Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trở về chiến khu xưa Ba Lòng Quảng Trị

Ba Lòng – một địa danh lịch sử, nơi đây là chiến khu cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Đó là một thung lũng nằm phía thượng nguồn sông Thạch Hãn, cách thị xã Quảng Trị khoảng 10 km về phía Tây, trên địa bàn 03 xã Hải Phúc, Ba Lòng và Triệu Nguyên hiện nay. Phát huy truyền thống anh hùng trong cách mạng và kháng chiến, con người vùng quê chiến khu xưa vẫn viết tiếp khúc tráng ca vượt qua khó khăn, gian khổ để cùng nhau gắng sức đồng lòng xây dựng làng quê miền núi ngày càng đổi mới.

Tác giả tại xã Ba Lòng, Quảng Trị
Tác giả tại xã Ba Lòng, Quảng Trị.

Ba Lòng cái tên cứ nằm trong ký ức của tôi từ nhỏ, khi lên bậc tiểu học thường xuyên được cha mẹ tôi nhắc chuyện trong những bữa cơm chiều mùa Đông lạnh buốt của xứ Huế.

Mẹ tôi kể lại: 1954 khi Hiệp định Genève được ký kết, Mẹ tôi từ Huế lặn lội lên chiến khu Ba Lòng để tìm cha tôi, đoạn đường đi lúc đó vô cùng  khó khăn, cách trở bởi núi, sông, suối… mới đến được chiến khu Ba Lòng. Sau khi tìm được, lúc đó cha tôi là chính trị viên tiểu đoàn Lê Hồng Phong phụ trách tăng gia sản xuất nuôi quân. Một thời gian sau thì mẹ có thai tôi tại đây. Sau đó, bạn bè cha tôi lên đường tập kết ra miền Bắc, một số được tổ chức bố trí ở lại hoạt động tại miền Nam, trong số đó có cha tôi. Cha tôi và gia đình về Huế sinh sống ở quê ngoại tôi tại làng La Khê, xã Hương Vinh, huyện Hương Trà bây giờ.

Đường vào chiến khu xưa ba Lòng
Đường vào chiến khu xưa Ba Lòng.
Trụ sở UBND xã Ba Lòng
Trụ sở UBND xã Ba Lòng.
Đường vào xã Ba Lòng
Đường vào xã Ba Lòng.
Sông ba Lòng
Sông Ba Lòng.
Ba Lòng ngày nay
Ba Lòng ngày nay.

Từ tháng 05/1947, chiến khu Ba Lòng ra đời trở thành nơi dừng chân đóng trụ sở hoạt động của bộ đội chủ lực, cơ quan Đảng, Uỷ ban hành chính kháng chiến, đoàn thể, quân dân. Trong suốt cuộc chiến tranh (1947-1954) thực dân Pháp đã nhiều lần tập trung quân tấn công Ba Lòng, nhưng với địa thế hiểm trở và lòng kiên trì, Chiến khu Ba Lòng vẫn đứng vững.

Cây đậu xanh được trồng cò bay thắng cánh
Cây đậu xanh được trồng cò bay thắng cánh.

Sau năm 1954, Ba Lòng không còn tồn tại là chiến khu nhưng Ba Lòng vẫn là mảnh đất kháng chiến, người dân Ba Lòng đặt niềm tin vào Đảng.

Làm nghề báo tôi may mắn được nhiều lần đến với mảnh đất Quảng Trị, quê nội tôi - Cửa khẩu Lao Bảo rất đỗi thân thương và đáng tự hào này, được chứng kiến những đổi thay rất đáng trân trọng. Nhưng đây là lần đầu tiên tôi đặt chân đến, Ba Lòng đã in đậm trong ký ức của tôi.

Tỷ lệ hộ nghèo ở Ba Lòng giảm nhanh, chỉ còn 10,19%. Đáng nói hơn, 10/10 thôn của xã được công nhận Làng Văn hóa. Ảnh: Song Nguyên
Tỷ lệ hộ nghèo ở Ba Lòng giảm nhanh, chỉ còn 10,19%. Đáng nói hơn, 10/10 thôn của xã được công nhận Làng Văn hóa. Ảnh: Song Nguyên.

Diện mạo miền quê Ba Lòng ngày hôm nay đang thay da đổi thịt qua từng ngày, tháng... Những ngôi trường được xây dựng khang trang, những con đường bê tông trải dài. Và người dân Ba Lòng thực sự được đổi đời từ năm 2000, khi vùng đất cách mạng có điện thắp sáng. Nhưng có lẽ điều làm cho người dân vùng chiến khu toại nguyện nhất là việc Nhà nước xây dựng chiếc cầu bắc qua sông Ba Lòng, được khánh thành, đưa vào sử dụng trong dịp 02/09 năm 2005.... Cùng với chiếc cầu, một con đường dài 12 km, nối từ Km 41 của quốc lộ 09 chạy vào bờ Bắc cầu Ba Lòng được láng nhựa. Và từ bờ Nam của cầu Ba Lòng là một con đường rộng 10m để ô tô về đến trung tâm xã.

Chúng tôi rời Ba Lòng vào một buổi trưa mùa hè nắng nóng. Đường đi đến ngày mai của người dân Ba Lòng, nơi có gần 100% số gia đình có công với cách mạng, còn nhiều khó khăn nhưng với cơ sở hạ tầng khá đầy đủ - trường học, trạm xá, cầu đường, điện và nay là viễn thông, được Nhà nước, địa phương và ngành điện đầu tư, không lâu nữa, chiến khu xưa Ba Lòng sẽ thay da, đổi thịt nhanh chóng hơn nữa, đó là mong muốn của tôi đối với vùng đất này mà tôi hằng ấp ủ...

Hoàng Hữu Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.