Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh: Ông chi Cục trưởng Cục thú y lộng quyền?

Dư luận ở thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang rất bất bình về cách hành xử  lộng quyền của ông Phan Xuân Thảo – Chi cục trưởng chi cục thú y TP HCM.  Qua vụ việc ông Thảo ban hành văn bản trái luật để cấm vận cơ sở giết mổ gia súc Bà Điểm (GMGS Bà Điểm) ở huyện Hóc Môn, TP HCM gây thiệt hại hàng tỷ đồng, đẩy hàng trăm thương lái rơi vào cảnh mất việc làm… Mặc dù đã có phán quyết của Tòa án yêu cầu ông Chi cục thú y TP hủy các văn bản trái luật mà ông Phan Xuân Thảo đã ký và tiến hành kiểm soát giết mổ trở lại đối với cơ sở GMGS Bà Điểm, nhưng gần một năm nay bản án có hiệu lực pháp luật vẫn không được thực thi!


Các thương lái ở cơ sở GMGS Bà Điểm đang bức xúc trình bày với phóng viên

Lạm quyền trắng trợn

Cơ sở giết mổ gia súc Bà Điểm (GMGS Bà Điểm) đi vào hoạt động từ năm 2000, cở sở giết mổ này đã từng được coi là nơi giết mổ được đầu tư xây dựng bài bản và đáp ứng đúng qui trình bảo vệ sinh thực phẩm ở TP. HCM. Hàng ngày có đến cả trăm con heo được giết mổ và được đưa đi tiêu thụ trên thị trường TP. HCM. Nhưng không hiểu vì lý do gì bỗng dưng, ngày 18-11-2011, Trạm thú y Hóc Môn trực thuộc Chi cục thú y huyện Hóc Môn ban hành thông báo số 161/TB-TTY về việc tạm ngưng kiểm soát giết mổ gia súc Bà Điểm, huyện Hóc Môn.

Sau khi nhận được thông báo trên, bà Tôn Nữ Thị Trinh, chủ cơ sở giết mổ Bà Điểm hết sức bất ngờ và không biết kêu ai? Hàng trăm thương lái phải ngưng bán hàng, không biết làm gì để sinh sống; bà Nguyên Thi M, một tiểu thương cho biết, gia đình tôi có 8 nhân khẩu, 2 ông bà nội, vợ chồng tôi, con tôi, cháu tôi bao nhiêu năm nay đều sinh sống nhờ lò mổ heo Bà Điểm này, từ ngày đóng cửa đến giờ chúng tôi lại thêm gánh nợ hơn một tỷ đồng tiền đã mua gian hàng bán ngoài chợ, coi như chúng tôi phá sản rồi (bà M nói trong nước mắt – PV)! Không chỉ có bà M, ông Trần Văn S cũng khổ không kém phần, gia đình ông từ ngoài miền Bắc vào lập nghiệp, cả vợ chồng, con dâu, con trai đều theo nghề thương lái Heo, từ ngày cở sở GMGS bị đóng cửa thì cả nhà chỉ biết đi làm xe lai, vợ ông thì đi gom quần áo đống về để tận dụng mặt tiền lò mổ để bán kiếm tiền sống qua ngày…

Không dừng lại ở Thông báo 161 do ông Lê Anh Hùng - Trưởng trạm thú y Hóc Môn ký, mà ngay ngày 13-12-2011, ông Phan Xuân Thảo – Chi cục trưởng Chi cục thú y TP.HCM  ký tiếp văn bản 1266/CCTT-TTr như một “tối hậu thư” để đóng cửa cơ sở GMGS Bà Điểm.

Kháng lệnh của tòa!

Hàng trăm hộ gia đình làm nghề giết mổ heo, với gần ngàn nhân khẩu đã phải khốn đốn, gần 3 năm  trời không có việc làm và nợ nần chồng chất khi lò mổ Bà Điểm đóng cửa.

