Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vết thương lâu lành ở người cao tuổi: Dấu hiệu cảnh báo sức đề kháng suy yếu

Khi tuổi càng cao, vết thương không còn lành nhanh như hồi còn trẻ. Chính tác động của tuổi tác, đặc biệt là sự suy giảm miễn dịch đã ảnh hướng rất lớn đến khả năng tự chữa lành. Bổ sung chiết xuất từ sữa non là biện pháp hữu hiệu tăng đề kháng cho người lớn tuổi.

Các giai đoạn chữa lành vết thương

Vết thương lành lại qua ba giai đoạn chính:

Giai đoạn viêm: Cơ thể sẽ ngăn chặn sự mất máu bằng cách co mạch và hình thành cục máu đông. Đồng thời, các tế bào miễn dịch di chuyển đến vùng bị thương để loại bỏ vi khuẩn, tế bào chết.

Giai đoạn tăng sinh: Tạo mô hạt làm đầy vết thương, tái tạo da và mạch máu mới. Các nguyên bào sợi bắt đầu phân chia, tạo collagen và glycosaminoglycans, giúp ổn định vết thương, vết thương bắt đầu khép lại và tái tạo da. 

Giai đoạn tái tạo: phần lớn các mạch máu, nguyên bào sợi, tế bào viêm tại vết thương sẽ biến mất, các collagen dư thừa được tiêu hủy đi, vết thương bắt đầu lành và có thể phát triển thành sẹo. 

Vết thương ngoài da ở người lớn tuổi lâu lành hơn so với người trẻ
Vết thương ngoài da ở người lớn tuổi lâu lành hơn so với người trẻ

Vết thương ngoài da ở người lớn tuổi có thể mất thời gian hồi phục lâu hơn nhiều lần so với người trẻ. Chính sự lão hóa đã làm giảm các chức năng trong cơ thể, trong đó có hệ miễn dịch. Điều này khiến cơ thể có phản ứng viêm kéo dài, tạo nhiều chất oxy hóa phản ứng, khiến tế bào bị phá hủy, và lão hóa nhiều hơn, kéo dài quá trình lành thương. 

Ngoài ra, khi tuổi càng cao, tế bào da bị thoái hóa, phân chia chậm hơn, nên người cao tuổi có làn da mỏng và dễ bị thương hơn. Vì vết thương chậm lành cộng với tình trạng các tế bào miễn dịch suy giảm chức năng, nên không thể chống lại vi khuẩn xâm nhập, dẫn đến tăng nguy cơ nhiễm trùng, viêm loét, tổn thương các vùng da xung quanh vết thương. Ngược lại, điều này càng khiến quá trình lành vết thương diễn ra lâu hơn và dễ xuất hiện biến chứng nặng.

Cân bằng dinh dưỡng: Yếu tố tiên quyết giúp phục hồi vết thương nhanh hơn

Sức đề kháng sẽ suy giảm khi cơ thể già đi nên việc cân bằng dinh dưỡng, bổ sung một số chất dinh dưỡng quan trọng là tối ưu đảm bảo vết thương nhanh phục hồi.

Carbohydrate: Không chỉ cung cấp năng lượng chính cho cơ thể, carbohydrate còn giúp dự trữ năng lượng, thúc đẩy sức khỏe tiêu hóa. Bổ sung carbohydrate từ rau xanh, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu…

Protein: Có vai trò xây dựng và sửa chữa da, cơ và các mô. Bổ sung nguồn protein từ thịt nạc, cá, trứng, đậu, sữa chua và phô mai…

Vitamin C: Vitamin C được coi là “siêu sao” trong việc chữa lành vết thương. Thực phẩm giàu vitamin C gồm trái cây họ cam quýt, dâu tây, rau bina, khoai tây, bông cải xanh, kiwi, ớt chuông…

Kẽm: Hỗ trợ một số chức năng trong cơ thể và đóng vai trò quan trọng trong quá trình chữa lành vết thương. Nguồn kẽm tốt nhất từ thịt, cá, thịt gia cầm... 

