Thực hiện Nghị quyết 60 và 133 của Chính phủ, tính đến nay, các địa phương đã triển khai thực hiện nâng công suất khai thác và cấp phép bổ sung.
Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục thúc các Ban Quản lý dự án, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phối hợp với các địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục cấp phép, nâng công suất khai thác và các điều kiện cần thiết để khai thác khối lượng vật liệu đất đắp nền cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 còn thiếu hụt trong tháng 04/2022.
Cụ thể, tại dự án Nha Trang-Cam Lâm, nhu cầu đất đắp lấy từ các mỏ đất khoảng 5,56 triệu m3. Đến nay, dự án đã được cấp phép khai thác với tổng trữ lượng 4,76 triệu m3, còn thiếu 0,8 triệu m3.
Nhà đầu tư đang phối hợp với địa phương hoàn thiện các thủ tục cấp phép cho một mỏ đất ở Cam An Bắc và một mỏ đất tại Suối Tân, dự kiến việc khai thác đất có thể thực hiện trong tháng 04/2022.
Dự án Cam Lâm-Vĩnh Hảo khối lượng đất còn thiếu khoảng 2,3 triệu m3. Tỉnh Ninh Thuận đã thống nhất bổ sung 02 mỏ Phước Hữu và Phước Vinh (trữ lượng khoảng 2 triệu m3). Hội đồng Nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã thông qua bổ sung vào quy hoạch, dự kiến hoàn thành các thủ tục để khai thác đất phục vụ dự án trong tháng 04/2022.
Với 0,3 triệu m3 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, doanh nghiệp dự án đã thương thảo ký kết hợp đồng mua đất tại một số mỏ ở xa phạm vi dự án. Dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết với khối lượng đất đắp còn thiếu khoảng còn thiếu 0,9 triệu m3.
Tại dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 (trên địa bàn tỉnh Ninh Bình) thiếu 0,7 triệu m3. Tỉnh Ninh Bình đang xem xét cấp phép bổ sung 2 mỏ đất (mỏ đồi Đương và đồi Lang) theo đề nghị của nhà thầu để đáp ứng nhu cầu vật liệu, dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2022.
Trước đó, đầu tháng 03/2022, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình về việc mở rộng kor đồi Giàng (khoảng 8,8 ha) cấp đất cho dự án, song do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng nên đến nay chưa thể khai thác.
C.H (t/h)