Theo kế hoạch, dự án thành phần 1A của đường Vành đai 3 đoạn qua TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai sẽ đưa vào khai thác tạm từ ngày 19/8, kết nối trực tiếp với cao tốc tại Km8. Việc bổ sung trạm thu phí không làm phát sinh chi phí mới, nhưng mở thêm lựa chọn cho phương tiện, giúp người dân thuận tiện hơn trong lộ trình di chuyển.
Trạm thu phí Vành đai 3 được thiết kế với 6 làn thu phí, gồm 3 làn ra và 3 làn vào, áp dụng hoàn toàn công nghệ thu phí không dừng (ETC). Các phương tiện đi từ An Phú đến Long Phước (7 km) vẫn áp dụng mức thu như hiện hành; trường hợp từ An Phú ra Vành đai 3 (4 km) sẽ tính phí theo hình thức trạm mở, tương ứng quãng đường 4 km.

Đối với xe từ Vành đai 3 vào cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, áp dụng mô hình trạm kép (trạm mở và trạm kín), trong đó Trạm Long Phước là trạm trung chuyển.
Cụ thể, xe vào từ Vành đai 3 đi ra nút giao An Phú/Vành đai 2 (hướng TP. Hồ Chí Minh) tính phí 4 km; xe vào từ Vành đai 3 đi tiếp tới Trạm thu phí Long Phước (hướng Đồng Nai) cũng tính phí 4 km (Vành đai 3 – An Phú/Vành đai 2) đồng thời ghi nhận giao dịch đầu vào tại Trạm Vành đai 3, với Trạm Long Phước là trung chuyển.
Với xe từ hướng Đồng Nai ra Trạm Long Phước (TP. Hồ Chí Minh), cũng áp dụng mô hình trạm kép. Nếu đi thẳng về nút giao Vành đai 2/An Phú sẽ thu phí như hiện tại; nếu rẽ ra Trạm thu phí Vành đai 3 sẽ tính phí gồm 1 giao dịch trạm mở Vành đai 3 và 1 giao dịch trạm kín ra Vành đai 3.
Việc đưa vào khai thác trạm thu phí tại nút giao Vành đai 3 được kỳ vọng sẽ tăng hiệu quả khai thác của tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, đồng thời góp phần giảm áp lực giao thông ở các điểm kết nối hiện hữu.
Hoàng Bách(t/h)
























