Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ứng dụng công nghệ nâng cao hiệu quả quản trị vận hành doanh nghiệp

Đó là chủ đề buổi tọa đàm bàn về ứng dụng công nghệ nâng cao hiệu quả quản trị vận hành doanh nghiệp do Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, Sở Kế hoạch – Đầu tư Hà Nội tổ chức sáng 7/10/2020 tại Hà Nội.

Tại buổi tọa đàm, ông Lê Văn Quân, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ cho biết: “Hiện nay, cuộc đua về vấn đề công nghệ, vấn đề chuyển đổi số đang diễn ra rất mạnh mẽ. Cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) của Trung tâm hỗ trợ DNNVV chiếm số lượng lớn trong số các DN trên cả nước, góp vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Làm thế nào để cộng đồng DNNVV của chúng ta bước vào hội nhập luôn luôn được nâng cao khả năng cạnh tranh, luôn phát triển, là trăn trở của chúng tôi”.

Ông Lê Văn Quân, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ phát biểu tại tọa đàm.Ông Lê Văn Quân, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ phát biểu tại tọa đàm.

Ông Quân nói thêm: “DNNVV là những DN rất dễ bị tổn thương, tuy nhiên cũng có sự thuận lợi vì rất dễ khôi phục. DNNVV được ví như con mèo, khi đường này không đi được ta quay đường khác, nhanh nhẹn để áp dụng, kinh doanh, là cái khía cạnh thuận lợi của DNNVV”.

Nói về tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ trong quản trị vận hành DN, ông Quân phân tích: “Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và thời kỳ chuyển đổi số, chúng ta không thể không đáp ứng công nghệ vào quản trị doanh nghiệp, nhiều thành quả trong hoạt động bắt buộc cộng dồng DN chúng ta phải áp dụng. Hiện nay với tập đoàn lớn, họ đã áp dụng, họ có kinh phí lớn để đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, còn DNNVV của chúng ta vẫn còn chậm.  Năm 2020 này là năm đặc biệt khó khăn do Covid-19, chúng ta có 2 lần giãn cách xã hội, các hoạt động của DN và người dân chững lại. Nhưng qua đoạt dịch này chúng ta thấy ứng dụng công nghệ là xu hướng bắt buộc mà trước đây chúng ta chậm trễ, nay bắt buộc ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh của DN”.

Ông Quân khẳng định: “DN không thể phát triển nếu đứng ngoài cuộc, kinh doanh ứng dụng công nghệ đã và đang là xu thế bắt buộc, rất cần thiết và cấp bách. Thời gian qua Trung tâm đã có nhiều chủ trương chính sách, kí kết hợp tác để làm sao hỗ trợ DNNVV chuyển đối số, áp dụng công nghệ, như hợp tác với Misa trong việc cung cấp phần mềm kế toán, triển khai hóa đơn điện tử; hợp tác với i-check trong việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm khi sản phẩm của DN cung cấp ra thị trường, giúp người tiêu dùng biết rõ được nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo sức khỏe cho gia đình…Rõ ràng, việc ứng dụng công nghệ song hành cùng với DNNVV sẽ làm giảm chí phí, nhân sự, tạo ra nhiều tiện lợi trong chính doanh nghiệp và sản phẩm tới tay người tiêu dùng”.

Cũng tại buổi tọa đàm, ông Đỗ Hoàng Hải, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Wincom, đơn vị chuyên tư vấn các giải pháp công nghệ và đầu tư phát triển phần mềm đã có những chia sẻ về thực trạng các DN ứng dụng khoa học công nghệ trong quản trị vận hành DN.

Ông Hải lấy ví dụ về Starbuck khi DN này ứng dụng AI/ML để gợi ý món ăn, uống theo sở thích của khách hàng; sử dụng loT để dự báo sớm và mang lại trải nghiệm về café tuyệt hảo; sử dụng Blockchain để chia sẻ câu chuyện về hành trình của café, với mục đích để khách hàng có sự thấu hiểu và trải nghiệm, từ đó tạo nên sự thành công của thương hiệu Starbuck.

Theo các chuyên gia tại tọa đàm, không thể phủ nhận sự cần thiết và cấp bách của việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản trị vận hành DN, đặc biệt là DNNVV trong cuộc đua chuyển đổi số hiện nay. Cùng với đó, các chuyên gia đã đưa ra những giải pháp giúp DNNVV dễ dàng tiếp cận với công nghệ, sẵn sàng thích ứng trong cuộc đua nước rút này.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tiếp đà tăng
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay 27/4, giá dầu thế giới tiếp đà tăng do lo ngại nguồn cung có thể bị thắt chặt.

Giá vàng hôm nay 27/4: Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, vàng SJC tăng vọt vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 27/4: Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, vàng SJC tăng vọt vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng

Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ (27/4), vàng SJC tăng vọt vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng. Dự báo giá vàng thế giới có nguy cơ chịu mức giảm mạnh hàng tuần, sau khi sụt giảm từ mức cao gần kỷ lục trong 5 phiên qua.

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".