THCL Các cơ quan chức năng Hàn Quốc bày tỏ quan tâm đầu tư tuyến metro số 5 giai đoạn 2 của TP.HCM tại hội thảo “Tìm vốn đầu tư tuyến metro số 5 giai đoạn 2”.

TP. Hồ Chí Minh: Tìm vốn đầu tư tuyến metro số 5 giai đoạn 2 - Hình 1

Phối cảnh nhà ga tuyến metro số 5 giai đoạn 2

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM và liên danh KOICA KRRI (Hàn Quốc) vừa tổ chức hội thảo Quốc tế về xúc tiền nguồn vốn đầu tư dự án xây dựng tuyến metro số 5 giai đoạn 2 với sự tham dự của nhiều nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, các ngân hàng quốc tế và tổng lãnh sự quán Hàn Quốc, Anh…

Tham gia hội thảo, đại diện Viện Nghiên cứu công nghệ đường sắt Hàn Quốc đã trình bày việc điều tra tiền khả thi và thiết kế cơ bản về giao thông, tàu điện, cấu trúc, ga tàu, tính chất đất nền, kế hoạch vận hành tàu giai đoạn 2 tuyến metro số 5.

Viện Nghiên cứu đường sắt Hàn Quốc cho biết đã nghiên cứu tiền khả thi và khả thi dự án xây tuyến metro dài 14,5km, trong đó, đoạn trên cao dài khoảng 5,7km và đoạn đi ngầm dài 8,8km từ bến xe Cần Giuộc mới (Q.8) đến ngã tư Bảy Hiền (Q.Tân Bình).

Tổng mức đầu tư hơn 2,4 tỉ USD, bao gồm kinh phí đầu tư xây lắp và đền bù giải tỏa.  

Ông Park Noh Wan, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng việc triển khai các metro có vai trò quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông, góp phần phát triển hạ tầng giao thông đô thị.

Theo ông Park Noh Wan, là quốc gia có hệ thống tàu điện ngầm phát triển nhất thế giới, Hàn Quốc cam kết sẽ chuyển giao công nghệ và kinh nghiệm, sẵn sàng hợp tác với Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng để xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, phục vụ người dân đi lại một cách an toàn và thuận tiện.

Ông Hoàng Như Cương, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết tuyến metro số 5 giữ vị trí quan trọng trong hệ thống đường sắt đô thị thành phố, kết nối với trục đường Nguyễn Văn Linh, cao tốc Bến Lức-Long Thành và là tuyến vòng nối kết các tuyến metro khác để về trung tâm thành phố. Tuyến metro số 5 cũng giữ vai trò liên kết vùng để từ thành phố đi đến các tỉnh lân cận như Long An, Bình Dương và Đồng Nai.

Ông Hoàng Như Cương cho biết thêm: "Giai đoạn 1 tuyến metro số 5 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) dài 8,89 km gồm 9 nhà ga (8 nhà ga ngầm và 1 nhà ga trên cao), tổng mức đầu tư hơn 1,56 tỷ USD đã sắp xếp được nguồn vốn từ các nhà tài trợ nước ngoài và vốn đối ứng trong nước."

Giai đoạn 2 của tuyến sẽ đầu tư thêm đoạn từ bến xe Cần Giuộc mới về ngã tư Bảy Hiền dài 14,56 km, bao gồm 13 nhà ga (8 nhà ga ngầm và 5 nhà ga trên cao).

Tư vấn Hàn Quốc tính toán tổng mức đầu tư giai đoạn 2 của tuyến ở mức hơn 2,1 tỷ USD; trong đó, Chính phủ Hàn Quốc cam kết tài trợ 500 triệu USD. Phần vốn còn lại rất lớn nên thành phố sẽ phải huy động nguồn lực theo nhiều hình thức; trong đó có đối tác công tư và vay vốn ODA.

Nguyễn Quyên