Hà Nội cũng “khát xăng”
Trước tình cảnh người Hà Nội chen chúc, mệt mỏi chờ đổ xăng, chia sẻ với Báo Tiền Phong, đại diện doanh nghiệp xăng dầu xác nhận tình trạng “hết xăng, còn dầu” tại quận Hà Đông, Tây Hồ ( Hà Nội).
Thông tin ban đầu cung cấp, lượng dự trữ không đủ, xe bồn chở xăng hư hỏng hoặc chưa tới giờ được vào nội đô cấp hàng. Thực tế, để tìm được địa điểm bán xăng, đông đảo người dân phải liên hệ với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) để tìm chỗ còn hàng, tránh cảnh xếp hàng cả buổi nhưng đến lượt lại nhận được thông báo “hết”.
![Theo thông tin cung cấp, tình trạng thiếu xăng ở Hà Nội là do lượng dự trữ không đủ, xe bồn chở xăng hư hỏng hoặc chưa tới giờ được vào nội đô cấp hàng. Ảnh minh họa. Theo thông tin cung cấp, tình trạng thiếu xăng ở Hà Nội là do lượng dự trữ không đủ, xe bồn chở xăng hư hỏng hoặc chưa tới giờ được vào nội đô cấp hàng. Ảnh minh họa.](https://media.thuonghieucongluan.vn/uploads/2022/10/31/thieuxang-11-1667217002.jpg)
Còn theo đại diện một doanh nghiệp đầu lớn ( đề nghị không nêu tên), việc Bộ Công thương chỉ đạo thêm hạn mức cho một số doanh nghiệp đầu mối đã tạo ra gánh nặng hơn, đặc biệt là trong cảnh nhiều tháng qua xăng dầu liên tục bị thua lỗ.
Bên cạnh đó, những biến động tỷ giá trong thời gian gần đây, kèm chi phí chưa được tính đủ cho doanh nghiệp xăng dầu đang “bào mòn nguồn vốn” của đa phần các doanh nghiệp trong ngành. Về phía những doanh nghiệp mới được cấp phép vài năm, và các chủ doanh nghiệp phân phối, tình trạng mất vốn hiện được quan tâm và cần có biện pháp giải quyết sớm nhất.
Đại diện phía các doanh nghiệp xăng dầu cũng chia sẻ, trước đây, việc phân giao tổng nguồn được tính theo năm nhưng hiện tại, Bộ Công thương lại chia doanh nghiệp phải thực hiện theo quý và được phép nhập khẩu hoặc lấy từ nguồn trong nước.
“Về nguyên tắc, khi cơ quan quản lý đã phân giao, doanh nghiệp nhà nước sẽ gắng thực hiện đảm bảo. Nhưng với các doanh nghiệp tư nhân, nếu không được tháo gỡ các vướng mắc, việc thực hiện rất khó đảm bảo. Với tình hình này, nguồn cung xăng dầu sẽ thiếu từ nay đến hết quý I năm sau”, vị đại diện này chia sẻ.
Lãnh đạo một đầu mối khu vực miền Nam cũng bày tỏ những nhận định về sự thay đổi của việc xăng dầu từ nước ngoài trong thời gian tới. Theo đó, việc trao đổi xăng dầu trong giai đoạn tới sẽ khó khăn bởi Châu Âu đang gia tăng nhập dầu. Và đương nhiên, Châu Âu luôn là những khách hàng lớn và được quyền mua bán ưu tiên hơn cả, trong khi đó, các loại chi phí cao, tỷ giá biến động mạnh sẽ làm các doanh nghiệp xăng dầu trong nước chịu nhiều áp lực, càng nhập thì càng lỗ.
Petrolimex kiến nghị tăng chi phí kinh doanh xăng dầu
Mới đây, Petrolimex cũng vừa gửi công văn tới Cục Quản lý giá – Bộ Tài chính nhằm đề xuất giải quyết các vấn đề liên quan đến các khoản chi phí tăng bất thường trong giá xăng dầu. Bởi theo dự báo, châu Âu trong thời gian tới sẽ tập trung nhập xăng dầu khiến chi phí từ đó mà ảnh hưởng.
Đại diện phía Petrolimex cho biết, chi phí định mức tính trong giá cơ sở mỗi lít xăng RON 95 hiện nay là 1.050 đồng/lít, xăng E5 RON 92 là 1.250 đồng/lít, dầu diesel là 1.000 đồng/lít, dầu mazut là 544 đồng/lít.
Tuy nhiên, giá thành với mỗi lít xăng của doanh nghiệp hiện ở mức 1.310 đồng//lít với xăng RON 95, 1.434 đồng/lít với xăng E5 RON 92 và 1.290 đồng/lít với dầu diesel. Chi phí với dầu mazut là 577 đồng/kg.
Lý giải việc chi phí xăng dầu tăng cao bất thường là do mức tính hiện hành của các cơ quan quản lý, khiến doanh nghiệp bị lỗ trầm trọng.
“Mức chi phí định mức áp dụng trong công thức giá cơ sở đang thấp hơn so với chi phí kinh doanh thực tế bình quân đã được kiểm toán từ 184 - 598 đồng/lít, tương ứng khoảng 13 - 39% đối với giá bán lẻ các mặt hàng xăng, dầu và 33 đồng/lít, tương ứng 6% đối với giá bán buôn mặt hàng madut", ông Lưu Văn Tuyển, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex cho biết.
Vị đại diện của Petrolimex cũng nói thêm, suốt 9 tháng qua, chi phí kinh doạnh của tập đoàn đã lên 649 tỷ đồng, tương ứng tăng 10% so với cùng kỳ năm 2021. Còn chi phí vận chuyển cũng bị “đội” lên 2 lần làm tăng chi phí lãi vay khoản 60 - 65 tỷ đồng/quý. Thế nên, Petrolimex mới làm đơn kiến nghị Cục Quản lý giá xem xét điều chỉnh chi phí định mức vào kỳ điều hành ngày 01/11.
Hồng Nhung (t/h)