THCL Mới đây, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với các lực lượng chức năng triệt phá và thu giữ một lượng lớn số hàng hóa nhập lậu được vận chuyển trên tàu khách chạy tuyến Đồng Đăng (Lạng Sơn) về Hà Nội.

Triệt phá một vụ vận chuyển hàng lậu lớn trên tàu hỏa từ Lạng Sơn về Hà Nội - Hình 1

Triệt phá một vụ vận chuyển hàng lậu lớn trên tàu hỏa từ Lạng Sơn về Hà Nội (Ảnh ANTV)

Thời điểm kiểm tra đã phát hiện trên 2 toa chở khách và 1 toa kỹ thuật của tàu hỏa mang số hiệu ĐĐ6 có chứa lượng lớn hàng hóa do nước ngoài sản xuất. Qua kiểm tra, nhiều số hàng không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Điều đáng nói, trên toa kỹ thuật (toa chuyên dụng) của đoàn tàu này có chứa một lượng lớn hàng hóa, nghi là hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ.

Tại thời điểm kiểm tra, các lực lượng chức năng đã vấp phải sự chống đối quyết liệt của các chủ hàng ý định để tẩu tán tài sản, ngăn không bị thu giữ. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, quyết tâm, lực lượng chức năng đã phong tỏa, thu giữ toàn bộ lô hàng được vận chuyển trên tàu nói trên.

Hiện tượng buôn bán, vận chuyển và tiêu thụ hàng giả, hàng gian lận thương mại, hàng lậu cuối năm thường diễn biến rất phức tạp về số vụ, số người tham gia, đặc biệt là ở các địa bàn thuộc cửa khẩu, biên giới, quốc lộ, tỉnh lộ.

Trước đó, theo phản ánh của các cơ quan báo chí, cuối năm 2014 nhiều chuyến tàu từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) về Hà Nội luôn chỉ chở rất ít khách còn lại là hàng hóa của thương nhân, người buôn gửi về Hà Nội. Nhiều hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn chứng từ.

Ngay sau sự việc này, các cơ quan chức năng vào cuộc chấn chỉnh tình trạng nói trên và sự bình yên đã trở lại. Tuy nhiên, sự cố phát hiện số lượng lớn hàng gian lận thương mại, hàng lậu thời điểm hiện nay đã gióng lên hồi chuông cảnh báo sự quay trở lại của hình thức vận chuyển hàng lậu một cách ngang nhiên, thách thức hiện nay.

Hiện, tuyến đường sắt Đồng Đăng – Hà Nội dài hơn 160 km, trong tháng 5/2015, tuyến đường này mới được đưa vào sử dụng đường sắt khổ rộng 1.435 mm, tàu đạt tốc độ trung bình khoảng 70 km/h, cao nhất có thể lên tới 90km/h, rút ngắn thời gian chạy trên cùng hành trình từ 5,5 giờ xuống còn 3,5 giờ.

Đây là tuyến đường sắt quan trọng vận chuyển hàng hóa, hành khách khu vực Hà Nội, qua các tỉnh như Bắc Ninh, Bắc Giang và Lạng Sơn. Tuy nhiên, hiện tuyến đường sắt này vẫn đa phần sử dụng vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn.

 Duy Thế (T/h)