Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh, trong tương lai, tòa nhà O&M là trụ sở của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP. Hồ Chí Minh, có chức năng vận hành toàn tuyến metro số 1 khi đưa vào khai thác chính thức. Văn phòng có kết cấu bê tông cốt thép với quy mô 02 tầng, diện tích sử dụng khoảng 3.104 m2.
Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường đề nghị chủ đầu tư tập trung quản lý và điều phối, đảm bảo sự đồng bộ tất cả các hạng mục của dự án trong quá trình triển khai để khai thác dự án vào cuối năm 2023. Bên cạnh đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc để UBND thành phố cùng các sở, ngành tháo gỡ không để ách tắc cho dự án.
Hiện tuyến metro số 1 đã đạt 93,7%, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh cùng tất cả các nhà thầu và tư vấn của dự án hiện đang đẩy nhanh tiến độ của các hạng mục thi công xây dựng còn lại nhằm sớm chuyển sang giai đoạn đưa vào vận hành khai thác.
Dự án Metro số 1 có chiều dài 19,7km, bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (Quận 1) đến Depot Long Bình (TP. Thủ Đức) với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Hiện tuyến Metro số 1 đã đạt trên 93,7%.
Toàn tuyến có 17 đoàn tàu được sản xuất tại Nhật Bản, mỗi đoàn gồm 3 toa dài 61,5m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa thiết kế là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm).
Trước đó, vào ngày 21/12/2022, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh đã cho chạy thử nghiệm đoàn tàu của tuyến metro số 1 đoạn trên cao. Lộ trình chạy thử nghiệm dài gần 9km.
Gần đây nhất vào ngày 18/01, đoàn tàu metro số 1 đã được chạy thử nghiệm 1 đoạn trên cao với hệ thống bảo vệ tàu tự động (ATP).
Phong Vân (t/h)