Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đồng USD tăng vào phiên giao dịch vừa qua, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đưa ra quan điểm cứng rắn hơn về nền kinh tế, khiến các nhà giao dịch cắt giảm đặt cược rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tiếp theo.

Powell cho biết các bản sửa đổi gần đây đối với dữ liệu về tăng trưởng kinh tế, tỷ lệ tiết kiệm và thu nhập cá nhân đã loại bỏ một số rủi ro mà Fed đang lo ngại. Ông cũng nhận định sẽ có thêm hai lần cắt giảm lãi suất nữa, tổng cộng là 50 điểm cơ bản trong năm nay nếu nền kinh tế hoạt động như mong đợi và cảnh báo rằng có thể sẽ mất vài năm trước khi lạm phát dịch vụ nhà ở hạ nhiệt xuống mức mong muốn. Powell lưu ý rằng nền kinh tế vẫn mạnh nhưng Ngân hàng Trung ương muốn đi trước một bước và ngăn chặn bất kỳ sự suy yếu nào trên thị trường việc làm.

Ngân hàng Trung ương Mỹ đã tiến hành cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào ngày 18/9, mà Powell gọi là “sự hiệu chỉnh” sau sự sụt giảm mạnh về lạm phát kể từ năm ngoái. 

Các nhà giao dịch hiện đang định giá 35% khả năng Fed sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản vào tháng 11, giảm so với mức khoảng 37% trước bài phát biểu của Powell và so với mức 53% vào cuối tuần trước, theo Công cụ FedWatch của CME Group.

Trong khi đó, đồng EUR giảm 0,34% xuống còn 1,1125 USD. Đồng bạc xanh tăng 1,17%, đạt mức 143,85 yên Nhật.

Bài phát biểu của Powell diễn ra trước khi dữ liệu quan trọng của Mỹ bao gồm chỉ số sản xuất của Viện Quản lý Cung ứng được công bố vào hôm nay 1/10 và báo cáo phi sản xuất được công bố vào ngày 3/10, cũng như dữ liệu việc làm tháng 9 cũng sẽ được công bố trong tuần này.

Tại thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 1/10, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 25 đồng, hiện ở mức 24.093 đồng.

Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.247 đồng.

Tỷ giá EUR tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra tăng nhẹ, hiện ở mức: 25.574 đồng – 28.266 đồng.

Tỷ giá yên Nhật tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra tăng nhẹ, hiện ở mức: 161 đồng – 178 đồng.

Việt Anh (t/h)