Hội thảo là cơ hội để phụ huynh học sinh định hướng cho các em lựa chọn các trường sau khi tốt nghiệp THCS như: Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc;Trường Cao Đẳng nghề Vĩnh Phúc; Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Vĩnh Phúc...
Phụ huynh học sinh quan tâm, ủng hộ công tác hướng nghiệp của nhà trường
Theo văn bản số 154/KH-UBND ngày 10/10/2019 của UBND huyện Tam Dương về việc Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp khối THCS giai đoạn 2019-2025 trên địa bàn huyện Tam Dương. Từ năm 2019 đến năm 2020 có ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp. Từ năm 2020 đến năm 2025, ít nhất 42% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp.
Tuy nhiên, việc phân luồng học sinh trong thời gian qua chưa thực sự mang lại hiệu quả cao, phần lớn học sinh, phụ huynh học sinh chưa nắm bắt được chủ trương, định hướng nghề nghiệp cho con em mình, chưa lựa chọn trường phù hợp với sở thích cũng như năng lực của bản thân các em học sinh và nhu cầu xã hội.
Hiện, phần lớn các tỉnh/thành đều có hơn 70% học sinh tốt nghiệp THCS học tiếp lên THPT, thậm chí có địa phương hơn 80%. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào học sơ cấp và trung cấp nghề, TCCN thấp; còn một tỷ lệ không nhỏ học sinh tốt nghiệp THCS tham gia thị trường lao động mà không qua đào tạo đã làm ảnh hưởng đến chất lượng và cơ cấu đào tạo của lực lượng lao động.
Ông Vũ Đức Hạnh (Giám đốc trung tâm tuyển sinh) trường Cao đẳng KT- KT Vĩnh Phúc giới thiệu hướng nghiệp và phân luồng cho học sinh
Tại trường THCS Hợp Thịnh, thống kê năm học 2018-2019 cho thấy, số học sinh học lớp 9 là 139 em. Tốt nghiệp và đi học sau tốt nghiệp THCS là 134 em. Trong đó, THPT là 110 học sinh = 82,09%; CĐ Nghề 27 học sinh = 17,91%; Đi làm: 05 học sinh. Kết quả học sinh đỗ vào THPT của học sinh nhà trường xếp thứ 2 huyện (tính cho các trường đại trà); xếp thứ 77/148 toàn tỉnh (thứ 68 tỉnh tính cho các trường đại trà).
Để làm tốt công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch hướng nghiệp, tổ chức dạy hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 theo chương trình lồng ghép vào buổi ngoại khóa và tiết học riêng (1 tiết/ tháng).
Căn cứ vào kết quả khảo sát đầu năm, nhà trường chia ra làm 3 đối tượng học chuyên đề: Khá- Giỏi, Trung bình, Yếu- Kém. Trên cơ sở hồ sơ đăng ký dự thi tuyển vào các trường THPT của học sinh và tổng hợp kết quả khảo sát của nhà trường, của phòng GD&ĐT qua các kỳ trong năm học. Từ đó, tư vấn cho cha mẹ học sinh và học sinh trong công tác phân luồng sau THCS. Giới thiệu cho học sinh tìm hiểu các loại hình trường học, trường nghề... Để phụ huynh và các em học sinh sáng suốt lựa chọn các trường sau khi tốt nghiệp THCS nhằm đem lại tương lai tươi sáng cho các em.
Hùng Sơn