Cụ thể, Cục An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ NHTSA cho biết, cần gạt mưa trên xe Mazda3 có thiết kế không tối ưu dẫn tới việc nguồn điện điều khiển có thể bị ngắt trong quá trình truyền tải dẫn tới dừng hoạt động, điều này làm cản trở tầm nhìn của người lái khi đang vận hành.
Triệu hồi gần 200.000 chiếc xe Mazda3 dính lỗi cần gạt mưa (Ảnh minh họa)
"Cặn kim loại hình thành từ nhiệt lượng do xe tỏa ra trong quá trình vận hành bám dính vào rơ le khiến linh kiện này hư hỏng và không hoàn thành đúng chức năng mình được đề ra từ trước", thông báo của NHTSA cho biết.
Dù tỷ lệ xảy ra lỗi rất nhỏ nhưng Mazda vẫn quyết định tiến hành triệu hồi và thay thế cho chủ xe Mazda3 trong khu vực.
Được biết, Mazda chưa phát hiện ra vụ tai nạn nào liên quan tới lỗi này kể từ khi phiên bản lỗi là Mazda3 đời 2016 tới 2018 bán ra trên thị trường.
Trước đó, tập đoàn Mazda đã công bố đợt triệu hồi xe Mazda sử dụng động cơ SkyActiv diesel trên toàn thế giới. Nguyên nhân triệu hồi do lò xo xu-páp trên động cơ của những xe bị ảnh hưởng có khả năng bị gãy khi làm việc dưới áp lực cao. Việc này, có thể khiến động cơ phát ra tiếng ồn bất thường, thậm chí làm cho xe chết máy, không thể khởi động lại được.
Đợt triệu hồi toàn cầu này của Mazda liên quan tới khoảng 640.000 xe, trong đó thị trường Nhật Bản khoảng 230.000 xe và các thị trường còn lại khoảng 410.000 xe.
Liên quan đến đợt triệu hồi này, THACO đã liên hệ với tập đoàn Mazda và khẳng định thị trường Việt Nam hoàn toàn nằm ngoài diện triệu hồi vì tất cả các sản phẩm xe Mazda ở Việt Nam không sử dụng động cơ SkyActiv Diesel.
Theo đó, các sản phẩm Mazda được THACO phân phối tại Việt Nam như Mazda2, Mazda3, Mazda6 và Mazda CX-5 đều không sử dụng động cơ SkyActiv Diesel. Riêng đối với Mazda BT-50, dòng xe này cũng không nằm trong danh sách mẫu xe triệu hồi trên toàn cầu vì Mazda BT-50 sử dụng động cơ xăng và động cơ diesel, nhưng không phải động cơ SkyActiv Diesel.
Hằng Vương (t/h)