Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội): Nâng cao chất lượng dạy và học

Thành lập năm 1972, trải qua 46 năm xây dựng và phát triển, cùng với sự nỗ lực của tập thể thầy và trò qua các thế hệ, nhà trường đã dần khẳng định được vị thế của mình - từng bước nâng cao chất lượng dạy và học, phấn đấu trở thành điểm sáng trong phong trào giáo dục toàn diện.

Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội): Nâng cao chất lượng dạy và học - Hình 1

Tập thể CBGV Trường Tiểu học Nguyễn Trãi

Thực hiện đổi mới và sáng tạo

Trao đổi với PV, cô giáo Nguyễn Bích Thủy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, năm học 2017 - 2018, nhà trường có 2.596 HS/50 lớp; tổng số 82 CBGVNV đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Đặc biệt, gần đây, nhà trường nhận được sự quan tâm của Sở GD&ĐT, Quận ủy, HĐND, UBND quận Thanh Xuân, đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất khang trang, đáp ứng được yêu cầu đổi mới của giáo dục Thủ đô trong thời kỳ hội nhập.

Năm học vừa qua, nhà trường chú trọng thực hiện đổi mới, sáng tạo trong dạy và học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của HS; tổ chức các hình thức trải nghiệm, sáng tạo trong các hoạt động, kiểm tra đánh giá HS, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, tăng cường công tác phát triển mũi nhọn cho GV và HS.

Trường đẩy mạnh bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý. Theo đó, tại ngày hội CNTT lần thứ IV cấp quận và thành phố, GV của trường đã tham gia thi thiết kế phần mềm quản lý HS bằng công nghệ RFID và đạt giải Nhất cấp thành phố; thiết kế bài giảng E-learning cũng đạt giải Nhất cấp thành phố.

So với năm học 2016 - 2017, chất lượng đội ngũ CBGVNV được nâng lên rõ rệt: Tăng 7 GV dạy giỏi, chủ nhiệm cấp quận; tăng 5 sáng kiến kinh nghiệm xếp loại A.

Phong trào văn hóa - văn nghệ của trường cũng rất sôi nổi, nhiều HS năng động, sáng tạo và linh hoạt, tự biên đạo các tiết mục văn nghệ biểu diễn vào thứ 2 hàng tuần. Cô giáo Nguyễn Thùy Dương đã có sáng tác về ca khúc dành cho thiếu nhi, gửi dự thi cấp thành phố…

Nhà trường cải tiến mô hình thư viện “Thư viện kết nối - Thư viện mở - Thư viện thân thiện”, tài liệu thư viện được số hóa, xây dựng chuyên mục “Thư viện kết nối” trên website; đưa thông tin “Trang sách điện tử” cần tra cứu, tìm hiểu tới đường kết nối nội bộ trên hệ thống máy tính của toàn thể CBGVNV trong nhà trường.

Trường còn thực hiện tích hợp các môn học vào hoạt động giáo dục như bảo vệ môi trường, giáo dục ATGT, giáo dục kỹ năng sống, tăng cường giáo dục lịch sử, địa lý địa phương - giúp HS có thêm kiến thức và tình yêu quê hương, đất nước.

Từ sự nỗ lực của đội ngũ CBGVNV và HS, nhiều năm liền, trường đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến. Năm học 2017 - 2018, mọi hoạt động của trường đều đạt thành tích vượt trội so với năm học trước. Vì vậy, nhà trường đang đề xuất với hội đồng thi đua khen thưởng các cấp xét tặng danh hiệu năm học vừa qua là tập thể lao động xuất sắc.

Năm học tới: Tiếp tục phát huy

Theo cô giáo Thủy, năm học này, nhà trường tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ, nâng chuẩn GV tiểu học, để đáp ứng yêu cầu thay sách giáo khoa năm học 2019 - 2020. Vì thế, nhà trường sẽ tập huấn các chương trình, đổi mới phương pháp dạy và học, để có được đội ngũ sẵn sàng tiếp nhận chương trình đổi mới giáo dục phổ thông thời gian tới.

