến đường trục chính đô thị, cửa ngõ, kết nối với các tỉnh lân cận và các tuyến quốc lộ qua thành phố dù đã được đầu tư và đang khai thác nhưng quy mô hiện hữu chưa đáp ứng nhu cầu lưu thông, chưa được mở rộng theo lộ giới quy hoạch.

Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh đề xuất 06 dự án thuộc các công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường bộ (gồm đường, cầu đường bộ, hầm đường bộ) hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng BOT
Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh đề xuất 06 dự án thuộc các công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng BOT. (Ảnh: Quỳnh Trần)

Do đó, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh đề xuất 06 dự án thuộc các công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường bộ (gồm đường, cầu đường bộ, hầm đường bộ) hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư cho 06 dự án BOT là gần 100.000 tỷ đồng.

Cũng theo Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh, việc xem xét làm 06 dự án BOT nói trên không làm thay đổi thủ tục hành chính theo quy định do chỉ mở rộng đối tượng áp dụng hình thức hợp đồng BOT theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP).

Phạm vi áp dụng nội dung cơ chế, chính sách chỉ xác định trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Trường hợp cơ chế thí điểm được áp dụng hiệu quả trên địa bàn TP sẽ là mô hình được nhân rộng và sẽ là cơ sở cập nhật, điều chỉnh đối tượng áp dụng của Luật Đầu tư theo phương thức PPP.

06 dự án bao gồm: Thứ 01, Quốc lộ 1 đoạn An Lạc - ranh Long An: Chiều dài 9,6 km, hiện trạng mặt cắt ngang (MCN) đường 19 m (bốn làn ô tô, hai làn xe máy). Dự kiến đầu tư quy mô MCN 52 m (mở rộng từ bốn lên tám làn xe). Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án: 12.876 tỷ đồng.

Thứ hai: Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22, hiện trạng MCN đường 37-39 m. Quy mô đầu tư cải tạo, nâng cấp với chiều dài 9,1 km, rộng 39,5 m, xây dựng hai cầu vượt trên Quốc lộ 22. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án: 1.200 tỷ đồng.

Thứ ba: Quốc lộ 13 đoạn nội thành - ranh Bình Dương, chiều dài 5,8 km. Hiện trạng MCN đường 19 m (bốn làn ô tô, hai làn xe máy). Lộ giới theo quy hoạch 40-60 m; đầu tư quy mô MCN theo quy hoạch. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án: 12.192 tỷ đồng.

Thứ tư: Xây dựng hoàn chỉnh và kéo dài trục Đông - Tây về phía nam nối ra đường vành đai 3, chiều dài 9,7 km. Lộ giới theo quy hoạch 60 m, quy mô đầu tư MCN theo quy hoạch. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án: 13.837 tỷ đồng.

Thứ năm: Trục đường Bắc - Nam (đường Âu Cơ - Khu công nghiệp Hiệp Phước) chiều dài 26,8 km, hiện trạng MCN đường 18-24 m. Lộ giới theo quy hoạch 40-60 m; đầu tư quy mô MCN theo quy hoạch 40-60 m. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án: 54.204 tỷ đồng.

Thứ sáu: Đường động lực (đường song song Quốc lộ 50), chiều dài 5,8 km. Lộ giới theo quy hoạch 40 m; quy mô đầu tư MCN theo quy hoạch 40 m. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án: 3.816 tỷ đồng.

Hoàng Bách (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam
Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam

Ngày 24/4, thông tin từ Công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đơn vị này đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng trộm cắp tấm thép lưới (loại B40) trên đường cao tốc Bắc - Nam. Bước đầu ước tính tổng thiệt hại lên đến gần 100 triệu đồng.

Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?
Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thẳng thắn chia sẻ thực tế “rất thực dụng” khi nhận được câu hỏi doanh nghiệp cần hỗ trợ thế nào. Doanh nghiệp cần hỗ trợ, nhưng họ rất thực tế và thực dụng.

Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu
Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 27,5 triệu đồng đối với ông T.V.T. Đồng thời, buộc tiêu hủy 1.240 đơn vị sản phẩm giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới
Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới

Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010 đang gây ra căng thẳng thương mại trên toàn thế giới.

Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%
Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới công bố, Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6% so với mức dự báo 6,7% đưa ra trước đó, do tăng trưởng quý I thấp hơn dự kiến và những thách thức đến từ thương mại toàn cầu.

Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024
Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024

Theo báo cáo mới từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024 do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ thương hiệu nội địa Huawei.