Bổ sung Värna Colostrum với công thức Colos Immunel giúp tăng đề kháng nhanh
Bổ sung Värna Colostrum với công thức Colos Immunel giúp tăng đề kháng nhanh

Immunel: Các nghiên cứu đã tìm thấy một chiết xuất trong sữa non của bò có khả năng tăng cường miễn dịch bẩm sinh sau khoảng 2 giờ sử dụng. Đó là chiết xuất sữa non (Immunel). Trong sữa non còn chứa nhiều kháng thể như IgG có thể thúc đẩy tăng cường miễn dịch, chống nhiễm trùng, đẩy nhanh quá trình làm lành vết thường và cải thiện sức khỏe. Có thể bổ sung chiết suất sữa non Immunel độc quyền từ Sterling Mỹ và kháng thể như IgG từ sản phẩm Värna Colostrum của Nutifood Thụy Điển, giúp tăng đề kháng nhanh mỗi ngày (được chứng minh lâm sàng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng nhanh chỉ sau 2 giờ).

Värna Colostrum còn chứa những dưỡng chất quan trọng giúp chữa lành vết thương như protein, vitamin C, kẽm… Ngoài ra sản phẩm bổ sung nhiều đạm, chất béo thực vật, canxi, chất xơ và lợi khuẩn Bifidobacterium hỗ trợ tăng cường hệ tiêu hoá…

Bài viết được cố vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Trịnh Hoàng Kim Tú – Trung tâm Y sinh học Phân tử, Đại học Y Dược TP.HCM

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

1. Farage, M. A., K. W. Miller, and H. I. Maibach. "Degenerative changes in aging skin." Textbook of aging skin(2010): 25-35.
2. Khalid, Kamarul Ariffin, et al. "Aging and wound healing of the skin: A review of clinical and pathophysiological hallmarks." Life12 (2022): 2142.

Värna Colostrum bổ sung sữa non cho người lớn, TĂNG ĐỀ KHÁNG NHANH

Với công thức Colos Immunel được phát triển và nghiên cứu bởi Viện Nghiên cứu Dinh Dưỡng Nutifoood Thụy Điển NNRIS cùng thành phần Immunel độc quyền từ Sterling Mỹ, Värna Colostrum bổ sung hệ dưỡng chất kép từ sữa non và Immunel, được chứng minh lâm sàng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng nhanh chỉ sau 2 giờ.

Sản phẩm không chứa gluten, thấp lactose và thấp cholesterol.

Khuyến cáo: Sử dụng cho người bệnh dưới sự giám sát của nhân viên y tế. Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt 4 cơ sở kinh doanh về hành vi kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu
Xử phạt 4 cơ sở kinh doanh về hành vi kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Khánh Hòa vừa tiến hành kiểm tra, phát hiện các cơ sở đang kinh doanh 2.175 đơn vị sản phẩm thuốc lá điện tử và phụ kiện thuốc lá điện tử do nước ngoài sản xuất với tổng giá trị hơn 170 triệu đồng; đã xử phạt số tiền trên 132 triệu đồng và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp là trên 279 triệu đồng; đồng thời tịch thu 2.175 đơn vị sản phẩm là thuốc lá điện tử các loại.

Quảng Ninh: Đồng bộ các phương án đảm bảo an toàn dịp lễ 30/4-1/5
Quảng Ninh: Đồng bộ các phương án đảm bảo an toàn dịp lễ 30/4-1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Quảng Ninh dự kiến đón lượng khách đông đột biến. Điều này cũng dễ dẫn đến nguy cơ mất ANTT. Để đảm bảo an toàn địa bàn, phục vụ các hoạt động du lịch, trải nghiệm của du khách, Công an Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng
Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

CIENCO4 (C4G) thống nhất không chia cổ tức năm 2023
CIENCO4 (C4G) thống nhất không chia cổ tức năm 2023

Ngày 27/4, Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 (mã chứng khoán C4G) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội thống nhất không chia cổ tức năm 2023 để dành nguồn lực thực hiện các dự án lớn.

HDBank đạt 4.028 tỷ đồng lợi nhuận quý I/2024
HDBank đạt 4.028 tỷ đồng lợi nhuận quý I/2024

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank - mã chứng khoán: HDB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024, với lợi nhuận trước thuế đạt 4.028 tỷ đồng, tăng 46,8% so với cùng kỳ, ROE đạt 26,7%. Ngân hàng trả cổ tức năm 2023 lên tới 30% gồm tiền và cổ phiếu.

Xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm năng lượng tái tạo
Xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm năng lượng tái tạo

Ninh Thuận được đánh giá là một trong những tỉnh có tiềm năng và cơ hội rất lớn từ năng lượng tái tạo như năng lượng gió, năng lượng mặt trời không phát thải carbon để sản xuất hydrogen xanh lá. Đây được xem là giải pháp công nghệ bền vững, nhưng cần thời gian dài và nguồn vốn lớn để phát triển thị trường...