Trước tình cảnh  trên, chủ cơ sở GMGS Bà Điểm phải làm đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân TP.HCM (TAND) về việc sở NNNT TP. HCM, Chi cục thú y TP và Trạm thú y Hóc Môn đã ban hành các văn bản trái pháp luật làm ảnh hưởng đến kinh doanh giết mổ gia súc của cơ sổ GMGS Bà Điểm.

Ngày 06-12-2012, TAND TP HCM đã đưa vụ việc ra xét xử, và quyết định bản án số 1731/2012/HC-ST, V/v khiếu kiện quyết định, hành vi hành chính trong lĩnh vực thú y, bản án đã Quyết định: hủy Thông báo số 161/TB-TTY do Trạm thú y ban hành ngày 13/12/2011, tuyên bố văn bản số 1266/CCTY-TTr do Chi cục thú y ban hành ngày 13/12/2011 và Thông báo số 161 trên là trái pháp luật. buộc Chi cục thu y TP.HCM và Trạm Thú y Hóc Môn thự hiện ngay việc kiểm soát giết mổ tại cơ sỏ GMGS Bà Điểm…

Mặc dù phiên tòa sơ thẩm đã tuyên đúng với bản chất sự việc, nhưng bản án 1731 vẫn bị kháng cáo. Ngày 24-5-2013, TAND Tối Cao, Tòa phúc thẩm tại TP.HCM lại đưa vụ việc trên ra xét xử, Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa là ông Huỳnh Lập Thạch đã ra phán quyết, tuyên  hủy Thông báo 161 và đồng thời tuyên bố văn bản 1266, Thông báo 161 là trái pháp luật. Như vậy là bản án có hiệu lực pháp luật.

Mặc dù qua hai phiên tòa đều tuyên hủy các văn bản của Chi cục thú y TP.HCM,Trạm Thú y Hóc môn là trái pháp luật và buộc yêu cầu Chi cục thú y TP.HCM, Trạm Thú y Hóc Môn thự hiện ngay việc kiểm soát giết mổ tại cơ sở GMGS Bà Điểm, nhưng cho đến nay cơ sỏ GMGS Bà Điểm vẫn bị đóng cửa vì Chi cục thú y TP.HCM và Trạm Thú y Hóc Môn không thực hiện theo yêu cầu của hai bản án và phán quyết của tòa án!

Điều khó hiểu là những người nhân danh và sử dụng con dấu của nhà nước để ban hành văn bản trái luật,  xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của người dân lại không bị xử lý hay kỷ luật gì…

HOÀNG THANH

Tin mới

Sa Pa (Lào Cai) triển khai nhiều giải pháp chống quá tải phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ
Sa Pa (Lào Cai) triển khai nhiều giải pháp chống quá tải phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ

UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) vừa ban hành Kế hoạch nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, không ùn tắc kéo dài và đáp ứng nhu cầu đỗ phương tiện vận tải hành khách, đại biểu, Nhân dân, du khách tham dự các hoạt động của Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5 năm 2024.

Thanh Hóa chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
Thanh Hóa chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Sáng 25/4, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác phòng, chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) và Phòng thủ dân sự (PTDS) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Công an tỉnh Thanh Hóa nỗ lực đảm bảo an ninh cho Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Công an tỉnh Thanh Hóa nỗ lực đảm bảo an ninh cho Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Để bảo đảm tốt an ninh - trật tự (ANTT) cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, ngay từ đầu tháng 4/2024, Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.

Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE

Một doanh nghiệp Việt nhập khẩu 25 container hàng từ đối tác UAE, nhưng có dấu hiệu bị lừa đảo đã được Bộ Công thương và Thương vụ Việt Nam tại UAE hỗ trợ lấy lại khoản tiền 13,4 tỷ đồng.

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?
Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?

Tòa án Nga ra phán quyết tịch thu khoảng 440 triệu USD của JPMorgan Chase - ngân hàng lớn nhất Mỹ - ở nước này. Đây là vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga VTB đệ trình nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở Mỹ.

Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc
Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc

Sáng 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Văn học, nghệ thuật với đề tài Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng”. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự.