THCL Trong hệ thống đường sắt quốc gia, số điểm giao cắt với đường sắt không có người gác lên đến 5.165 điểm.

Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, toàn hệ thống đường sắt quốc gia có 1.495 đường ngang hợp pháp. Trong đó, có 632 đường ngang có người gác, 339 đường ngang có cảnh báo tự động (bằng chuông, đèn trước khi tàu đi qua), 524 đường ngang có biển báo.

Bên cạnh đó, cả nước còn 4.302 lối đi dân sinh, đường ngang tự phát do người dân mở để đi qua đường sắt. Cộng với số đường ngang cảnh bảo bằng đèn, còi tín hiệu, biển báo nêu trên, số điểm giao cắt với đường sắt không có người gác lên đến 5.165 điểm.

Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, để duy trì một đường ngang, cần có 3 - 5 công nhân thay ca nhau 24/24 h. Chi phí tiền lương cộng với chi phí điện, nước... cho trạm gác chắn trung bình lên đến 600 triệu đồng/năm/trạm. Chính vì chi phí cao nên không thể áp dụng đường ngang nào cũng có gác chắn. Theo ông Hoạch, cũng có trường hợp địa phương, tập thể,cá nhân tự phát lập và vận hành rào chắn, nhưng các trạm này nằm ngoài danh sách các rào chắn phải bố trí người gác chắn chính thức.

Ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt cho biết: Việc đảm bảo an toàn hành lang an toàn đường sắt, trong đó có an toàn đường ngang trước nay, do Tổng công ty Đường sắt chủ trì; tuy nhiên, doanh nghiệp khó kết hợp với các địa phương – nhân tố mang tính quyết định đến an toàn đường sắt.

Hiện tại, việc phân loại điểm giao cắt có người gác và không có người gác được thực hiện theo Thông tư 62/2015/TT-BGTVT Quy định về đường ngang của Bộ GTVT.  Hệ thống đường ngang hợp pháp được chia thành 3 cấp (tùy theo cấp độ của đường bộ và người lưu thông trên đường bộ giao cắt với đường sắt). Việc bố trí người tại điểm gác chỉ được áp dụng với đường ngang cấp 1 và 2.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn đường sắt thảm khốc vào rạng sáng 24/10 khiến 7 người thương vong, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng ngừa tai nạn tương tự xảy ra. Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lập khoảng 600 cần chắn và dàn chắn tự động. Tuy nhiên, đến nay mới lắp được gần 100 điểm do việc thẩm định công nghệ cửa chắn tự động chưa xong và thiếu vốn triển khai.

Anh Đức