Trung tâm Y tế huyện Lâm Thao thành lập năm 2016 trên cơ sở sáp nhập Trung tâm y tế huyện Lâm Thao và Bệnh viện đa khoa huyện Lâm Thao, là đơn vị sự nghiệp Y tế hạng III với chức năng khám chữa bệnh, Y tế Dự phòng và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tháng 8 năm 2020, TTYT huyện Lâm Thao được Chủ tịch UBND tỉnh Quyết định nâng hạng thành đơn vị sự nghiệp Y tế hạng II). . Hiện TTYT huyện Lâm Thao hiện có 5 phòng chức năng, 12 khoa, 14 Trạm y tế xã, thị trấn; với 280 giường bệnh, trong đó có 100 giường bệnh pháp lệnh, 180 giường bệnh xã hội hóa.
Trung tâm y tế huyện Lâm Thao luôn coi nhân viên y tế là then chốt của mọi hoạt động khám, chữa bệnh nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Trung tâm thường xuyên cử cán bộ, viên chức tham gia các khóa đào tạo Bệnh viện tỉnh và các Bệnh viện tuyến Trung ương như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện hữu nghị Việt Xô.... Từ đó áp dụng kiến thức mới để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đến nay trung tâm đã triển khai được nhiều dịch vụ kỹ thuật mới, ứng dụng trong công tác khám, chẩn đoán và điều trị như: Sốc điện ngoài lồng ngực cấp cứu; phẫu thuật nội soi cắt phì đại tiền liệt tuyến; phẫu thuật nội soi cắt túi mật; siêu âm mạch máu ổ bụng; sóng ngắn điều trị... tạo điều kiện giúp người bệnh không phải chuyển tuyến, tiết kiệm chi phí đi lại.
Để phục vụ tốt cho nhiệm vụ chuyên môn, trung tâm đã huy động mọi nguồn lực đầu tư trang thiết bị y tế, bổ sung một số máy móc hiện đại như: Máy truyền dịch; nồi hấp tiệt trùng loại cơ; máy sốc điện; máy nén khí..., đặc biệt là đầu tư xây dựng khu nhà điều trị nội trú 5 tầng từ nguồn vốn xã hội hóa, với đầy đủ trang thiết bị y tế hiện đại đang đi vào hoàn thiện, đồng thời cải tạo cơ sở vật chất khoa ngoại, khoa sản, quầy thuốc... và xây dựng môi trường y tế xanh, sạch, đẹp.
Xác định người bệnh là trung tâm của hoạt động điều trị và chăm sóc, sự hài lòng của người bệnh là mục tiêu của đơn vị, Trung tâm y tế huyện đang từng bước nâng cao chất lượng, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám chữa bệnh, quản lý, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện liên thông dữ liệu kê đơn thuốc điều trị giữa các khoa, phòng và nhà thuốc, rút ngắn quy trình, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, có thể đăng ký khám chữa bệnh qua các hình thức như: gọi điện đăng ký; đăng ký qua thẻ khám chữa bệnh điện tử hoặc thông qua hệ thống chăm sóc khách hàng...
Trung tâm y tế huyện cũng đã quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia Bảo hiểm y tế tự nguyện đặc biệt là vận động cán bộ, viên chức trong đơn vị và 14 Trạm y tế xã, thị trấn tham gia ủng hộ một ngày lương mua thẻ BHYT giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, từ tháng 4/2019, Trung tâm y tế huyện đã triển khai tổ chức khám, chữa bệnh theo BHYT vào tất cả các ngày thứ bảy, chủ nhật, các ngày nghỉ lễ nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi cho người dân khi tham gia BHYT cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không có điều kiện đi khám chữa bệnh vào giờ hành chính các ngày trong tuần.
Đặc biệt, việc triển khai thực hiện xây dựng cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp” đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức, trách nhiệm, thái độ thực hành của mỗi cán bộ, viên chức, người lao động, người bệnh, người nhà người bệnh, từ đó tạo dựng được niềm tin, cũng như sự hài lòng của người bệnh khi đến Trung tâm y tế huyện Lâm Thao. Bên cạnh đó, tạo động lực cho đội ngũ cán bộ y tế nhiệt huyết, hăng say hơn trong công việc; điểm tựa vững chắc cho người bệnh mỗi khi mệt mỏi, đau ốm, có cảm giác an toàn, thoải mái giống như đang ở trong chính ngôi nhà của mình mỗi khi đi khám chữa bệnh ở cơ sở y tế.
Ông Phan Quốc Hưng, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Lâm Thao cho biết: “Thời gian tới, trung tâm tiếp tục tăng cường công tác đào tạo nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, y, bác sĩ, đặc biệt chú trọng triển khai các kỹ thuật mới, giảm thiểu sai sót, sự cố y khoa, duy trì công tác quản lý chất lượng theo mô hình “5S” và đẩy mạnh chính sách thu hút bác sĩ có trình độ cao về công tác tại đơn vị. Bên cạnh đó, quán triệt, triển khai, hướng dẫn, tập huấn, truyền thông vận động cán bộ, viên chức và người lao động, người bệnh, người nhà bệnh nhân thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa, hướng tới môi trường “Xanh - Sạch - Đẹp”.
Phạm Đăng