Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phú Thọ tổng lực kiểm soát, dập dịch Covid-19 đang bùng phát phức tạp

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Bùi Văn Quang nhấn mạnh, căn cứ tình hình thực tế để khoanh vùng hợp lý, thần tốc truy vết, xét nghiệm nhanh, sớm khống chế được dịch bệnh và duy trì các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Báo cáo của Sở Y tế Phú Thọ, từ ngày 13/10 đến sáng ngày 18/10, trên địa bàn phát hiện 123 trường hợp mắc Covid-19, trong đó, trên địa bàn TP Việt Trì 107 trường hợp (xã Chu Hoá 97, Gia Cẩm 1, Dữu Lâu 3, Vân Phú 1, Thanh Đình 2, Hy Cương 1, Thanh Miếu 1, Bạch Hạc 1); huyện Lâm Thao 8 trường hợp (Thị trấn Hùng Sơn 7, Thị trấn Lâm Thao 1); huyện Phù Ninh 8 trường hợp (xã Phù Ninh 7, thị trấn Phong Châu 1).

Theo đánh giá tỷ lệ lây nhiễm toàn tỉnh ở cấp độ 1 (số ca mắc mới đạt 0,28%, chiếm tỷ lệ 3,2 ca/100 nghìn dân); huyện Lâm Thao, Phù Ninh và thành phố Việt Trì được đánh giá ở cấp độ 2; các huyện, thị còn lại ở cấp độ 1 (không phát hiện ca mắc trong hai tuần qua); 1 xã được đánh giá ở cấp độ 4; 2 xã được đánh giá ở cấp độ 3; 3 xã được đánh giá ở cấp độ 2 và các xã/phường/thị trấn khác được đánh giá ở cấp độ 1.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc ngày 18/10 với UBND TP. Việt Trì về triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang ghi nhận sự tham gia của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân trong công tác phòng chống dịch thời gian qua và nhấn mạnh:

Chúng ta phải xác định tinh thần sống chung với dịch và đưa ra những giải pháp kịp thời ứng phó với các tình huống xảy ra. Quan điểm của Ban Chỉ đạo tỉnh là căn cứ tình hình thực tế để khoanh vùng hợp lý, thần tốc truy vết, xét nghiệm nhanh, sớm khống chế được dịch bệnh và duy trì các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang phát biểu chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19
Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang phát biểu chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP. Việt Trì cần phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các thành viên. Cần hết sức bình tĩnh, quyết liệt, quyết đoán, thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch một cách hợp lý, hiệu quả. Tăng cường vai trò, trách nhiệm và công tác thực hiện của các tổ Covid-19 cộng đồng để rà soát kỹ lưỡng các trường hợp có yếu tố dịch tễ, tuyên truyền để người dân tự giác khai báo y tế, nâng mức độ cảnh báo cao nhất. Bên cạnh đó, rà soát, xây dựng lại các kịch bản ở các cấp độ khác nhau và các tình huống cụ thể để có phương án triển khai;

TP. Việt Trì khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất để đưa vào hoạt động khu cách ly tập trung với công suất 150 giường. Đồng thời, nhanh chóng tiến hành xét nghiệm sàng lọc tại các phường Gia Cẩm, Dữu Lâu, Thanh Miếu… để có biện pháp khoanh vùng kịp thời. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP. Việt Trì điều tra, làm rõ nguyên nhân để lây lan dịch bệnh tại Trường Tiểu học Chu Hoá và Trường THCS Chu Hoá. Sẽ cương quyết xử lý kỷ luật nếu có sự không tuân thủ các quy định phòng chống dịch;

Ngành giáo dục cần chấn chỉnh lại công tác đảm bảo phòng chống dịch tại các trường học và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch để đảm bảo môi trường học tập an toàn cho học sinh. Đối với TP. Việt Trì, trong trường hợp dịch bệnh kéo dài thì cần chủ động triển khai dạy và học trực tuyến để đảm bảo yêu cầu;

