Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Du lịch Việt Nam nhiều tiềm năng còn đang bỏ ngỏ

Để có thêm nhiều điểm đến mới trên bản đồ Việt Nam, rất cần vai trò của các nhà đầu tư chiến lược làm thay đổi diện mạo và tăng thu hút cho du khách.

Việt Nam được đánh giá là đất nước có tiềm năng lớn để phát triển du lịch, sau đại dịch là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch đưa ra các sản phẩm mới nhằm thu hút hành khách, phục hồi nền kinh tế.

Ngay sau khi mở cửa, các địa phương và doanh nghiệp đã nhanh chóng quay trở lại đường đua, chào hàng bằng các sản phẩm du lịch đa dạng. Tuy nhiên, để có thêm nhiều điểm đến mới trên bản đồ Việt Nam, rất cần vai trò của các nhà đầu tư chiến lược làm thay đổi diện mạo và tăng thu hút cho du khách.

Tìm hướng đi để tồn tại

Trước những yêu cầu đặt ra, vừa qua, tọa đàm “Sự trỗi dậy của các điểm đến và trải nghiệm dịch vụ mới” đã được tổ chức nhằm đánh giá những xu hướng du lịch trong thời gian tới; quảng bá những điểm du lịch mới đang sở hữu nhiều sản phẩm du lịch cao cấp, sang trọng, đẳng cấp quốc tế gắn liền với xu hướng du lịch xanh, du lịch bền vững, du lịch nghỉ dưỡng được du khách quan tâm.

Lê Thị Thu Nguyệt, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông, Khách sạn Mường Thanh Đào Đức Long, Giám đốc Phát triển Dự án, Minh Đức Green Tour JSC
Bà Lê Thị Thu Nguyệt - Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông, Khách sạn Mường (ngồi giữa) và ông Thanh Đào Đức Long, Giám đốc Phát triển Dự án, Minh Đức Green Tour JSC (phía bên phải)

Tại buổi tọa đàm, các diễn giả đã thảo luận về ngành du lịch và khách sạn của Việt Nam với tư cách là thị trường tái xuất hiện và xem xét các dịch vụ du lịch mới và dịch vụ cao cấp, trong đó nổi bật là du lịch sang trọng sinh thái và các trải nghiệm khác cho du khách trong và ngoài nước. Hội thảo cũng khám phá các khái niệm khách sạn và khu nghỉ dưỡng xanh nhằm giải quyết nhu cầu ngày càng tăng về chăm sóc sức khỏe, sức khỏe, giải khát và trẻ hóa.

Ông Đào Đức Long, Giám đốc phát triển dự án, Công ty cổ phần phát triển Du lịch Xanh Minh Đức chia sẻ về cách “sống sót” trong đại dịch: “Khi dịch bệnh xảy ra chúng tôi nghĩ chỉ kéo dài 1-2 tháng không ngờ lại kéo dài 2 năm. Nhưng lúc đó mọi nguồn lực đã được chuẩn bị chi tiết thì không có lý do gì để phải dừng lại”.

Hướng đến du lịch gần gũi với thiên nhiên ở những khu vực mới như Yên Bái và thực tế may mắn khi dịch bệnh diễn ra đã thúc đẩy nhiều xu hướng mới như chuyển đổi số, du lịch về với thiên nhiên, cảnh quan thiên nhiên bền vững. Đây cũng là cách doanh nghiệp này vượt qua khó khăn trong hai năm dịch bệnh với tăng trưởng dương.

Đổi mới trong tư duy, bà Lê Thị Thu Nguyệt, Giám đốc Marketing & Truyền thông, Tập đoàn khách sạn Mường Thanh đã tìm cho mình hướng đi khác. Chia sẻ những kinh nghiệm vượt qua đại dịch, bà Nguyệt cho biết: “Chúng tôi luôn lấy con người làm trung tâm và xây dựng đội ngũ vững mạnh trong hoàn cảnh dịch bệnh. Đồng thời linh hoạt thích ứng để biến nguy thành cơ, chúng tôi đã đón khách cách ly lưu trú trong giai đoạn dịch bệnh. Sau đó tận dụng những nhu cầu về cơ sở cách ly chuyển đổi giúp có được nguồn thu từ khách hàng”.

Tiềm năng phát triển du lịch vùng núi phía Bắc

vvvvvvvvvv
Mauro Gasparotti, giám đốc tại Savills Hotels (bên phải) và ông Michael Piro, Giám đốc điều hành, Khách sạn Winkb (bên trái)

Xu hướng mà các doanh nghiệp du lịch sẽ quan tâm khai thác trong thời gian tới, phần lớn các khách mời đều cho rằng du lịch trải nghiệm, gần gũi với thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe sẽ là lựa chọn của hành khách.

Đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế của ngành du lịch, đặc biệt trong tương lai Việt Nam sẽ là điểm đến du lịch trên thế giới, ông Long bày tỏ: “Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu và các con số đều thể hiện được rằng đang có sự tăng trưởng rất lớn trong xu hướng du lịch vùng núi nói chung và đặc biệt vùng Yên Bái nói riêng. Đây là tiềm năng lớn để tiếp tục phát triển du lịch”.

