Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Từ chối vận chuyển người khuyết tật: “VietJet Air đang đi ngược lại tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ t

Hãng hàng không Vietjet Air: Bị “tố” kỳ thị với người khuyết tật?

“Phát biểu tại Lễ kỹ niệm ngày quốc tế về người khuyết tật mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng nói: Người khuyết tật cần sự giúp đỡ của cộng đồng để vươn lên sống tốt hơn, hòa nhập vào xã hội… Việc nhân viên VietJet Air từ chối không vận chuyển khách wheel chair cabin là vi phạm đến quyền lợi của người khuyết tật; đi ngược lại tinh thần của Phó Thủ tướng …”. là nhận xét của bà Nguyễn Hồng Hà, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sống độc lập của Người khuyết tật Hà Nội.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu VietJet Air phải  xử lý nghiêm đối với Trưởng và Phó trưởng

đại diện của hãng tại sân bay Đà Nẵng.

VietJet Air đang né tránh trách nhiệm?

Như Thương hiệu & Công luận đã phản ánh, chị Nguyễn Thị Vân sinh năm 1987, ở phòng 602, Nơ 7A - Bán đảo Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) có nhờ một người bạn đặt vé máy bay khứ hồi từ Hà Nội – Đà Nẵng – Hà Nội của hãng hàng không VietJet Air, trong vé ghi rõ: Đi lúc 10h10’ ngày 1/4/2015, chuyến bay VJ507; Về lúc 17h10’ ngày 02/04/2015, chuyến bay VJ515. Khi chị Vân đi từ Hà Nội vào Đà Nẵng thì mọi việc vẫn bình thường, không có vấn đề gì xảy ra.

Tuy nhiên, đến khoảng 16h ngày 2/4, khi chị làm thủ tục Check in để quay về Hà Nội thì anh Lê Vũ Nhiệm, nhân viên của hãng hàng không VietJet Air (tại Đà Nẵng) từ chối vận chuyển, không cho lên máy bay với lý do: “Không vận chuyển khách wheelchair cabin, chúng tôi sẽ hoàn lại 100% tiền vé chiều về cho khách. Đây là Luật của hãng…”.

Sự việc trên đã khiến chị Vân đã phải ngồi chờ ở sân bay Đà Nẵng 6 tiếng đồng hồ (từ 15h30’ đến 21h30’) mới mua được vé máy bay của hãng hàng không VietNam Airline để bay về Hà Nội lúc 22h đêm.

Theo chị Vân cho biết: “Việc nhân viên hãng hàng không VietJet Air từ chối vận chuyển người khuyết tật là vi phạm nhân quyền, phân biệt đối xử, có hành động kỳ thị với cộng đông người khuyết tật…”.

Liên quan đến vụ việc trên, đại diện hãng hàng không VietJet Air đã có thông cáo gửi các cơ quan báo chí, lý giải sự việc là do chị Vân không đặt trước dịch vụ hỗ trợ theo quy định. Ở sân bay Nội Bài, chị Vân được lên máy bay từ nhà ga bằng cầu ống lồng, có thể đẩy xe lăn lên máy bay, nhưng tại sân bay Đà Nẵng thì khách phải di chuyển từ ga lên máy bay bằng ô tô và phải lên máy bay bằng thang cao. Nên nhân viên VietJet Air Đà Nẵng đã từ chối.

Đại diện VietJet Air cũng cho biết hãng sẽ kỷ luật nhân viên phục vụ trên và sẽ tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm khắc về công tác phục vụ với hành khách là người khuyết tật.

Bà Nguyễn Hồng Hà, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sống độc lập của Người khuyết tật Hà Nội

Theo bà Nguyễn Hồng Hà, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sống độc lập của Người khuyết tật Hà Nội cho biết: “Việc nhân viên VietJet Air nói thẳng, từ chối rằng công ty không vận chuyển khách wheel chair cabin là vi phạm đến quyền của người khuyết tật. Bởi, nếu không vận chuyển khách là người khuyết tật, nhưng vẫn vận chuyển những người bình thường thì đơn vị đang phân biệt đối xử với người khuyết tật”.

Cung theo bà Hà, câu trả lời câu trả lời của  hãng hàng không VietJet Air trước sự việc xảy ra là đang “né tránh trách nhiệm”. Bởi trong điều kiện phát triển như hiện nay, tất cả những dịch vụ hỗ trợ người khuyết tật trên thế giới đều đã thay đổi, rộng mở rất nhiều, nhân văn rất nhiều, nhất là khi Việt Nam vừa mới phê chuẩn Công ước về quyền của người khuyết tật.

Nhiệm vụ của hãng hàng không là tạo điều kiện để người khuyết tật tham gia các chuyến bay một cách an toàn, thuận tiện, chứ không phải vì lý do an toàn mà không để người khuyết tật tham gia. Vì vậy, đơn vị đang "vô tình hay hữu ý" không cập nhật các phương pháp tiên tiến trong cách tổ chức các dịch vụ cho người khuyết tật?