Sở Y tế chủ động bám sát diễn biến tình hình, tham mưu đề xuất kịp thời các biện pháp phòng chống dịch chủ động, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế; chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết để có phương án xây dựng Bệnh viện dã chiến số 2. Tính toán linh hoạt trong việc thực hiện cách ly y tế đối với các trường hợp cho phù hợp. Thành lập tổ tổng hợp và cung cấp thông tin cho Ban Chỉ đạo để cập nhật thường xuyên tình hình diễn biến của dịch bệnh để đưa ra các chỉ đạo kịp thời.

Điều chuyển số lượng vắc xin đã phân bổ cho các huyện, thị có nguy cơ thấp cho thành phố Việt Trì, huyện Lâm Thao và huyện Phù Ninh để ưu tiên, khẩn trương tiêm phủ toàn bộ dân số trong độ tuổi tiêm chủng tại các địa phương đang có nguy cơ cao. Huy động nhân lực, vật tư y tế hỗ trợ thành phố Việt Trì, huyện Lâm Thao và Phù Ninh tổ chức thần tốc xét nghiệm đối với các khu vực, địa bàn nguy cơ cao;

Các địa phương tiếp tục quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp người dân ra vào tỉnh theo quy định. Quản lý chặt chẽ các khu vực phong toả để tránh tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Công an tỉnh, ngành y tế cùng các tổ chức đoàn thể tham gia hỗ trợ các địa phương truy vết, khoanh vùng và công tác phòng chống dịch;

Các cơ quan thông tấn báo chí của tỉnh bám sát diễn biến tình hình, cung cấp thông tin để người dân biết, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Đồng thời, thời phản ánh kịp thời các hoạt động, biện pháp triển khai phòng chống dịch của các cơ quan chức năng để người dân yên tâm, không hoang mang lo lắng.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp, chính vì vậy, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm để chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Mỗi người dân thực hiện nghiêm biện pháp 5K của Bộ Y tế, hạn chế đến những nơi đông người như siêu thị, chợ… hay ra đường khi không cần thiết.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đại Dũng cùng đoàn công tác kiểm tra Cơ sở cách ly tập trung huyện Lâm Thao...
Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đại Dũng cùng đoàn công tác kiểm tra Cơ sở cách ly tập trung huyện Lâm Thao

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, UBND TP. Việt Trì vừa ra uyết định thành lập 3 tổ kiểm soát lưu động thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại địa bàn 2 xã Chu Hóa và Thanh Đình.

Theo đó, các tổ kiểm soát lưu động sẽ hoạt động 24/24 giờ với lực lượng nòng cốt của mỗi tổ là 3 cán bộ công an thành phố. Thực hiện phân công của đồng chí tổ trưởng, tổ kiểm soát lưu động sẽ tuyên truyền, vận động nhân dân về trách nhiệm của mỗi công dân, gia đình và cộng đồng trong việc thực hiện cách ly phòng, chống dịch; kiểm soát chặt chẽ người dân trong việc thực hiện cách ly y tế theo quy định; tổng hợp, kịp thời báo cáo tình hình về Công an, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế thành phố, Trạm Y tế, UBND xã Chu Hóa và xã Thanh Đình theo quy định; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Cùng với các biện pháp kiểm soát của các ngành chức năng, việc người dân tự nâng cao ý thức, chấp hành các quy định chung về phòng chống Covid-19, sẽ góp phần để kiểm soát tình hình dịch bệnh, hạn chế lây lan trong cộng đồng.

Ngày 18/10, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đại Dũng làm trưởng đoàn công tác kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 ở huyện Lâm Thao và Phù Ninh. 