Các chuyên gia đã lấy ví dụ về hai cảnh quan nổi tiếng của Việt Nam được nhiều bạn bè trên thế giới biết đến là hình ảnh của Vịnh Hạ Long và ruộng bậc thang Mù Cang Chải. So sánh giữa 2 địa danh này thì các chuyên gia cho rằng, so với Hạ Long thì Mù Cang Chải chưa được khai thác hết tiềm năng phát triển của mình. “Điều này chứng minh chúng ta còn rất nhiều dư địa để đầu tư và phát triển vào khu vực đó”, ông Long bày tỏ.

Du lịch Việt Nam đang ngày càng phát triển
Du lịch Việt Nam đang ngày càng phát triển.

Thời gian tới doanh nghiệp du lịch đưa ra các sản phẩm hướng đến đối tượng rộng lớn hơn, phát triển khu vui chơi, khu dược liệu để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, sự thay đổi xu hướng du lịch cũng đã bắt đầu từ trước khi đại dịch, với việc quay về với thiên nhiên và tách xa đời sống hiện đại.

Trong buổi tọa đàm, các khách mời cũng nhấn mạnh rằng, Việt Nam cần tận dụng lợi thế khi có đa dạng các nền văn hóa bản địa, vì vậy cần liên kết các vùng để thu hút khách du lịch. Bởi nếu liên kết vùng tốt mới đạt ra những du lịch trọn gói, tạo sự tương hỗ lẫn nhau giữa các vùng.

Thông tin từ Tổng cục Du lịch, tính chung 07 tháng của năm 2022, Việt Nam đón 954.000 lượt khách quốc tế, tăng gần 9 lần so với cùng kỳ năm 2021. Với kết quả này, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng tháng trong 07 tháng qua đạt 62%/tháng. Trong 10 thị trường gửi khách hàng đầu của Việt Nam, 9 thị trường là từ khu vực Châu Á và Thái Bình Dương, còn lại là Trung Quốc. Trong đó, Hàn Quốc là thị trường gửi khách hàng đầu, tiếp đó là thị trường Mỹ.

Việt Nam lọt top các điểm đến có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới
Việt Nam lọt top các điểm đến có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới.

Có thể khẳng định sự đồng hành, tiếp sức của những nhà đầu tư chiến lược đã thổi luồng gió mới vào nhiều điểm đến tại Việt Nam. Sự thay đổi theo hướng tích cực này hoàn toàn có thể khiến ngành du lịch thực hiện mục tiêu đưa du lịch Việt Nam vào nhóm ba quốc gia dẫn đầu về phát triển du lịch trong khu vực Đông Nam Á và 50 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, với tổng thu từ khách du lịch đạt 77 - 80 tỷ USD.

Lê Thị Thu Nguyệt, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông, Khách sạn Mường Thanh

Chúng tôi linh hoạt và dễ thích nghi, tạo ra cơ hội, chẳng hạn như trở thành một trong những địa điểm đầu tiên tiếp nhận khách truy cập đã bị cách ly trong thời gian thử thách của đại dịch. Đó là một nhu cầu không thể tránh khỏi lúc bấy giờ, mang lại nguồn thu nhập từ khách du lịch cũng như nỗ lực duy trì khách sạn và chất lượng dịch vụ.

Khi số lượng khách sạn tăng lên, mỗi phân khúc khách sạn được chia nhỏ để phù hợp với từng vùng địa lý và nhu cầu của khách hàng về nhiều loại dịch vụ. Chúng tôi cố gắng duy trì chất lượng đồng nhất của các khách sạn để cung cấp cùng một mức độ dịch vụ bất kể khách hàng đến thăm ở tỉnh nào.

Chúng tôi nhận thấy những khó khăn trong vấn đề lao động và vốn con người. Ngoài việc hỗ trợ du lịch địa phương trong suốt quá trình tăng trưởng, Mường Thanh còn bao gồm việc hình thành các khả năng việc làm bằng cách sử dụng lao động địa phương để thay đổi diện mạo du lịch Việt Nam.

Nhiều yếu tố phải được xem xét trong khi giải quyết một vấn đề đầu tư. Chúng tôi đặt mục tiêu trở thành những người tiên phong tại Mường Thanh. Vì vậy, sau khi quyết định điểm đến nào chúng tôi sẽ đóng góp vào việc mở rộng, chúng tôi sẽ xem xét khu vực và số lượng khách du lịch. Ban Giám đốc sẽ xem xét các mục tiêu dài hạn và sự phát triển của trang web.

Michael Piro, Giám đốc điều hành, Khách sạn Wink

Là một thương hiệu mới gia nhập thị trường Việt Nam, Wink đã trải qua một số trở ngại ban đầu. Tuy nhiên, chúng tôi đã có thể mua được bất động sản với giá thấp hơn trong bối cảnh đại dịch năm ngoái.

