Bộ trưởng Bộ Tài chính, Hồ Đức Phớc kiến nghị Chính phủ sửa Nghị định 55, giao toàn diện phần xăng, dầu về cho Bộ Công Thương, kể cả phần quyết định về giá và chi phí định mức để đảm bảo vấn đề nguồn cung chủ động.
Về vấn đề xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính thông tin, nhu cầu xăng, dầu của nước ta khoảng 19,2 triệu tấn/1 năm. Hiện nay có 02 nhà máy sản xuất, đó là nhà máy lọc dầu Bình Sơn là 6,2 triệu tấn, 09 tháng vừa qua đạt 4,4 triệu tấn, như vậy đạt 70% kế hoạch, tức là đạt sản lượng đề ra. Còn lại ở Nghi Sơn đạt 6,8 triệu tấn, như vậy 09 tháng mới đạt được 4,3%, tức vẫn thiếu hụt nguồn cung.
Về nhập khẩu đạt 6,2 triệu tấn kế hoạch, chiếm 32%. Phân bổ cho 34 đầu mối, 09 tháng nhập được 3,97%, tức cũng không đạt kế hoạch. Trong quý III nhập khẩu xăng giảm 40% so với tháng trước và dầu là 35%, chỉ có 19/33 đầu mối có nhập dẫn đến thiếu hụt nguồn cung.
Về phía Bộ Tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, đã giảm thuế môi trường xuống 3.000 đồng/1 lít, tương đương mất khoảng 28.000 tỷ. Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu giảm từ 20% xuống còn 10%.
“Hiện nay 1 lít xăng, dầu RON 92, chi phí vận chuyển và chi phí quản lý đã chiếm 1.960 đồng, tức gần 2.000 đồng. Hiện nay Bộ Tài chính cũng đã có văn bản số xin ý kiến của các số công ty đầu mối và ý kiến của Bộ Công Thương để có thể nâng chi phí định mức nữa hay không. Nhưng đến nay chúng tôi chỉ nhận được 06 văn bản của 06 doanh nghiệp đầu mối, còn kiến nghị của Bộ Công Thương chúng tôi cũng chưa nhận được.
Cho nên sắp tới chúng tôi đề nghị Chính phủ sửa Nghị định 55, giao toàn diện phần xăng, dầu về cho Bộ Công Thương, kể cả phần quyết định về giá và chi phí định mức để đảm bảo vấn đề nguồn cung chủ động”, Bộ trưởng Bộ Tài chính kiến nghị.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng kiến nghị cần tăng cường phối hợp chủ động trong nguồn cung và hệ thống đầu mối phân phối bán lẻ. Chủ động điều chỉnh chi phí định mức và giải quyết vấn đề khó khăn để đảm bảo nguồn cung xăng, dầu một cách tốt nhất để phục vụ cho sản xuất, kinh doanh.
PV (lược ghi)