Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vì sao liên doanh Kumho–Hyundai khuyến nghị tiêu cực đối với ngân hàng MB?

Liên doanh Kumho-Hyundai có thư gửi Hiệp hội Xây dựng Hàn Quốc tại Việt Nam để cảnh báo về sự thiếu uy tín của ngân hàng MB. Kumho–Hyundai khuyến nghị Hiệp hội Xây dựng Hàn Quốc, các doanh nghiệp xây dựng Hàn Quốc tại Việt Nam từ chối toàn bộ hoạt động giao dịch với MB nhằm tránh và có thể tránh nguy cơ đã nhìn thấy trước đối với giao dịch dân sự.

Thi công phần nền đường trong dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi tại gói thầu CW2 (Ảnh Sơn Hùng - Báo Tin Tức)

Thi công phần nền đường trong dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi tại gói thầu CW2 (Ảnh Sơn Hùng - Báo Tin Tức)

Nhiều lần gửi yêu cầu, vẫn không thanh toán bảo lãnh

Trong thư khuyến nghị Liên doanh Kumho – Hyundai gửi Hiệp hội Xây dựng Hàn Quốc, gửi đồng thời tới các doanh nghiệp xây dựng lớn của Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam như: Samsung C&T, Lotte E&C, Daewoo E&C, Chi nhánh của Kumho Industrial, Kolon Global, HDC, Hyundai Engineering, Booyoung, Posco E&C, Daelim, Hanshin, SM Samwhan, SSangyong E&C, SK E&C, Namkwang, Keangnam, GS E&C, Hyundai E &C, Taeyoung, Doosan Heavy Industrial & Construction.

Liên doanh Kumho – Hyundai là một nhà thầu trong Dự án Xây dựng tuyến đường Lộ Tể - Rạch Sỏi, gói thầu CW2 tại tỉnh Kiên Giang, có sử dụng nguồn vốn ODA từ Hàn Quốc. 

Trong quá trình thực hiện xây dựng dân dụng, Liên doanh Kumho – Hyundai đã ký kết hợp đồng thầu phụ với các công ty xây dựng nội địa.

Do đó, Liên doanh Kumho - Hyundai có một giao dịch với Ngân hàng TMCP Quân đội (MB0 liên quan đến bảo lãnh thực hiện hợp đồng và bảo lãnh thanh toán tạm ứng do nhà thầu phụ cung cấp để đảm bảo việc nhà thầu phụ thực hiện nghiêm túc các trách nhiệm và nghĩa vụ của mình theo hợp đồng thầu phụ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hợp đồng thầu phụ, nhà thầu phụ đã không đảm bảo tiến độ của hợp đồng và không hoàn thành những cam kết của mình, được thể hiện tại các biên bản làm việc, biên bản xác nhận và các thư từ trao đổi giữa Liên doanh Kumho – Hyundai và nhà thầu phụ.

Đại diện của Kumho – Hyundai cho biết: “Dựa trên các bảo lãnh và quy định pháp luật Việt Nam, Liên doanh Kumho – Hyundai đã gửi yêu cầu thanh toán vào ngày 23.7.2019 để yêu cầu MB thanh toán các khoản tiền bảo lãnh trị giá khoảng 12,4 tỉ đồng.

Liên doanh Kumho – Hyundai cho biết đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu, MB vẫn không thanh toán các bảo lãnh.

Trong khi đó, theo các điều khoản của các bảo lãnh, toàn bộ các bảo lãnh nói trên đều là “vô điều kiện và không hủy ngang”.

Theo Kumho-Hyundai, kể từ tháng 8/2019, nhà thầu phụ liên tục vi phạm tiến độ thực hiện hợp đồng cũng như biên bản cam kết, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Kumho-Hyundai.

“Những vi phạm của nhà thầu phụ là rất nghiêm trọng và không thể khắc phục được. Kumho-Hyundai buộc phải chấm dứt hợp đồng và truy hồi các khoản tiền bảo lãnh” - đại diện của Kumho-Hyundai nói.

Ông Nguyễn Đức Mạnh – Luật sự Công ty Luật TNHH Bizlink đại diện cho Liên danh Kumho-Hyundai khẳng định, MB đã cam kết sẽ thanh toán đầy đủ, kịp thời cho Liên doanh Kumho – Hyundai trong vòng 30 ngày sau khi nhận được yêu cầu bằng văn bản từ Liên doanh Kumho – Hyundai mà không có bất kỳ phản đối hoặc thắc mắc về khoản yêu cầu, lý do hoặc hoàn cảnh, hoặc xác thực đối với bất kỳ yêu cầu nào của Liên doanh Kumho – Hyundai.

“MB đã vi phạm nghiêm trọng cam kết tại các bảo lãnh ngân hàng và pháp luật về bảo lãnh ngân hàng”, luật sư này nói.

Cụ thể, tất cả các Bảo lãnh ngân hàng ghi rõ “Bảo lãnh vô điều kiện và không huỷ ngang trong vòng 30 ngày sau khi MB nhận được yêu cầu bằng văn bản của Kumho-Hyundai mà không có quyền tìm hiểu lý do hay hoàn cảnh của bất kì yêu cầu nào Kumho-Hyundai đưa ra…”.

Khuyến nghị từ chối hoạt động giao dịch

Phóng viên Báo Lao Động đã nhiều liên hệ nhưng không nhận được sự phản hồi thông tin từ phía MB về sự việc này.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Mạnh – Luật sư Công ty Luật TNHH Bizlink khẳng định: “MB đang cố tình đưa ra những lý do không liên quan, đánh lạc hướng để chối bỏ trách nhiệm của mình theo bảo lãnh vô điều kiện và không huỷ ngang”.

Trong biên bản cam kết ngày 1/8/2019 giữa Kumho-Hyundai và nhà thầu phụ là Số 17 Thăng Long ghi rõ: “Kumho-Hyundai có toàn quyền quyết định, không hạn chế việc chấm dứt Hợp đồng thầu phụ và truy hồi các bảo lãnh ngân hàng vào bất kì lúc nào số 17 Thăng Long vi phạm tiến độ như cam kết”.  

Đại diện Liên doanh Kumho – Hyundai cho biết, trường hợp tương tự đã xảy ra đối với gói thầu CW1 của Dự án xây dựng tuyến đường Lộ Tể - Rạch Sỏi, trong đó Liên doanh Lotte – Hanshin – Halla là nhà thầu phụ và MB cũng không thanh toán khoản tiền bảo lãnh sau khi nhận được yêu cầu bằng văn bản từ Liên doanh Lotte – Hanshin – Halla.

Đại Liên doanh Kumho – Hyundai đánh giá: “Đây là một vi phạm nghiêm trọng mang tính quốc tế của MB đối với nghĩa vụ và các cam kết của mình theo các bảo lãnh cũng như quy định pháp luật. Liên doanh Kumho – Hyundai khuyến nghị Hiệp hội Xây dựng Hàn Quốc tại Việt Nam từ chối toàn bộ hoạt động giao dịch với MB nhằm tránh và có thể tránh nguy cơ”.

Trong trường hợp này, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 17 Thăng Long là nhà thầu phụ. Để thực hiện hợp đồng, MB chi nhánh Phú Nhuận đã phát hành các thư bảo lãnh bao gồm: 1 thư bảo lãnh hoàn trả tạm ứng tối đa khoảng 6,7 tỉ đồng; 1 Bảo lãnh thực hiện hợp đồng với số tiền bảo lãnh tối đa hơn 7,2 tỉ đồng.

Theo Lao động

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.