Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trà Vinh: Buộc Công ty Thủy sản Trà Cú trả sổ đỏ cho dân

TAND huyện Duyên Hải (Trà Vinh) vừa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “tranh chấp hợp đồng mua bán thức ăn cho cá” giữa nguyên đơn là Công ty CP Đầu tư phát triển thủy sản Trà Cú và bị đơn là nông dân Hà Thị Hương. Qua đó, Toà đã buộc nguyên đơn phải trả sổ đỏ cho dân, đồng thời bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

 

“Cắm” sổ đỏ làm tin để mua thức ăn cho cá

Trà Vinh: Buộc Công ty Thủy sản Trà Cú trả sổ đỏ cho dân - Hình 1

Tại phiên tòa

Theo hồ sơ vụ án, ngày 25/7/2013, ông Lê Minh Đại, đại diện Công ty CP Đầu tư phát triển thủy sản Trà Cú có ký thỏa thuận hợp tác với bà Hà Thị Hương (trú tại ấp Cồn Ông, xã Dân Thành, huyện Duyên Hải) về việc mua bán thức ăn chăn nuôi – thuốc thủy sản.

Theo đó, bà Hương phải tín chấp cho Công ty Trà Cú 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm tin, (trong đó có 2 sổ thuộc quyền sở hữu của bà Hương và 3 sổ của 3 người con của bà).

Tuy nhiên, sau khi ký thỏa thuận, bà Hương không có ý định nuôi cá nữa nên ngưng mọi thỏa thuận với công ty và cho người cháu là La Thanh Tuấn, ấp Xoài Lơ, xã Lưu Nghiệp Anh (huyện Trà Cú) mượn ao nuôi cá.Trà Vinh: Buộc Công ty Thủy sản Trà Cú trả sổ đỏ cho dân - Hình 2

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tham gia phiên toà

Mọi việc vỡ lẽ khi bà Hương đến gặp ông Lê Minh Đại, đòi lại 5 sổ đỏ của gia đình bà thì được ông Đại cho biết, muốn lấy lại sổ đỏ thì bà Hương phải trả nợ cho Công ty CP Đầu tư phát triển thủy sản Trà Cú 564.344.000 (năm trăm sáu mươi bốn triệu ba trăm bốn mươi bốn ngàn đồng), vì ông Tuấn đã mua thức ăn chăn nuôi – thuốc thủy sản của công ty (sau khi công ty đã thu hoạch hết số cá dưới ao, ông Tuấn vẫn còn thiếu nợ công ty?).

Ngày 7/4/2017, Công ty CP Đầu tư phát triển thủy sản Trà Cú chính thức khởi kiên bà Hà Thị Hương ra tòa để đòi số nợ nói trên. Ngày 21/6, Tòa án Nhân dân huyện Duyên Hải (Trà Vinh) đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “tranh chấp hợp đồng mua bán thức ăn cho cá”.

Buộc Công ty Thủy sản Trà Cú trả lại sổ đỏ cho dân

Trà Vinh: Buộc Công ty Thủy sản Trà Cú trả sổ đỏ cho dân - Hình 3

Nguyên đơn (đứng) và bị đơn - bà Hà Thị Hương và chồng tại toà

Sau khi nghị án, Toà án Nhân dân huyện Duyên Hải đã bác toàn bộ nội dung khởi kiện của nguyên đơn là Công ty CP Đầu tư phát triển thủy sản Trà Cú đối với bị đơn là bà Hương. Hội đồng xét xử cho rằng, việc DN này đòi bà Hương trả cho công ty 564.344.000 là không có cơ sở!

Bởi các lý do: "Giấy thoả thuận giữa công ty và bà Hương đã ký kết là cơ sở để ký hợp đồng làm ăn sau đó (thể hiện rõ trong thoả thuận), nhưng nhiều lý do mà bà Hương không tiếp tục thực hiện việc ký kết hợp đồng. Vì vậy, giấy thoả thuận này không được xem là hợp đồng kinh tế;

Mặt khác, toàn bộ hóa đơn, công nợ, chứng từ mua bán thức ăn, thuốc thủy sản thể hiện là giao dịch giữa công ty và ông La Thanh Tuấn, chứ không liên quan gì đến bà Hương.

Về nội dung đơn và ghi nhận ý kiến của khách hàng xem xét hỗ trợ (do công ty lập sẵn) đứng tên là Kim Văn Nhỏ, nhưng người ký tên lại là bà Hà Thị Hương nên không có giá trị về mặt chủ thể"…

Ngoài ra, Hội đồng xét xử - Toà án Nhân dân huyện Duyên Hải đã chấp nhận phản tố của bị đơn là yêu cầu Công ty CP Đầu tư phát triển thủy sản Trà Cú trả lại 5 sổ đỏ của gia đình bà Hà Thị Hương. Vì theo quy định của pháp luật về hình thức bảo đảm bằng tín chấp thì, Công ty CP Đầu tư phát triển thủy sản Trà Cú không đủ điều kiện để tín chấp sổ đỏ của người dân nên không phát sinh hiệu luật pháp lý.

Mặc dù quy định của pháp luật rất rõ, nhưng không chỉ có gia đình bà Hương, mà còn nhiều hộ nông dân nuôi cá tại huyện Tà Cú, cũng lâm cảnh khốn đốn như trên và có nguy cơ mất cả sổ đỏ. Bởi vì, Công ty CP Đầu tư phát triển thủy sản Trà Cú cũng giữ sổ đỏ của của họ dười hình thức “tín chấp” mà TH&CL đã phản ảnh trong loạt bài “Doanh nghiệp gian dối, nông dân điêu đứng”. Toà án Nhân dân tỉnh Trà Vinh đang thụ lý hồ sơ để đưa ra xét xử.

Cao Diên – Hải Dương

Tin mới

Lào Cai thiệt hại trên 10 tỷ đồng do dông lốc
Lào Cai thiệt hại trên 10 tỷ đồng do dông lốc

Từ đêm ngày 30/4 đến rạng sáng ngày 1/5/2024, một số nơi trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra mưa kèm theo dông lốc gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Ước thiệt hại ban đầu trên 10 tỷ đồng.

Việt Nam xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 4,74 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024   
Việt Nam xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 4,74 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024   

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản trong 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng
Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng

Theo tính toán, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 6 tháng cuối năm 2024 giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng.

Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256.000 lượt
Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256.000 lượt

Dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 05 ngày liên tục từ 27/4 - 1/5/2024. Tổng lượng khách du lịch đến tỉnh Lào Cai trong dịp nghỉ lễ ước đạt 256.485 lượt; trong đó khách du lịch nội địa 240.166 lượt và khách quốc tế 16.319 lượt; tăng 13% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023.

Biên phòng Sơn La bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép ma túy
Biên phòng Sơn La bắt giữ 2 đối tượng mua bán trái phép ma túy

Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La vừa chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 2 bánh heroin và 48.000 viên ma túy tổng hợp.

Giao dịch chứng khoán phiên sáng 2/5
Giao dịch chứng khoán phiên sáng 2/5

Phiên giao dịch đầu tiên của tháng 5 chưa có nhiều thay đổi đáng kể so với những phiên ảm đạm, thanh khoản thấp trong tháng 4 trước đó.