Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

UNESCO luôn đồng hành với Huế trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản

“Chúng tôi luôn quý mến Huế và sẽ cùng đồng hành, phát triển với Huế. Tôi ngưỡng mộ đất nước Việt Nam, một đất nước gìn giữ văn hóa truyền thống hàng ngàn năm văn hiến của mình”- Đó là phát biểu của Bà Audrey Azoulay- Tổng giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) khi đến thăm Quần thể di tích Cố đô Huế vào ngày 07/9.

Bà Audrey Azoulay và Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương (ảnh Bảo Minh)
Bà Audrey Azoulay và Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương (ảnh Bảo Minh).

Bà Audrey Azoulay- Tổng giám đốc UNESCO khẳng định, chọn đến Huế trong chuyến thăm đầu tiên của Việt Nam là để Thừa Thiên Huế thấy rằng UNESCO rất quan tâm đến nơi này và UNESCO sẽ đồng hành cùng Thừa Thiên Huế để bảo tồn và phát huy giá trị di sản của Huế. UNESCO không những giúp đỡ Huế trong lĩnh vực kỹ thuật, đôi khi còn có cả lĩnh vực tài chính.

Được biết, thời gian qua, với sự hỗ trợ tích cực và hiệu quả về kỹ thuật, tài chính cũng như vận động quốc tế tài trợ cho di tích Huế từ UNESCO trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá Huế, công cuộc bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã được triển khai và đạt kết quả to lớn. Di sản văn hoá Huế đã vượt qua giai đoạn cứu nguy khẩn cấp và đang từng bước được hồi sinh, diện mạo ban đầu của một Cố đô lịch sử.

Theo đánh giá của UNESCO, công cuộc bảo tồn di tích Huế hiện đang chuyển sang giai đoạn ổn định và phát triển bền vững. Công tác trùng tu di tích được tiến hành chuyên nghiệp, tuân thủ nghiêm túc Công ước quốc tế về bảo tồn di tích, Luật Di sản Văn hóa và các Quy chế bảo quản, tu bổ phục hồi di tích lịch sử văn hóa - danh lam thắng cảnh, các quy định trong xây dựng cơ bản, đảm bảo chuẩn mực về bảo tồn, tính chân xác của các công trình. Đặc biệt, công cuộc bảo tồn các giá trị di sản văn hóa tại cố đô Huế luôn gắn chặt với quá trình khai thác, phát huy giá trị di sản và tạo điều kiện cho việc phát triển kinh xã hội của tỉnh và khu vực miền Trung, trọng tâm là kinh tế du lịch, dịch vụ.

Đoàn công tác của Unesco chụp ảnh lưu niệm với các nghệ sĩ Nhã nhạc cung đình
Đoàn công tác của Unesco chụp ảnh lưu niệm với các nghệ sĩ Nhã nhạc cung đình (ảnh Bảo Minh)

Sau khi tham quan thực tế các công trình kiến trúc tại Đại Nội, Cung An Định và thưởng thức một số nghi lễ, âm nhạc cung đình, Bà Audrey Azoulay đánh giá cao những nỗ lực mà tỉnh Thừa Thiên Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã và đang cố gắng tôn tạo, gìn giữ những giá trị di sản đã được xây dựng lên.

Trao đổi với đoàn công tác của Tổ chức UNESCO do Bà Audrey Azoulay dẫn đầu, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, Thừa Thiên Huế là tỉnh duy nhất ở Việt Nam có 7 di sản đã được Tổ chức UNESCO vinh danh, trong đó Quần thể di tích cố đô Huế là Di sản thế giới được UNESCO công nhận đầu tiên của Việt Nam (1993 – di sản vật thể), Nhã nhạc - âm nhạc cung đình Việt Nam (2003 - di sản phi vật thể), Mộc bản triều Nguyễn (2009 - di sản tư liệu), Châu bản triều Nguyễn (2014 - di sản tư liệu), Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế (2016 - di sản tư liệu) và 2 di sản chung với các địa phương khác là Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ và Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ (Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại).

Ông cho rằng, đây là dấu mốc quan trọng trước thềm kỷ niệm 30 năm Quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận. Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn nhận được sự hợp tác từ phía UNESCO trong công cuộc bảo tồn, gìn giữ giá trị văn hóa di sản của vùng đất Cố đô trong thời gian đến.

                                                                                        Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Về xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Nam Định: Quê hương, con người Hải An được giới thiệu qua con đường bích họa đẹp mĩ mãn (bài 3)
Về xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Nam Định: Quê hương, con người Hải An được giới thiệu qua con đường bích họa đẹp mĩ mãn (bài 3)

Thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xã Hải An, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định lựa chọn tiêu chí văn hóa là lĩnh vực nổi trội. Điển nhấn là con đường bích họa dài gần 2 km mang nhiều chủ đề khác nhau.

Về xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Nam Định: Xã chuyển đổi số có hệ thống phát wifi miễn phí, camera an ninh hoạt động suốt ngày đêm (bài 2)
Về xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Nam Định: Xã chuyển đổi số có hệ thống phát wifi miễn phí, camera an ninh hoạt động suốt ngày đêm (bài 2)

Năm 2012, xã Trực Tuấn, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định về đích nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là xã đầu tiên của tỉnh Nam Định đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về chuyển đổi số.

Về xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Nam Định: Giao Phong chuyển mình trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh (bài 1)
Về xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Nam Định: Giao Phong chuyển mình trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh (bài 1)

Nông thôn mới đem đến luồng gió mới, thay đổi toàn diện bộ mặt xã Giao Phong - xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Nam Định. Nơi đây đã thực sự trở thành miền quê đáng sống, là địa chỉ đáng tin cậy để các địa phương trong và ngoài tỉnh về tham quan, học hỏi kinh nghiệm…

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 10/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 10/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 10/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Chương trình hành động của Chính phủ nhằm nâng cao chất lượng chính sách xã hội
Chương trình hành động của Chính phủ nhằm nâng cao chất lượng chính sách xã hội

Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Công bố chất lượng dịch vụ 10 doanh nghiệp bưu chính
Công bố chất lượng dịch vụ 10 doanh nghiệp bưu chính

Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố đánh giá chất lượng dịch vụ bưu chính năm 2023 của 10 doanh nghiệp.