Đó là thông tin được đưa ra trong buổi họp báo Triển lãm ngành In TP Hồ Chí Minh năm 2022 sáng ngày 13/9/2022 do Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Cục Xuất bản, In và Phát hành, Hội In TP Hồ Chí Minh cùng các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức. 

Theo Hiệp hội in TP Hồ Chí Minh,3 năm gần đây ngành in Việt Nam đóng góp 1% GDP cả nước, trung bình khoảng 2 tỷ USD. Nếu cộng cả khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI), tổng doanh thu ngành in và bao bì Việt Nam đạt 4 tỷ USD. Qua đó cho thấy, ngành in Việt Nam đang rất tiềm năng để đầu tư phát triển. Riêng ngành in TP Hồ Chí Minh chiếm khoảng 60% tổng doanh thu cả nước.

FFFFFFFFFFF

Ông Ngô Anh Tuấn, Chủ tịch Hội in TP Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi họp báo sáng 13/9.

Ông Ngô Anh Tuấn, Chủ tịch Hội In TP Hồ Chí Minh cho biết, trong tất cả các ngành Công nghiệp phụ trợ thì ngành Công nghiệp in và bao bì có khả năng đáp ứng rất tốt cho các tập đoàn và công ty lớn. Trước đây các công ty in và bao bì nước ngoài chiếm ưu thế chủ đạo trong lĩnh vực bao bì, hiện nay các công ty in và bao bì Việt Nam ngày càng mạnh và từng bước chiếm được thị trường tại các khu công nghiệp lớn.

Tuy nhiên, ngành In Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức. Nguyên nhân, các doanh nghiệp còn xem thị trường nội địa là chủ yếu trong khi doanh nghiệp FDI càng ngày chiếm dần thị trường.

“Mặt khác, ngành In TP Hồ Chí Minh cũng đang khó tiếp cận các nguồn lực nước ngoài gặp khó khăn do nhiều nguyên nhân: Thứ nhất là sự chuyên nghiệp; Thứ hai là chuẩn mực chất lượng, chuẩn mực về môi trường, chuẩn mực về quản lý quá trình sản xuất; Thứ ba là sự đáp ứng trách nhiệm xã hội, thỏa ước lao động theo quy định của Bộ luật Lao động Việt Nam. Khó khăn tiếp theo là số lượng gia công vượt quá khả năng của DN và việc thiếu hụt nguồn lao động…

Hiện nay, ngành In Việt Nam không thua bất kỳ doanh nghiệp nào so với các nước trong khu vực Đông Nam Á xét về kỹ thuật công nghệ. Việc quan trọng hiện nay là các doanh nghiệp cần chủ động tiếp cận công nghệ thông tin, mở rộng thị trường để khắc phục những khó khăn hạn chế để phát triển…”, ông Ngô Anh Tuấn nói.

Triển lãm ngành In năm nay thu hút 135 đơn vị tham gia đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Trung Quốc, Đức, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Ý, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Anh, Mỹ và Việt Nam…

Triển lãm được chia thành nhiều khu vực trưng bày như: triển lãm các sản phẩm ngành in phục vụ công nghiệp công nghệ cao; các linh kiện, phụ tùng ngành in; khu giới thiệu chương trình đào tạo nguồn nhân lực; sản phẩm sáng tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành in; khu vực trưng bày máy móc thiết bị ngành in, in kỹ thuật số, in phức hợp trên mọi chất liệu; khu vực trưng bày các sản phẩm ngành in: báo chí, xuất bản phẩm; khu vực trưng bày các sản phẩm ngành in: in bao bì, in tem, nhãn mác, hộp quà tặng; khu vực trưng bày các sản phẩm ngành in: in quảng cáo ngoài trời, bảng hiệu, sản phẩm in khác…

Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông TP Hồ Chí Minh cho biết, nét mới của triển lãm năm nay là lần đầu tiên TP Hồ Chí Minh sẽ giới thiệu các giải pháp chuyển đổi số trong đào tạo, sản xuất, thương mại trong lĩnh vực in ấn tại toạ đàm với chủ đề "Chuyển đổi số - Giải pháp kết nối, quảng bá sản phẩm in TP Hồ Chí Minh trong giai đoạn phục hồi kinh tế".

Đây cũng là lần đầu tiên Triển lãm ngành in được thực hiện trên nền tảng trực tuyến,  ra mắt từ ngày 21/9 đến ngày 7/10 bên cạnh triển lãm trực tiếp nhằm chào mừng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10”, ông Từ Lương cho biết thêm.

Triển lãm ngành in TP Hồ Chí Minh năm 2022 sẽ kéo dài từ ngày 21/9 đến ngày 24/9 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – SECC (Quận 7).

Minh An ( T/h)