Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong đã trình Thủ tướng đề xuất dự án. Theo đó, Lào Cai đề nghị Thủ tướng cho phép xây dựng sân bay cấp 4C (theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới ICAO) có công suất 2,5 - 3 triệu khách/năm với 9 vị trí tàu bay code C (hoặc tương đương) có thể đón được các loại máy may A320, A321 và tương đương.
Hình thức đầu tư mà Lào Cai đề xuất là kết hợp giữa ngân sách nhà nước (đầu tư công) và đầu tư theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 5.900 tỷ đồng.
Lượng du khách đến Sapa khá lớn là một trong những cơ sở quan trọng để quyết định đầu tư cảng hàng không Sapa (Ảnh minh họa)
Cụ thể, trong số này, ngân sách Trung ương hỗ trợ gần 3.100 tỷ đồng, bao gồm tiền xây dựng khu bay và đường trục vào cảng. Vốn kêu gọi nhà đầu tư là hơn 1.700 tỷ đồng (xây dựng khu hàng không dân dụng và kho nhiên liệu hàng không).
Đáng lưu ý, Lào Cai cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao tỉnh này là cấp quyết định đầu tư. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư xây dựng các công trình quản lý bay. Bộ Giao thông Vận tải thực hiện chức năng quản lý nhà nước với dự án.
Hằng Vương