Mọi người hiện nay đi du lịch để khám phá văn hóa địa phương hơn là để ở trong một khách sạn sang trọng. Nhân khẩu học mục tiêu của chúng tôi không chỉ bao gồm những người trẻ tuổi mà còn bao gồm những người trẻ trung về tâm hồn và tinh thần. Chúng tôi đã chào đón những khách hàng 60 tuổi thường xuyên kết hợp công việc và du lịch giải trí. Chúng tôi cũng cung cấp dịch vụ đảm bảo tốc độ. Ví dụ, chúng tôi đang cố gắng đưa khách hàng từ khi họ bước vào khách sạn đến phòng của họ trong vòng hai phút. Chúng tôi cũng phát triển các khách sạn của mình thành một nơi kinh doanh và giải trí.

Ngoài ra, chúng tôi mang đến trải nghiệm dịch vụ 5 sao với mức giá của khách sạn 3 sao, do đó mang đến cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời với giá cả phải chăng. Đáng chú ý, nếu khách nhận phòng lúc 19h thì có thể trả phòng vào cùng thời điểm ngày hôm sau. Chúng tôi tin rằng mọi du khách xứng đáng được hưởng trọn vẹn 24 giờ tại khách sạn của chúng tôi.

Wink mong muốn đạt được tăng trưởng bền vững tại Việt Nam. Mục tiêu dài hạn của chúng tôi là xây dựng 20 khách sạn tại các thành phố cấp II của đất nước trong vòng 15 năm. Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng các dự án mới trên toàn quốc, bắt đầu từ Thành phố Hồ Chí Minh và động thổ khách sạn mới tại Cần Thơ vào tháng 9.

Mauro Gasparotti, giám đốc tại Savills Hotels

Khách hàng của chúng tôi cũng bao gồm các nhà phát triển khách sạn. Ngoài lợi nhuận, chúng tôi luôn khuyên khách hàng xác định chi phí đầu tư, tầm nhìn và các thuộc tính của sản phẩm. Khách sạn phức tạp hơn các dòng sản phẩm bất động sản khác.

Nhiều nhà phát triển Việt Nam không nhận ra sự phức tạp của ngành, vì họ chỉ tập trung vào tài sản vật chất và coi thường trải nghiệm của khách hàng. Lĩnh vực khách sạn bao gồm các hình thức và ý tưởng khác nhau để thực hiện. Do đó, các chủ đầu tư cần phải nắm chắc các đặc điểm của ngành và nhu cầu của khách hàng trước khi bắt đầu dự án của họ.

Hiện tại, nguồn cung đang dư thừa, thị trường đối thủ, nguồn nhân lực đang thiếu. Nhu cầu sắp xảy ra sẽ tăng vọt và chúng ta cần bắt đầu tìm kiếm những tài năng mới.

Mọi người hiện nay đi du lịch để cải thiện cả thể chất và tinh thần của họ bằng cách làm mới bản thân và thư giãn. Dinh dưỡng cần được quan tâm khi phát triển du lịch an sinh. Khách hàng có tri giác vì họ nhận thức được sức khỏe của họ có được chăm sóc thực sự hay không.

Minh An (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Long An: Bắt đối tượng vận chuyển 10.000 gói thuốc lá lậu
Long An: Bắt đối tượng vận chuyển 10.000 gói thuốc lá lậu

Rạng sáng 26/4, Đội 7, Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối hợp cùng Công an huyện Bến Lức (tỉnh Long An) tuần tra phòng chống buôn lậu trên đoạn đường dẫn từ ĐT830 lên cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là đối với những giao dịch lớn.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) – Bài 2: Cam go cuộc chiến chống tham nhũng
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) – Bài 2: Cam go cuộc chiến chống tham nhũng

Một chiều tháng 4 năm đó, tôi tìm đến nhà riêng vợ chồng ông Nguyễn Văn Vượng - bà Nguyễn Thị Ngọc Bích (Số 27, phố Võng Thị, phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội), để đươc nghe họ kể về những ngày này của 70 năm về trước: Gian khổ, ác liệt, nhưng mà sôi nổi, chộn rộn ở trong lòng…

Ogree Milk - sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ người Việt
Ogree Milk - sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ người Việt

Với quy trình sản xuất khép kín, đồng bộ, dây chuyển thiết bị, máy móc công nghệ tiên tiến, hiện địa của Mỹ, nhiều năm qua các sản phẩm sữa dinh dưỡng của Công ty TNHH Thương mại quốc tế Ogreemilk tự hào là sản phẩm dinh dưỡng học đường được nhiều giáo viên và phụ huynh cả nước tin tưởng sử dụng.

Cẩn trọng với hình thức lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh
Cẩn trọng với hình thức lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh

Thông tin từ Công an TP. Hà Nội, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố bị can đối với 6 đối tượng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Điệp khúc nhân quyền: Bản báo cáo phiến diện, thiếu khách quan, có nhiều thông tin không đúng sự thật
Điệp khúc nhân quyền: Bản báo cáo phiến diện, thiếu khách quan, có nhiều thông tin không đúng sự thật

Gần 5 thập kỷ qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đều đặn công bố các báo cáo về tình hình nhân quyền tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.