Theo ghi nhận của phóng viên Thương hiệu & Công luận, tại chợ xe máy cũ lớn nhất Hà Nội, quy định mới liên quan đến việc cấm xe xăng đang gây ra những ảnh hưởng rõ rệt. Không khí mua bán ở đây trở nên ảm đạm hơn hẳn so với trước. Nhiều ki-ốt lâm vào cảnh ế ẩm kéo dài, tiểu thương thì không giấu nổi sự lo lắng về kế sinh nhai trong thời gian tới.

Chia sẻ với phóng viên, anh Nam - một chủ cửa hàng xe máy cho biết: "Nghe tin sắp cấm xe xăng lưu thông trong khu vực Vành đai 1 nên thị trường xe máy xăng chững lại rõ rệt. Trước đây, mỗi ngày cửa hang có ngày tôi bán được khoảng 10 xe, giờ chỉ còn tầm 2-3 xe, ngày cao nhất cũng chỉ đạt 5-7 chiếc, có nhưng hôm ngồi cả ngày không bán được xe nào, lượng khách hàng giảm đáng kể."

“Hơn 10 năm gắn bó với nghề bán xe, tôi chưa từng thấy chợ trầm lắng như bây giờ. Xe cũ không ai hỏi, xe mới cũng vắng khách, cả dãy phố như chìm trong không khí buổi chợ chiều”, một tiểu thương ngậm ngùi chia sẻ.
“Hơn 10 năm gắn bó với nghề bán xe, tôi chưa từng thấy chợ trầm lắng như bây giờ. Xe cũ không ai hỏi, xe mới cũng vắng khách, cả dãy phố như chìm trong không khí buổi chợ chiều”, một tiểu thương ngậm ngùi chia sẻ
Người bán “án binh bất động” vì lo nhập hàng rồi không bán được, trong khi người mua – nhất là những người chưa đủ điều kiện chuyển sang xe điện – lại phân vân, không biết nên tiếp tục mua xe xăng hay chờ đợi. Sự do dự từ cả hai phía khiến thị trường rơi vào trạng thái trầm lắng, giao dịch gần như đình trệ.
Người bán “án binh bất động” vì lo nhập hàng rồi không bán được, trong khi người mua - nhất là những người chưa đủ điều kiện chuyển sang xe điện lại phân vân, không biết nên tiếp tục mua xe xăng hay chờ đợi. Sự do dự từ cả hai phía khiến thị trường rơi vào trạng thái trầm lắng, giao dịch gần như đình trệ

Không chỉ các tiểu thương than lỗ, buộc phải giảm giá bán để xả hàng, mà ngay cả người dân có nhu cầu bán xe cũng gặp khó khi liên tục bị ép giá. Anh Tuấn, cư dân phường Dịch Vọng, chia sẻ: "Chiếc xe Lead đời 2016 của tôi, cách đây một năm từng được các chủ cửa hàng ở đây định giá gần 20 triệu đồng. Vậy mà giờ, khi tôi mang ra bán để chuyển sang xe điện thì họ chỉ trả vài triệu. Chênh lệch quá lớn!"

Hàng dài xe máy cũ đủ mẫu mã, chủng loại được xếp ngay ngắn dọc các ki-ốt trên phố Chùa Hà. Những chiếc xe từng là “hàng hot” một thời, nay phủ bụi mỏng, nằm im lìm như chờ đợi trong vô vọng.
Hàng dài xe máy cũ đủ mẫu mã, chủng loại được xếp ngay ngắn dọc các ki-ốt trên phố Chùa Hà. Những chiếc xe từng là “hàng hot” một thời, nay phủ bụi mỏng, nằm im lìm như chờ đợi trong vô vọng

Việc Hà Nội tiến tới cấm xe máy sử dụng nhiên liệu xăng trong khu vực Vành đai 1 là bước đi nằm trong định hướng lâu dài nhằm phát triển hệ thống giao thông đô thị theo hướng bền vững, giảm phát thải và cải thiện chất lượng môi trường sống. Tuy nhiên, chủ trương đúng đắn này nếu triển khai quá nhanh hoặc thiếu các biện pháp hỗ trợ đi kèm có thể gây ra những xáo trộn lớn, đặc biệt với nhóm người dân đang mưu sinh nhờ phương tiện xe máy - từ người kinh doanh xe cũ, thợ sửa xe đến lao động phổ thông, shipper, tiểu thương nhỏ lẻ…

Người bán “án binh bất động” vì lo nhập hàng rồi không bán được, trong khi người mua – nhất là những người chưa đủ điều kiện chuyển sang xe điện – lại phân vân, không biết nên tiếp tục mua xe xăng hay chờ đợi. Sự do dự từ cả hai phía khiến thị trường rơi vào trạng thái trầm lắng, giao dịch gần như đình trệ.
Dù người bán vẫn cần mẫn lau chùi, nổ máy, dựng xe mỗi ngày để giữ hình ảnh hàng hóa, nhưng khách đến xem xe ngày một thưa vắng. Cả con phố từng sầm uất nay rơi vào cảnh đìu hiu, ảm đạm, người qua lại chủ yếu chỉ đi ngang mà không dừng chân

Trong bối cảnh đó, quá trình chuyển đổi cần được thiết kế theo lộ trình cụ thể, minh bạch và linh hoạt, đồng thời đi kèm với hệ thống chính sách hỗ trợ phù hợp như: hỗ trợ chuyển đổi phương tiện, đào tạo nghề, giải pháp tài chính ưu đãi cho người thu nhập thấp… Có như vậy, chủ trương mới mới có thể phát huy hiệu quả thiết thực, vừa đạt mục tiêu môi trường, vừa đảm bảo an sinh xã hội và tạo sự đồng thuận từ người dân.

Hà Trẩn