Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vì sao các đồng minh Arab của Mỹ không lên án Nga tấn công Ukraine?

Các đồng minh của Mỹ tại Trung Đông không hề lên tiếng chỉ trích Nga tấn công Ukraine, thay vào đó là các kêu gọi kiềm chế, giải quyết xung đột bằng đối thoại theo đúng trạng thái "quốc gia trung lập".

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã gây bất ngờ cho các đồng minh phương Tây khi bỏ phiếu trắng với Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án Nga tấn công Ukraine do Mỹ soạn thảo.

Động thái này giống như một tuyên bố trung lập từ một trong những đồng minh Trung Đông thân cận nhất của Mỹ, trong bối cảnh cuộc chiến tại Ukraine đang gây phân cực trong cộng đồng quốc tế.

Cố vấn của Tổng thống UAE - ông Anwar Gargash cho biết: “Ưu tiên của UAE là khuyến khích tất cả các bên sử dụng biện pháp ngoại giao và đàm phán để tìm ra một giải pháp chính trị cho tình hình Ukraine”.

Cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để bỏ phiếu thông qua dự thảo nghị quyết ề chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine do Mỹ và Albania đồng soạn thảo. Ảnh AP
Cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để bỏ phiếu thông qua dự thảo nghị quyết ề chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine do Mỹ và Albania đồng soạn thảo. Ảnh AP.

Cuộc chiến ở Ukraine xảy ra chưa đầy hai tháng sau khi UAE chính thức đảm nhiệm vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2022-2023. Quốc gia vùng Vịnh đang thúc đẩy chính sách đối ngoại đang thay đổi của mình ra trường quốc tế, theo đó, cố gắng đan xen mối quan hệ giữa các đồng minh truyền thống và quan hệ với các đối tác đang phát triển.

Điều này đồng nghĩa với việc phương Tây không hề dễ dàng tìm được sự ủng hộ của các đồng minh Arab trong việc lên án cuộc chiến của Nga tại Ukraine.

Đến đầu tuần qua, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Putin, Thái tử tiểu vương Abu Dhabi của UAE đã kêu gọi một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Ukraine theo hướng đảm bảo lợi ích và an ninh quốc gia của tất cả các bên. Nội dung điện đàm cũng đề cập hợp tác năng lượng giữa UAE và Nga.

Một số quốc gia Arab khác cũng không lên án cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. Trong đó, Saudi Arabia coi Nga là đối tác chính trong Liên minh OPEC + để điều phối sản lượng dầu, theo đó, quốc gia giàu mỏ này tuyên bố ủng hộ các nỗ lực giảm leo thang ở Ukraine.

Liên đoàn Arab hồi đầu tuần có thông cáo chung kêu gọi giảm leo thang và kiềm chế trong chiến sự tại Ukraine. 

Ông Abdulkhaleq Abdulla, một Giáo sư khoa học chính trị tại UAE nhận định: “Chúng tôi có quan hệ tuyệt vời với Mỹ, nhưng không có nghĩa là chúng tôi nhận lệnh từ Washington. Chúng tôi phải làm những việc phù hợp với chiến lược và ưu tiên của riêng mình”.

Theo VOV.vn

Bài liên quan

Tin mới

Sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập xã, huyện như thế nào?
Sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập xã, huyện như thế nào?

Theo Bộ Nội vụ, sau khi sắp xếp 50 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.243 đơn vị hành chính cấp xã, số cán bộ huyện dôi dư khoảng 2.500 người; cấp xã khoảng 27.900 người; cán bộ không chuyên trách cấp xã khoảng 16.000 người.

U23 Việt Nam thua U23 Iraq: Có tiến bộ nhưng không bù đắp được sai lầm
U23 Việt Nam thua U23 Iraq: Có tiến bộ nhưng không bù đắp được sai lầm

U23 Việt Nam cải thiện đáng kể về lối chơi nhưng vẫn thua vì điểm yếu cố hữu chưa khắc phục được.

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.

Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia
Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia

Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) thông tin, hôm 26/4, họ đã tịch thu ngân hàng Republic Bank có trụ sở tại Philadelphia, Mỹ với tài sản trị giá khoảng 6 tỷ USD và tiền gửi trị giá 4 tỷ USD tính đến ngày 31/1.

Giá lúa gạo hôm nay 27/4: Giá lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng
Giá lúa gạo hôm nay 27/4: Giá lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng

Hôm nay 27/4, giá lúa gạo duy trì ổn định. Thị trường giao dịch chậm do các kho, nhà máy bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4.

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.