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch huyện Lâm Thao, đến sáng ngày 18/10, trên địa bàn huyện có 10 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó thị trấn Hùng Sơn 8 ca; thị trấn Lâm Thao 1 ca; xã Thạch Sơn 1 ca; hoàn thành tiêm chủng vắc xin cho hơn 40 nghìn người; thực hiện test nhanh cho 21 nghìn người, các ca nghi ngờ dương tính được chuyển đi thực hiện xét nghiệm PCR. Đối với Trung tâm Y tế huyện đã qua 7 ngày thực hiện phong tỏa, tất cả trường hợp ở trong đã được xét nghiệm bằng PCR cho kết quả âm tính lần 2. Trong ngày 18/10, huyện tiêm 33 nghìn liều vắc xin vừa được phân bổ cho người dân.

Tại huyện Phù Ninh, trên địa bàn huyện đã lấy mẫu xét nghiệm test nhanh đối với 550 trường hợp tại Trường tiểu học Giấy Bãi Bằng, khu dân cư xung quanh gia đình F0 và F1; thực hiện test nhanh diện rộng tại 14/14 khu dân cư xã Phù Ninh. Đồng thời, thành lập 6 chốt kiểm soát tại xã Phù Ninh và thị trấn Phong Châu. Đến nay, toàn huyện đã tổ chức 12 đợt tiêm chủng vắc xin phòng ngừa Covid-19 cho hơn 30.000 người.

Sau khi nghe báo cáo tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch của hai huyện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đại Dũng yêu cầu các địa phương tập trung lực lượng tiêm chủng cho toàn bộ người dân theo số lượng vắc xin được phân bổ. Để kịp thời phát hiện, truy vết các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, huyện Lâm Thao cần tiếp tục huy động sự chung tay, góp sức của cộng đồng, doanh nghiệp để đảm bảo 100% người dân trên địa bàn huyện được xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Qua làm việc, trao đổi, một số doanh nghiệp và người con quê hương Lâm Thao đã nhất trí ủng hộ hơn 60.000 mẫu test nhanh Covid-19. 

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị:

Trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm cần huy động sự vào cuộc của đội ngũ y tế cơ sở để giảm tải nguồn nhân lực y tế. Đồng thời, phát huy hệ thống truyền thanh cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân trong thời gian chờ kết quả không nên ra khỏi nhà, không gặp gỡ, tiếp xúc với người ngoài nếu không có việc thực sự cần thiết để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Lực lượng Công an cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định về công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Các trường hợp có dấu hiệu vi phạm công tác phòng chống dịch xử lý theo quy định của pháp luật…

Đối với huyện Phù Ninh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đại Dũng đề nghị BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 huyện huy động sự ủng hộ của cộng đồng, các doanh nghiệp nhanh chóng test nhanh cho khoảng 30.000 người dân ở thị trấn Phong Châu và xã Phù Ninh để sàng lọc các nguy cơ. Trong đó, thông báo rộng rãi cho người dân hạn chế ra ngoài trong thời điểm 3 ngày kể từ khi thực hiện test để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Về việc thực hiện cách ly với F1, quan điểm là hướng dẫn, vận động người dân an tâm thực hiện cách ly tại nhà dưới sự giám sát của cơ quan chức năng. Trường hợp nào cố ý vi phạm, làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì phải xử lý nghiêm theo quy định. Đối với các trường hợp cần cách ly tập trung cũng phải thực hiện phân tầng theo mức độ và đảm bảo các điều kiện, yêu cầu cần thiết. 


Do trên địa bàn thị trấn Phong Châu và huyện Phù Ninh có nhiều công nhân đang làm việc ở Tổng công ty Giấy Việt Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đại Dũng yêu cầu đơn vị, trong quá trình sản xuất phải tuyệt đối đảm bảo các quy định về công tác phòng, chống dịch; không để công nhân giao tiếp với nhau khi chuyển giao ca làm việc. Đồng thời, đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện nghiên cứu, xem xét việc phong tỏa các khu dân cư nơi bùng phát dịch phù hợp với tình hình thực tế. Trong đó, có giải pháp để nâng cao tinh thần tự giác chấp hành, tạo sự đồng thuận của toàn thể người dân…

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.