Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Từ ngày 1/1/2017: Nhiều siêu thị, cửa hàng khuyến mãi lớn vẫn vắng khách

Tết Dương lịch là thời điểm các đơn vị kinh doanh thúc đẩy hoạt động mua sắm bằng việc tung ra các chiêu khuyến mãi lớn. Thậm chí, nhiều sản phẩm, khuyến mãi lên đến 70%, tuy nhiên, nhiều siêu thị, của hàng vẫn vắng khách, thị trường vẫn ảm đạm…

THCL Tết Dương lịch là thời điểm các đơn vị kinh doanh thúc đẩy hoạt động mua sắm bằng việc tung ra các chiêu khuyến mãi lớn. Thậm chí, nhiều sản phẩm, khuyến mãi lên đến 70%, tuy nhiên, nhiều siêu thị, của hàng vẫn vắng khách, thị trường vẫn ảm đạm…

Nhiều gói khuyến mãi lớn

Theo khảo sát của PV tại thị trường Hà Nội, phần lớn các siêu thị, cửa hàng doanh thu ngày Tết không được như kỳ vọng. So với mọi năm, nhiều siêu thị, cửa hàng doanh thu giảm một nửa.

Từ ngày 1/1/2017: Nhiều siêu thị, cửa hàng khuyến mãi lớn vẫn vắng khách - Hình 1

Dù giảm giá lớn, nhưng nhiều siêu thị, cửa hàng vẫn vắng khách

Tại một siêu thị trên đường Giải Phóng (Hoàng Mai), Tết Dương lịch năm nay, hầu hết các mặt hàng thiết yếu dành cho gia đình như thực phẩm, đồ gia dụng đều được áp dụng chương trình khuyến mãi từ 30 – 70%. Tuy nhiên, lượng khách hàng so với ngày thường giảm đáng kể.

Chị Thanh Hương, trưởng bộ phận bán hàng của siêu thị cho biết, chương trình khuyến mãi được áp dụng từ ngày 30/12/2016 đến 4/1/2017. Dự kiến, trong đợt khuyến mãi này, số lượng hàng bán ra sẽ tăng lên gấp đôi ngày thường. Nhưng thực tế lại khác, số lượng hàng bán ra chỉ bằng 1/3 so với kỳ vọng.

“Dịp khuyến mãi Tết Dương lịch, siêu thị của chúng tôi bán hàng khá chậm so với mọi năm. Dù nhiều mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, đồ gia dụng khuyến mãi 70% để kích cầu. Tuy nhiên, người dùng dường như chưa thực sự quan tâm. Ngày 30 và 31/12, số lượng hàng bán khá hơn, được 2/3 so với kỳ vọng.

Tuy nhiên, ngày mồng 1 Tết Dương lịch thì khách hàng giảm hẳn. Kiểm kê cuối ngày mồng 1 Tết, lượng hàng bán ra chưa được 1/3 mục tiêu đặt ra. Nếu như năm trước, những ngày cận Tết Dương lịch, doanh số bán hàng tăng trưởng rất tốt và đặc biệt là ngày Tết Dương lịch, các mặt hàng bán rất chạy nhất là thời trang. Năm nay, ngày Tết, khách hàng vắng tanh”, chị Thanh Hương chia sẻ.

Tại cửa hàng bách hóa tổng hợp của chị Ngọc Mai trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), dịp Tết Dương lịch hàng hóa bán rất chậm. Nhiều mặt hàng kèm quà tặng của nhà sản xuất dịp này chưa thực sự nhận được sự quan tâm của người dùng. Theo chị Mai thống kê, ngày mồng 1 Tết,  tính đến 18h, cửa hàng của chị chỉ bán được 209 mặt hàng.

“So với ngày thường thì con số 209 mặt hàng là quá khiêm tốn. Mà đây lại những mặt hàng rất lẻ tẻ như bánh kẹo, thuốc lá, rượu, bia… Còn những mặt hàng kỳ vọng như thời trang, thực phẩm, hàng gia dụng..., số lượng khách đếm trên đầu ngón tay. Chưa năm nào, lượng hàng bán ra dịp Tết Dương lịch lại ế đến vậy. Thậm chí, 31/12, cửa hàng bán cả đêm để kỳ vọng từ khách hàng đi chơi tất niên, nhưng cuối cùng, kỳ vọng không thành”, chị Mai nói.

Chị Mai hy vọng dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, thị trường sẽ khởi sắc.

"Có thể, dịp Tết Nguyên đán, cửa hàng bách hóa của chúng tôi sẽ có thêm những chương trình khuyến mãi lớn để kích cầu ngoài các phần quà kèm theo hàng hóa từ nhà sản xuất. Mong rằng, thị trường khi đó sẽ không ế ẩm như thế này. Nếu khuyến mãi sâu mà sức mua vẫn vắng thì kinh doanh năm nay thực sự mất mùa Tết”, chị Mai cho biết.

Theo chị Mai dự báo, thị trường hàng hóa Tết Đinh Dậu 2017 thường sẽ sôi động sau ngày ông Công, ông Táo (23 tháng Chạp).

