Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh vừa có báo cáo đề xuất UBND TP. Hồ Chí Minh mở rộng đường dẫn vào đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao thông An Phú đến đường Vành đai 2).
Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh cho biết, việc đầu tư mở rộng đoạn cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đến Long Thành bao gồm đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 TP. Hồ Chí Minh rất cấp bách, trong bối cảnh lưu lượng xe qua đây liên tục tăng.
Dự báo đến năm 2025, đoạn TP. Hồ Chí Minh - Long Thành có khoảng 72.254 lượt xe/ngày đêm, vượt 25% so với năng lực thông hành với quy mô 4 làn xe hiện hữu.
Theo kế hoạch, công tác chuẩn bị đầu tư dự án được thực hiện từ năm 2024 đến quý II/2025, khởi công dự án vào quý III/2025, hoàn thành đưa vào khai thác vào quý IV/2026.
Ngoài dự án trên, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đề xuất mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đoạn từ nút giao Vành đai 2 TP. Hồ Chí Minh đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài gần 22km.
Hiện có 2 phương án được kiến nghị. Phương án 1, đoạn từ nút giao Vành đai 2 TP. Hồ Chí Minh đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ mở rộng lên 8 làn xe. Cầu Sông Tắc, cầu trong nút giao đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mở rộng 10 làn xe và đầu tư thêm một cầu Long Thành.
Công tác giải phóng mặt bằng sẽ được triển khai với quy mô 10 làn. Với phương án này, VEC đề xuất làm chủ đầu tư dự án, tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng.
Phương án 2, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh mở rộng lên 8 làn xe. Đoạn từ nút giao vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đến nút giao đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu 10 làn xe, đầu tư thêm một cầu Long Thành.
Với phương án này, VEC làm chủ đầu tư, còn Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản. Tổng mức đầu tư hơn 15.600 tỷ đồng.
Theo nghiên cứu của VEC, nếu các thủ tục chuẩn bị đầu tư được rút ngắn, công trình này dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2027.
Hoàng Bách(t/h)