Chú trọng nâng cao chất lượng đại trà, đối với các môn học cơ bản, trường cũng có thế mạnh, đều có GV dạy giỏi cấp quận, cấp thành phố. Nhưng với môn Ngoại ngữ và Tin học, cô giáo Thủy trăn trở: “Với các trường công lập nói chung, vẫn cần một nhịp để tiến được so với các trường quốc tế và trường dân lập có mô hình tiếng Anh liên kết. Theo suy nghĩ của tôi, để cải thiện được điều này, trước hết cần phải nâng cao chất lượng GV, đổi mới phương pháp dạy học, thì mới mong có được chất lượng giáo dục đại trà. Tới đây, nhà trường sẽ quan tâm nhiều hơn, tạo điều kiện để các em tham gia những sân chơi về Tin học, Ngoại ngữ do các cấp, các ngành tổ chức”.

Nhà trường sẽ tiếp tục nâng cấp cải tạo, sửa chữa đồng bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, để đảm bảo hướng tới một môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn và thân thiện. Nhà trường đang xin dự án giàn hoa, có gắn với các ghế đá, tạo không gian để các con khi đến đây, không chỉ học tập mà còn được vui chơi, sinh hoạt.

Không chỉ chú trọng công tác dạy và học, cô giáo Thủy cũng rất quan tâm đến việc chăm sóc các con: “Quan điểm của tôi, nghề giáo cũng là một nghề dịch vụ đặc thù, do học 2 buổi/ngày, trường lại nằm trong nội đô nên đa phần các con ở lại sinh hoạt cả ngày ăn, ngủ, nghỉ với các cô. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng đội ngũ CBGVNV để chăm sóc và dạy dỗ các con là rất cần thiết”.

“Quận Thanh Xuân, 4 năm liền là quận đứng đầu của thành phố. Vì vậy, năm học 2018 - 2019, nhà trường tiếp tục duy trì phổ cập mức độ 3, cùng với các trường trên địa bàn - sẽ quyết tâm giữ vững để quận Thanh Xuân luôn nằm trong tốp đầu của giáo dục Thủ đô. Đó là niềm khích lệ, cũng là động lực để nhà trường tiếp tục phấn đấu”, cô giáo Thủy nhấn mạnh.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh thành lập trường liên cấp thuộc Đại học Hạ Long
Quảng Ninh thành lập trường liên cấp thuộc Đại học Hạ Long

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định 1183/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về việc thành lập Trường Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông Thực hành Sư phạm (tiền thân là Trường liên cấp Thực hành Sư phạm) thuộc Trường Đại học Hạ Long.

Biên phòng TP. Hồ Chí Minh bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép
Biên phòng TP. Hồ Chí Minh bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép

Ngày 23/4, Bộ đội Biên phòng TP. Hồ Chí Minh cho biết, lực lượng Biên phòng cửa khẩu cảng Nhà Rồng vừa bắt giữ một phương tiện vận chuyển cát trái phép trên sông Đồng Nai.

Xử lý 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông
Xử lý 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện (từ ngày 10/4 đến ngày 20/4), lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi tham gia giao thông.

Việt Nam - ASEAN ngày càng chủ động, tích cực cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới
Việt Nam - ASEAN ngày càng chủ động, tích cực cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Chúng ta tin tưởng rằng, ASEAN đã, đang và sẽ đóng góp ngày càng chủ động, tích cực hơn cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới".

Thu gom trên 1.500m3 rác thải trong tháng cao điểm làm sạch Vịnh Hạ Long
Thu gom trên 1.500m3 rác thải trong tháng cao điểm làm sạch Vịnh Hạ Long

Từ ngày 26/3 đến 20/4, TP. Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp thực hiện đợt cao điểm làm sạch môi trường Vịnh Hạ Long, thu gom, xử lý được trên 1.500m3 rác thải, chủ yếu là vật tư phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilon…

Indonesia mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để triển khai thỏa thuận về vấn đề an ninh lương thực
Indonesia mong muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để triển khai thỏa thuận về vấn đề an ninh lương thực

Sáng 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi, đang thăm chính thức Việt Nam.