Theo đó, UBND TP. Hồ Chí Minh giao Sở Giao thông vận tải thành phố chủ trì rà soát, xây dựng chính sách hỗ trợ chuyển đổi xe dùng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch. Từ đó tham mưu UBND thành phố báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách cho phù hợp .
Tập trung nghiên cứu, xây dựng chính sách nhằm hỗ trợ, khuyến khích chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Thời gian hoàn thành trong Quý I năm 2025.
Nghiên cứu, xây dựng chính sách nhằm hỗ trợ, khuyến khích chuyển đổi các phương tiện giao thông còn lại trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, xem xét phương án lựa chọn huyện Cần Giờ và một số quận trung tâm là đơn vị thực hiện thí điểm trong chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng điện, năng lượng xanh. Thời gian hoàn thành trong Quý III năm 2025.

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương xây dựng hoàn thành Hướng dẫn kỹ thuật thiết kế, xây dựng, quản lý và vận hành trạm sạc xe buýt điện trên địa bàn thành phố; trình UBND Thành phố xét duyệt theo quy định.
Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Xây dựng, Công an thành phố, UBND TP. Thủ Đức, các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát mạng lưới đường bộ, các cảng biển, cảng thủy nội địa, bến xe, nhà ga,...; lập danh sách các vị trí đủ điều kiện để xây dựng, lắp đặt hệ thống các trạm sạc điện cho các phương tiện giao thông điện đảm bảo phù hợp với quy hoạch tổng mặt bằng hoặc quy hoạch tổng thể khu vực, có nơi đỗ xe và đấu nối giao thông phù hợp; trình cấp thẩm quyền xét duyệt theo quy định.
Ban hành hướng dẫn các đơn vị lắp đặt các trụ sạc điện trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo của UBND thành phố.
Phối hợp các sở ngành có liên quan tham mưu triển khai tổ chức kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy trên địa bàn thành phố.
UBND TP. Hồ Chí Minh giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải trong việc kiểm tra, giám sát cơ sở sản xuất, lắp ráp xe cơ giới tuân thủ mức tiêu chuẩn khí thải quy định của pháp luật.
Nghiên cứu, đề xuất Bộ Công Thương ban hành: Quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành điện phù hợp, đảm bảo nguồn cung cấp điện ổn định, an toàn cho lưới điện Thành phố giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy định liên quan giá bán điện cho mục đích hoạt động của trạm sạc điện và giá sạc điện từ các trạm sạc điện; Hướng dẫn về cấp phép, quản lý hoạt động đầu tư, xây dựng, lắp đặt hệ thống trạm sạc điện thuộc phạm vi quản lý.
Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương trình UBND thành phố trước ngày 31/3/2025 về tiêu chí xác định và công khai thông tin hoặc hướng dẫn các địa phương xác định và công khai thông tin đối với vùng phát thải cao cần phải hạn chế tổ chức giao thông đối với phương tiện có phát thải cao làm cơ sở để các địa phương triển khai thực hiện; Rà soát chính sách thuế, phí bảo vệ môi trường, đề xuất sửa đổi, bổ sung nhằm kiểm soát và hạn chế phương tiện phát thải cao; rà soát chính sách đất đai phục vụ phát triển hạ tầng bến bãi, trạm sạc đối với phương tiện giao thông xanh.
Sở Xây dựng có văn bản hướng dẫn UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện về cấp phép, quản lý hoạt động đầu tư, xây dựng, lắp đặt hệ thống trụ/trạm sạc điện cho ô tô, mô tô điện trong đô thị.
Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải và các đơn vị có liên quan nghiên cứu chính sách khuyến khích các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công chuyển đổi sang sử dụng phương tiện giao thông xanh để thay thế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên địa bàn thành phố…
Theo đề án chuyển đổi xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh, giai đoạn 2025-2030 TP. Hồ Chí Minh dự kiến chuyển đổi 2.771 xe buýt sang sử dụng điện. Để đáp ứng nhu cầu sạc điện cho lượng xe buýt này, đề án đã đề xuất triển khai xây dựng 25 trạm sạc công cộng.
Hoàng Bách(t/h)
