Vắng khách do Tết vào ngày nghỉ cuối tuần

Theo anh Phan Mạnh Hà, chuyên viên nghiên cứu thị trường thì, nguyên nhân chính dẫn đến việc khách hàng thưa thớt dịp Tết Dương lịch 2017 chính là nghỉ lễ vào cuối tuần.

Theo đó, dịp nghỉ Tết Dương lịch năm nay bắt đầu từ ngày thứ 7 (31/12 ) đến hết ngày thứ 2 (2/1/2017), vậy nên, hầu hết mọi người đều tranh thủ về quê, đi du lịch. Đa phần hàng hóa được mọi người tranh thủ mua sắm từ trước đó, thế nên dịp Tết Dương lịch, khuyến mãi đến 70% vẫn vắng khách cũng là điều dễ hiểu.

Từ ngày 1/1/2017: Nhiều siêu thị, cửa hàng khuyến mãi lớn vẫn vắng khách - Hình 2

Tại các siêu thị lớn, hoạt động mua sắm ảm đạm

“Kết thúc ngày làm việc thứ 6 (30/12) là mọi người đã chuẩn bị để về quê nghỉ Tết 3 ngày. Nếu dịp Tết, các siêu thị, cửa hàng ở thành thị vắng khách thì rất có thể, tại các vùng quê, thị trấn, hàng hóa nhộn nhịp. Bởi, người dân có sự dịch chuyển và cùng với đó, thị trường cũng có sự dịch chuyển theo.

Hơn nữa, trước dịp Tết Dương lịch thì Lễ Giáng sinh, nhiều cửa hàng cũng khuyến mãi lớn và người dân tranh thủ đi mua hàng hóa. Một yếu tố nữa, năm nay, Tết Dương lịch cách Tết Nguyên đán thời gian không nhiều, vì vậy, một số bộ phân không nhỏ người dân cũng đợi đến Tết Nguyên đán đi mua sắm một thể để tiết kiệm chi phí. Thời gian này, họ chỉ mua những đồ thiết yếu nhất”, anh Hà nói.

Còn theo anh Phạm Thanh Bình, Trưởng phòng Marketing một siêu thị trên đường Hai Bà Trưng thì, dịp Tết Dương lịch, siêu thị của anh hầu như tung ra khuyến mãi chỉ để cho có, hàng hóa bán chủ yếu dịp Noel là chính.

“Mặc dù, nhiều mặt hàng của siêu thị mình cũng vẫn giữ nguyên mức khuyến mãi như Noel là 70%, nhưng dịp này ít đầu tư markerting hơn. Phần lớn, markting mình đẩy mạnh từ 2 đợt là Black Friday và Giáng sinh, bởi khi đó mọi người có nhiều thời gian mua sắm.

Hơn nữa, dịp Tết Dương lịch năm nay nghỉ dài ngày, mọi người tranh thủ về quê trước Tết hoặc đi du lịch, nhân viên của mình cũng được nghỉ nên có chạy bán hàng trên kênh online cũng không đủ nhân lực để chốt hàng. Dó đó, chỉ đưa ra khuyến mãi gần như cho có và sẽ đẩy mạnh tổng lực khuyến mãi dịp Tết Nguyên đán ngay sau kỳ nghỉ này”, anh Bình nói.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen đã thực hiện bán ra giảm sở hữu
Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen đã thực hiện bán ra giảm sở hữu

Lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG) bán ra gần hết cổ phiếu sau nhịp tăng 45,2% từ đáy.

Bình Định và các tỉnh Nam Lào triển lãm trực tuyến các sản phẩm đặc trưng
Bình Định và các tỉnh Nam Lào triển lãm trực tuyến các sản phẩm đặc trưng

Ngày 18/4, tỉnh Bình Định và các tỉnh phía Nam, nước Cộng hòa DCND Lào đã khởi động Ngày hội Triển lãm trực tuyến các sản phẩm đặc trưng. 360 sản phẩm đặc trưng của gần 200 doanh nghiệp Bình Định và các tỉnh Nam Lào đã được giới thiệu, quảng bá đến người tiêu dùng…  

Bảo hiểm Agribank với chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường”
Bảo hiểm Agribank với chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường”

Đoàn thiện nguyện của Bảo hiểm Agribank đã đến giao lưu và tặng quà các em học sinh tại Trường phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Khấu Ly, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

Vĩnh Long triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024
Vĩnh Long triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Vĩnh Long, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức Hội nghị triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024.

PC Hòa Bình sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hòa Bình sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Ngay từ đầu năm 2024, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã áp dụng một loạt giải pháp linh hoạt và chủ động để ngăn chặn tình trạng quá tải trên các đường dây và trạm biến áp, cùng với việc chủ động, linh hoạt triển khai các giải pháp.

Chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực sáng trời đêm Phú Thọ dịp Lễ hội Đền Hùng 2024
Chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực sáng trời đêm Phú Thọ dịp Lễ hội Đền Hùng 2024

Trước ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch), tỉnh Phú Thọ tổ chức chương trình nghệ thuật "Hội tụ non sông", trong đó có màn bắn pháo hoa tầm cao 15 phút.