Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trường Cao Đẳng GTVT Đường Thủy 1: Cần làm rõ việc trả lương cho nhân viên bằng tiền ngân sách?

Vừa qua, Báo Thương hiệu và Công luận nhận được đơn thư tố cáo của cán bộ đang công tác tại trường Cao Đẳng GTVT Đường Thủy I về một số nội dung đã và đang diễn ra trong trường khiến cho toàn thể cán bộ giáo viên “bất bình”.

Tạm xếp ngạch lương chưa qua thi tuyển

Trong đơn tố cáo nêu rõ: Ông Nguyễn Văn Vọng – Hiệu trưởng nhà trường đã lạm dụng chức vụ quyền hạn để ra những quyết định không tuân thủ theo quy định…

Cụ thể: Ông Vọng đã ra quyết định số 648/QĐ-CĐNĐT1 ngày 20 -7 - 2017 điều chuyển ông Nguyễn Văn Tiến thuyền viên hợp đồng tầu TĐ05 thuộc Trung tâm đào tạo kết hợp sản xuất dịch vụ đến làm bảo vệ tại phòng Tổ chức Hành chính. Ông Tiến hiện là lao động hợp đồng hưởng lương theo bảng lương B2.

Trường Cao Đẳng GTVT Đường Thủy 1: Cần làm rõ việc trả lương cho nhân viên bằng tiền ngân sách? - Hình 1

  1. Quyết định số 52/QĐ-CĐĐT1 ngày 30-01-2019 do ông Nguyễn Văn Vọng - Hiệu trưởng đã ký về việc xếp lương theo thang, bảng lương đối với lao động hợp đồng, nhưng đã tạm xếp ngạch chuyên viên cho 2 cán bộ hợp đồng.

Tuy nhiên, trong khoảng thời chỉ chưa đầy 5 tháng làm bảo vệ, ông Tiến lại được ông Nguyễn Văn Vọng ra quyết định số 1052/QĐ-CĐNĐT1 ngày 15/12/2017 điều động ông Nguyễn Văn Tiến, lao động hợp đồng đang làm bảo vệ thuộc phòng Tổ chức hành chính về làm nhiệm vụ tại phòng Công tác học sinh sinh viên (HSSV). Trong khi ông Tiến chưa được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có quyết định công nhận xếp ngạch chuyên viên hoặc tương đương. 

Trao đổi với người có đơn tố cáo được biết: Theo đề án vị trí việc làm được Bộ GTVT phê duyệt tại  Quyết định 1817/QĐ-BGTVT ngày 23/6/2017, đã quy định chức danh nghề nghiệp tối thiểu làm việc tại phòng Công tác học sinh sinh viên phải là chuyên viên hoặc tương đương. Chức danh nghề nghiệp này đối với cá nhân do Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam quyết định. Do vậy mọi quyết định của trường liên quan tới vị trí việc làm đều phải tuân thủ theo quyết định 1817/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT.

Trường Cao Đẳng GTVT Đường Thủy 1: Cần làm rõ việc trả lương cho nhân viên bằng tiền ngân sách? - Hình 2

  1. Quyết định 1817/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT nêu rõ: Đối với Trung tâm đào tạo kết hợp sản xuất dịch vụ được quy định: “Số lượng người làm việc tại đơn vị này không nằm trong biên chế giao cho trường hàng năm”.

  2. Như vậy, có thể thấy quyết định điều động người không đủ tiêu chuẩn về phòng Công tác HSSV để làm nhiệm vụ như vậy có đang vi phạm vào đề án và quyết định của Bộ GTVT hay không?.

Trước việc điều động người không đủ tiêu chuẩn để về làm việc tại phòng Công tác học sinh sinh viên, ông Vọng đã ra quyết định số 52/QĐ-CĐĐT1 ngày 30 – 01 – 2019 về việc xếp lương ngạch theo thang, bảng lương đối với lao động hợp đồng của Trường Cao Đẳng GTVT Đường Thủy I. Cụ thể trường hợp được đưa vào xếp ngạch lương trong đó có ông Nguyễn Văn Tiến (bảo vệ) được xếp vào chức danh Giáo viên QLGD HSSV và được đưa vào tạm xếp ngạch giáo viên trung học. Ông Mạc Văn Trưởng (nhân viên của trung tâm đào tạo kết hợp sản xuất dịch vụ) xếp ngạch bậc 01.003 (tạm xếp ngạch chuyên viên).