“Vì một lý do an toàn mà vi phạm đến quyền của người khuyết tật. Nếu đơn vị nào cũng như vậy thì người khuyết tật đi wheel chair cabin chẳng lẽ phải ở nhà hết?”. Bà Hà nhấn mạnh.

Cũng theo bà Hà cho hay, chúng ta vừa mới phê chuẩn Công ước quốc tế về quyền của người khuyết tật. Những con người bình thường có quyền gì thì người khuyết tật cũng có quyền như vậy. Để thực hiện quyền đó thì tất cả những ngành nghề trong những tổ chức, xã hội cần phải có những quy định để hỗ trợ người khuyết tật thực hiện những quyền của họ.

“Phát biểu tại Lễ kỹ niệm ngày quốc tế về người khuyết tật mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng nói: "Người khuyết tật cần sự giúp đỡ của cộng đồng để vươn lên sống tốt hơn, hòa nhập vào xã hội". Nếu chỉ vì lợi ích kinh doanh mà doanh nghiệp không có dịch vụ cho người khuyết tật thì họ đang đi ngược lại tinh thần của Phó Thủ tướng, và rộng hơn là đã từ chối thực hiện Công ước quốc tế”. Bà Hà nói.

Yêu cầu xử lý nghiêm lãnh đạo đại diện hãng VietJet Air

Liên quan đến việc VietJet Air từ chối vận chuyển hành khách khuyết tật, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ Hàng không Miền Trung đã nhanh chóng tiến hành lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính hai nhân viên Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết của hãng Vietjet air do có vi phạm đối với người khuyết tật.

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, hai nhân viên Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết từ chối làm thủ tục cho hành khách là vi phạm Thông tư 36/2014 của Bộ Giao thông Vận tải quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại Cảng Hàng không sân bay và Thông tư 39/2012 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kết cấu hạ tầng giao thông, công cụ hỗ trợ và chính sách ưu tiên người khuyết tật tham gia giao thông công cộng.

Đồng thời vi phạm Thông báo số 153-15/TB-VJC-BGĐ ngày 3/2/2015 của Vietjet về việc ban hành chính sách phục vụ hành khách cần hỗ trợ xe lăn.

Cảng vụ Hàng không Miền Trung đã tiến hành lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính 02 nhân viên Lê Vũ Nhiệm và Lê Nguyễn Minh Tuyết của VietJet theo điểm a, khoản 3, điều 15 của Nghị định 147 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng và áp dụng tình tiết tăng nặng tại điểm m, khoản 1, Điều 10 Luật xử lý vi phạm hành chính do vi phạm đối với người khuyết tật, mức phạt tối đa là 5 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu phái VietJet Air tiếp tục xử lý nghiêm đối với Trưởng đại diện và Phó trưởng đại diện của hãng tại sân bay Đà Nẵng.

Công khai xin lỗi hành khách Nguyễn Thị Vân. Nghiêm túc triển khai, quán triệt tới toàn thể cán bộ, công nhân viên của Hãng trong việc thực hiện văn hóa ứng xử với hành khách sử dụng dịch vụ theo phương châm 4 xin, 4 luôn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

Thiên Đức – Duy Thế

Tin mới

Ra mắt sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử” bằng 3 thứ tiếng
Ra mắt sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử” bằng 3 thứ tiếng

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách ảnh "Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử".

Kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu trên internet
Kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu trên internet

Đội Quản lý Thị trường (QLTT) số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa tiến hành kiểm tra một hộ kinh doanh tại huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) và phát hiện hàng hóa thời trang có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Bình Thuận: Tạm giữ 100 tấn phân hữu cơ không rõ nguồn gốc
Bình Thuận: Tạm giữ 100 tấn phân hữu cơ không rõ nguồn gốc

Cơ quan Công an tỉnh Bình Thuận vừa tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Hasa Mặt Trời, địa chỉ thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, tạm giữ trên 2.000 bao phân gà hữu cơ (100 tấn) không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Nam Định: Bước chuyển mình từ nông nghiệp sang công nghiệp
Nam Định: Bước chuyển mình từ nông nghiệp sang công nghiệp

Nam Định đang chuyển mình từ một tỉnh nông nghiệp sang tỉnh công nghiệp với tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm đạt hơn 10%, quy mô công nghiệp lớn gấp hai lần so với năm 2020. Nam Định phấn đấu sớm trở thành tỉnh công nghiệp phát triển bền vững.

Thủ tướng chủ trì hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ ở Tây Ninh
Thủ tướng chủ trì hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ ở Tây Ninh

Sáng 5/5, Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ tổ chức Phiên họp lần thứ ba tại tỉnh Tây Ninh.

Bắc Giang: Bắt nhóm đối tượng giả danh lãnh đạo Bộ Công an lừa đảo "chạy án"
Bắc Giang: Bắt nhóm đối tượng giả danh lãnh đạo Bộ Công an lừa đảo "chạy án"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 3 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.