Cũng theo người có đơn bức xúc nói: Tôi thấy rất lạ vì quyết định số 52/QĐ-CĐĐT1 ngày 30-01-2019 do ông Nguyễn Văn Vọng, Hiệu trưởng ký về việc xếp lương theo thang, bảng lương đối với lao động hợp đồng, được ban hành vào đúng thời điểm cán bộ viên chức nhà trường bắt đầu nghỉ Tết Nguyên đán 2019, đồng thời việc xếp ngạch bậc của cán bộ viên chức phải do Cục ĐTNĐ quyết định. Đây chính là hình thức lạm quyền của lãnh đạo trường, bởi không công khai minh bạch (các khoa chuyên môn không hề nhận được quyết định này).

Dùng tiền Ngân sách chi trả không đúng quy định?

Theo đơn tố cáo, Ông Nguyễn Văn Vọng đã sử dụng tiền ngân sách nhà nước để trả lương cho một số cán bộ nhân viên trực thuộc Trung tâm đào tạo kết hợp sản xuất dịch vụ (viết tắt là Trung tâm)  là đơn vị trực thuộc trường Cao đẳng GTVT Đường thuỷ I. Trung tâm là đơn vị sự nghiệp có thu, có tài khoản, có con dấu riêng, (tự trang trải về mặt tài chính). Do vậy, việc sử dụng tiền Ngân sách Nhà nước cấp hàng năm để trả lương cho cán bộ nhân viên thuộc đơn vị này là sai so với quy định.

Cụ thể tại quyết định 1817/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT nêu rõ: Đối với Trung tâm đào tạo kết hợp sản xuất dịch vụ được quy định: “Số lượng người làm việc tại đơn vị này không nằm trong biên chế giao cho trường hàng năm”. Như vậy, đã không nằm trong biên chế được giao thì sử dụng tiền ngân sách để chi trả có đúng quy định?.

Theo Quyết định số 105/CĐNĐT1 ngày 27/2/2015 do ông Nguyễn Văn Vọng đã ký cũng đã chỉ rõ: Trung tâm là đơn vị trực thuộc trường Cao đẳng GTVT Đường thuỷ I. là đơn vị sự nghiệp có thu (theo quyết định số 105/QĐ-CĐNĐT ngày 27/2/2015), có tài khoản, con dấu riêng, tự trang trải về mặt tài chính. 

Trường Cao Đẳng GTVT Đường Thủy 1: Cần làm rõ việc trả lương cho nhân viên bằng tiền ngân sách? - Hình 3

  1. Quyết định số 105/CĐNĐT1 ngày 27/2/2015 do ông Nguyễn Văn Vọng đã ký cũng đã chỉ rõ: Trung tâm là đơn vị trực thuộc trường Cao đẳng GTVT Đường thuỷ I. là đơn vị sự nghiệp có thu (theo quyết định số 105/QĐ-CĐNĐT ngày 27/2/2015), có tài khoản, con dấu riêng, tự trang trải về mặt tài chính.

Như vậy thì lương và phụ cấp của người lao động tại Trung tâm  này phải được trích từ doanh thu từ hoạt động sản xuất của trung tâm. Tuy nhiên ông Vọng đã sử dụng ngân sách nhà nước cấp để chi trả lương, phụ cấp cho một số người tại trung tâm lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Cụ thể (theo bảng lương tháng 9/2018) thì:

         -Lương và các khoản phụ cấp của ông Phạm Văn Đức –Phó GĐ: 8.279.978 đ/tháng

         -Lương và các khoản phụ cấp của ông Nguyễn Anh Đức: 5.016.371đ/tháng

         -Lương và các khoản phụ cấp của ông Trương Mạnh Hoà: 6.398.169đ/tháng.

Vậy tại sao ông Vọng lại có thể sử dụng tiền ngân sách để chi “vô lối” mà chưa có cơ quan chức năng nào kiểm tra và có hướng xử lý sự việc?

Tạm xếp ngạch, bậc lương là đúng

Để làm rõ những thông tin tố cáo của cán bộ trong trường, PV đã có buổi làm việc với lãnh đạo trường Cao Đẳng GTVT Đường thủy 1 liên quan đến việc xếp ngạch, bậc lương cho cán bộ hợp đồng của trường có đúng không? Ông Nguyễn Văn Vọng – Hiệu trưởng cho biết: Đúng là tôi có ký quyết định xếp ngạch, bậc lương cho 2 cán bộ hợp đồng.

Trường Cao Đẳng GTVT Đường Thủy 1: Cần làm rõ việc trả lương cho nhân viên bằng tiền ngân sách? - Hình 4              Ông Nguyễn Văn Vọng – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng GTVT Đường thủy I đang trao đổi với PV

Trước việc khẳng định có ký xếp ngạch, bậc lương cho 2 cán bộ hợp đồng, PV đề nghị làm rõ việc xếp ngạch lương cho 2 cán bộ này Trường có báo cáo Cục Đường thủy nội địa không? Trả lời thay cho Hiệu trưởng là bà Lê Thị Thu – phó phòng tổ chức - hành chính nói: Việc 2 Trường hợp là ông Mạc Văn Trưởng và ông Nguyễn Văn Tiến được nhà trường tạm xếp vào ngạch là vì đã giải thích với người lao động. Để chuyển được ngạch chính thức thì phải có quyết định của Cục đường thủy nội địa Việt Nam. Thì những người này phải qua thi tuyển đã thì Cục đường thủy nội địa mới chuyển cho. Còn đây là do chuyển đổi vị trí, nên phải mượn ngạch vị trí việc làm mà họ đang làm để xếp ngạch, bậc lương. Còn để được vào ngạch chính thức và có quyết định của Cục thì phải qua khâu thi tuyển của cục. Còn bây giờ tạm xếp và hưởng lương theo mức ngạch đã xếp.

Khi tạm xếp ngạch, bậc lương, Không hiểu ông Vọng cùng đội ngũ các lãnh đạo phòng ban đã vận dụng vào quy định văn bản nào của cơ quan có thẩm quyền đã quy định về việc được "tạm xếp ngạch"? việc xếp ngạch không qua thi tuyển, cũng không thông qua hội đồng lương của nhà trường, vậy đúng hay sai và dựa vào văn bản cơ sở pháp lý nào?

Theo Khoản 2 Điều 5 Nghị định 29/2012/NĐ-CP về Thẩm quyền tuyển dụng, sử dụng viên chức: “Đối với đơn vị sự nghiệp công lập chưa được giao quyền tự chủ quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 9 Luật viên chức, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức thực hiện hoặc phân cấp tổ chức thực hiện việc tuyển dụng viên chức cho đơn vị sự nghiệp công lập thuộc quyền quản lý; quyết định hoặc ủy quyền quyết định tuyển dụng viên chức qua thi tuyển hoặc xét tuyển”

Như vậy có thể thấy, thẩm quyền tuyển dụng, viên chức ở đây là của Cục ĐTNĐ Việt Nam. Do vậy, ông Mạc văn Trưởng và ông Nguyễn Văn Tiến chưa phải là viên chức của trường. Việc tự động tạm xếp ngạch lương cho nhân viên hợp đồng của vị Hiệu trưởng liệu có đang trái với thẩm quyền?

Theo Thông tư 11/2014/TT-BNV và Thông tư 05/2017/TT-BNV ngày 15/8/2017 của Bộ nội vụ sửa đổi, bổ sung một số Điều của Thông tư 11/2014/TT-BNV. (Theo nghị định 29/2012/NĐ-CP và thông tư 12/2012/TT-BNV) Khi thay đổi về chức danh nghề nghiệp, hạng chức danh phải thông qua thi tuyển hoặc xét tuyển.

Đề nghị Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam kiểm tra làm rõ những tố cáo của cán bộ nhà trường về vụ việc nêu trên và có hình thức xử lý sai phạm (nếu có).

                                                                                                Cao Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu
Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 27,5 triệu đồng đối với ông T.V.T. Đồng thời, buộc tiêu hủy 1.240 đơn vị sản phẩm giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới
Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới

Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010 đang gây ra căng thẳng thương mại trên toàn thế giới.

Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%
Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới công bố, Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6% so với mức dự báo 6,7% đưa ra trước đó, do tăng trưởng quý I thấp hơn dự kiến và những thách thức đến từ thương mại toàn cầu.

Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024
Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024

Theo báo cáo mới từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024 do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ thương hiệu nội địa Huawei.

Phiên giao dịch sáng 24/4: Thị trường sáng nay bất ngờ bật tăng mạnh
Phiên giao dịch sáng 24/4: Thị trường sáng nay bất ngờ bật tăng mạnh

Sau phiên quay đầu giảm gần 13 điểm hôm qua (23/4) khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng vì lỡ bắt đáy phiên đầu tuần (22/4), thị trường sáng nay bất ngờ bật tăng mạnh, lấy lại toàn bộ cả vốn lẫn lãi của phiên hôm qua.

Công bố Nhãn hiệu chứng nhận "Tỏi một nhánh Gia Bình"
Công bố Nhãn hiệu chứng nhận "Tỏi một nhánh Gia Bình"

Sản phẩm "Tỏi một nhánh Gia Bình" đã đáp ứng được các tiêu chí, quy định và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận theo Quyết định số 113524/QĐ- SHTT. Chủ sở hữu là UBND huyện Gia Bình (Bắc Ninh).